Mặn có thể xâm nhập sâu, nguy hiểm từ giữa tháng 2

Cập nhật, 18:13, Thứ Sáu, 01/02/2019 (GMT+7)

Đó là nhận định của Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam trong báo cáo dự báo nguồn nước, xâm nhập mặn mùa khô năm 2018- 2019 vùng ĐBSCL (cập nhật cuối tháng 1/2019). 

Hiện nay và trong thời gian tới, dòng chảy thượng lưu về ĐBSCL có khả năng xảy ra biến động phức tạp, giảm nhanh ở bất cứ thời điểm nào, kết hợp với thời tiết nắng nóng nên lượng bốc hơi, nước ngọt hao phí tự nhiên lớn, nhu cầu sử dụng nước ngọt cao cho sản xuất nông nghiệp trong vùng đồng bằng.

Do đó, dự báo trong thời gian tới, xâm nhập mặn trên đồng bằng sẽ có nhiều bất lợi cho sản xuất và nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt.

Theo đó, trong tháng 2, các vùng cách cửa sông 40- 50km, mặn có khả năng vượt quá 4‰ (phần ngàn), đặc biệt là từ giữa tháng 2 trở đi; vùng từ 50km trở vào, mặn 4‰ xuất hiện không thường xuyên, chỉ ảnh hưởng vào các ngày triều cường.

Trong tháng 3- 4, nếu có xả nước từ thượng lưu, mặn sẽ giảm trở về như tháng 1, 2. Trong tháng 5, nếu không có mưa thì độ mặn trên các cửa sông vẫn còn cao như tháng 4 và có khả năng kéo dài sang tháng 6.

Dự báo độ mặn ở một số trạm đo gần tỉnh Vĩnh Long cụ thể như sau: Độ mặn tại cửa Cung Hầu- sông Cổ Chiên, tại trạm Trung Thành Tây (xã Trung Thành Tây- Vũng Liêm) cách cửa biển 60km, độ mặn lớn nhất trong tháng 2, tháng 3 đạt từ 3- 5‰; trong tháng 4, tháng 5 ở mức từ 2- 4‰.

Độ mặn tại cửa Định An- sông Hậu, tại trạm An Phú Tân (xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè- Trà Vinh) gần xã Tích Thiện (huyện Trà Ôn, Vĩnh Long), cách cửa biển 60km, độ mặn lớn nhất trong tháng 2 đạt từ 1- 2‰; trong tháng 3, 4 và tháng 5 độ mặn ở mức từ 2- 3‰ và có thể nhỏ hơn nếu có mưa.

Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam khuyến cáo, các địa phương cần tích trữ nước ngọt tối đa ngay từ thời điểm hiện nay khi ngoài sông nguồn nước ngọt vẫn còn khá thuận lợi; đồng thời cần chủ động kế hoạch phòng chống hạn mặn và có kế hoạch chủ động sản xuất, bố trí mùa vụ hợp lý.

Ở một số khu vực có nguồn nước khó khăn hoặc xa nguồn nước ngọt cần xem xét loại cây trồng sử dụng ít, chịu được hạn, mặn.

TRUNG CHÁNH