Kỳ vọng tổ chức Công đoàn là chỗ dựa vững chắc cho công nhân viên chức lao động

Cập nhật, 12:09, Thứ Hai, 24/09/2018 (GMT+7)

Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII sẽ diễn ra từ ngày 24- 26/9/2018. Đây không chỉ là sinh hoạt chính trị sâu rộng mà còn vạch ra những đường lối, định hướng phát triển của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn mới.

Làm thế nào để Công đoàn tiếp tục xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) là vấn đề luôn được đoàn viên, CNVCLĐ quan tâm và kỳ vọng nhất.

1. Ông Huỳnh Bá Long-Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

Chúng tôi đặt niềm tin và kỳ vọng đại hội lần này sẽ có những quyết sách đúng đắn, thiết thực liên quan đến quyền lợi của CNVCLĐ. Trên cơ sở đó để tổ chức Công đoàn cũng như cán bộ công đoàn các cấp triển khai thực hiện nhằm hướng đến mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, CNLĐ.

Trong đó tập trung vào chế độ chính sách cho CNLĐ đảm bảo; xây dựng thiết chế công đoàn bao gồm nhà ở cho CNLĐ, nhà văn hóa, nhà trẻ, trường học, bệnh viện phục vụ cho CNLĐ cũng như con em CNLĐ.

Về thực hiện xây dựng tổ chức bộ máy, chúng tôi kỳ vọng sau đại hội sẽ thực hiện sắp xếp bộ máy tổ chức Công đoàn theo hướng tin gọn, hiệu quả đáp ứng được yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ tổ chức Công đoàn trong tình hình mới cũng như thời kỳ hội nhập.

2. Ông Nguyễn Thành Nhân- Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh

Tôi kỳ vọng Đại hội Công đoàn lần này đề ra chương trình phúc lợi cho đoàn viên, CNLĐ được tốt hơn, thiết thực hơn. Phải đảm bảo cho CNLĐ có cuộc sống ổn định lâu dài. Trong đó, quan tâm đến cải cách chế độ chính sách tiền lương cho CNLĐ có mức sống tối thiểu trung bình trở lên.

Hiện nay, CNLĐ nữ sinh con sau khi hết hạn nghỉ đi làm lại thì không có nơi để gửi con nên phải nghỉ làm. Hàng năm, Khu công nghiệp Hòa Phú có khoảng 600- 700 CNLĐ nữ nghỉ việc vì lý do này. Vì thế tôi mong muốn, đại hội nên quan tâm nhiều hơn nữa đến chính sách cho CNLĐ nữ, nhất là CNLĐ nữ sau sinh con, để họ có điều kiện tiếp tục đi làm, an tâm làm việc ổn định cuộc sống.

CN là giai cấp tiên phong, đi đầu trong cách mạng là lực lượng kế cận của Đảng, tuy nhiên hiện nay vấn đề sinh hoạt Đảng của CN tại các công ty, doanh nghiệp chưa có tổ chức cơ sở Đảng còn gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy nhân đại hội này, tôi cũng mong muốn đại hội có ý kiến đề xuất với Đảng quan tâm đến quyền lợi chính trị cho CN trong doanh nghiệp để họ được tạo điều kiện tham gia sinh hoạt Đảng.

Có cơ chế cho họ thực hiện nghĩa vụ và được hưởng quyền lợi giống như những đảng viên khác ngoài công ty, doanh nghiệp. Có như thế mới xây dựng được giai cấp công nhân, vững mạnh phát triển toàn diện hơn.

3. Ông Trần Minh Đức-Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Long Hồ

Điều tôi kỳ vọng cũng là mong muốn lớn nhất, nhiệm kỳ mới, tổ chức Công đoàn ngày càng làm tốt hơn nữa việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho công đoàn viên, NLĐ và có nhiều hơn các chế độ đãi ngộ cho CNLĐ, nhất là quan tâm đến chương trình hỗ trợ Mái ấm công đoàn.

Ngoài ra, tổ chức Công đoàn cần tăng cường các hoạt động phổ biến, hướng dẫn thực hiện pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của lao động, nhất là lao động nữ. Trọng tâm là pháp luật về lao động, BHXH, BHYT, bình đẳng giới, chú trọng ở các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế ngoài nhà nước có đông lao động nữ.

Song song đó, tham gia với các cấp các ngành và cơ sở tạo điều kiện tốt hơn cho lao động nữ trong học tập, công tác, nghiên cứu khoa học và chăm sóc gia đình…

4. Chị Lê Thanh Vân- Đoàn viên Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh

Trong những năm qua, việc đại diện và bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ là những thành tựu nổi bật của tổ chức Công đoàn các cấp. Không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống, tổ chức công đoàn các cấp còn tạo dựng được niềm tin, giúp cho NLĐ yên tâm, gắn bó, cống hiến cho đơn vị.

Vì vậy, đại hội hãy tiếp tục quan tâm hơn nữa về tâm tư, nguyện vọng, sâu sát đời sống của đoàn viên công đoàn, NLĐ, đặc biệt là LĐ trong ngành giáo dục để họ an tâm công tác.

Một mong muốn nữa là cần có những đổi mới cả nội dung và hình thức trong chỉ đạo, điều hành hoạt động công đoàn, nhất là giảm bớt thủ tục hành chính trong hoạt động
công đoàn.

5. Anh Ngô Thanh Tâm- đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Bohsing

Tôi tin tưởng và mong muốn đại hội sẽ bầu được nhân sự cho BCH khóa mới có tâm, có tài và nhiệt huyết với hoạt động công đoàn, vì NLĐ.

BCH khóa mới sẽ đi sâu, đi sát đời sống vật chất tinh thần NLĐ, biết họ cần gì, mong muốn gì để hiểu và chia sẻ, có như thế mới tạo được niềm tin cho NLĐ. Ngoài ra, cần quan tâm đãi ngộ về nhà ở, hỗ trợ vay vốn tín chấp cho NLĐ có thể vay vốn để sửa chữa nhà.

Quan tâm xây dựng những thiết chế văn hóa, bệnh viện, cơ sở giữ trẻ để NLĐ vừa đi làm, vừa đưa rước con cho thuận tiện hơn…

Có như vậy tổ chức Công đoàn mới thật sự là chỗ dựa vững chắc cho công đoàn viên và NLĐ.

CẨM HUỆ (ghi)