Bí thư Tỉnh ủy đối thoại với người dân bị ảnh hưởng bởi công trình kè Phường 1

Cập nhật, 06:16, Thứ Tư, 13/03/2019 (GMT+7)

Chiều 11/3/2019, đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- đã có buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với các hộ dân bị thu hồi đất thực hiện công trình kè chống sạt lở khẩn cấp bờ sông Long Hồ khu vực Phường 1 (TP Vĩnh Long).

Tại buổi đối thoại, người dân phản ánh việc giá bồi thường đất cho hộ gia đình, cá nhân ảnh hưởng do thu hồi còn thấp, chưa thỏa đáng; yêu cầu được bố trí tái định cư tại Khu dân cư, tái định cư và thương mại Phường 4; tỉnh cần bố trí nơi buôn bán lâu dài, phù hợp để các hộ dân có thể ổn định cuộc sống…

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón cam kết các cấp chính quyền của tỉnh sẽ nỗ lực hết sức trong quá trình thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng, nhưng phải đúng quy định của pháp luật. 

Cụ thể, về giá bồi thường đất, tỉnh đang thực hiện theo Luật Đất đai năm 2013, hiện giá đất được áp dụng bồi thường tại vị trí thu hồi đã tăng 2,64 lần so với giá đất hàng năm cùng một vị trí do UBND tỉnh ban hành, do đó không có cơ sở để tăng thêm theo yêu cầu của các hộ dân.

Đối với vấn đề tái định cư, tỉnh sẽ bố trí cho các hộ đủ điều kiện vào khu dân cư theo nguyện vọng của người dân.

Về yêu cầu có nơi buôn bán lâu dài, UBND TP Vĩnh Long đã thống nhất bố trí tạm cho 24 hộ dân buôn bán tại các ki-ốt ngay khu vực chợ Vĩnh Long và chấp thuận miễn tiền thuê ki-ốt trong 12 tháng.

Hiện trung tâm thương mại trong khu vực chợ đang chuẩn bị xây dựng, khi hoàn thành UBND TP Vĩnh Long sẽ ưu tiên bố trí lại để 24 hộ dân buôn bán ổn định lâu dài. 

Công trình kè chống sạt lở khẩn cấp bờ sông Long Hồ khu vực Phường 1 (đoạn từ nhà lồng chợ cá Vĩnh Long đến giáp bến tàu khách TP Vĩnh Long) nhằm chống sạt lở bờ sông, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân khu vực chợ Phường 1.

Công trình có tổng số 24 hộ ảnh hưởng với giá trị bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 24 tỷ đồng. Đến nay, 8 hộ đã nhận bồi thường, hỗ trợ trên 7,7 tỷ đồng.

THÚY QUYÊN