Sổ tay

Chuyện rượu bia

Cập nhật, 05:28, Chủ Nhật, 03/06/2018 (GMT+7)

Năm 2017, lượng bia người Việt đã tiêu thụ khoảng 4 tỷ lít (gần 43 lít bia/năm/người), tăng 6% so năm 2016. Mức tiêu thụ này được dự báo sẽ tiếp tục tăng.

Trong khi lượng rượu bia trung bình được tiêu thụ trên thế giới không tăng trong khoảng 10 năm qua thì tại Việt Nam con số này lại tăng theo chiều “thẳng đứng”.

Năm 2008, Việt Nam đứng thứ 8 Châu Á nhưng 2016 đã “vượt lên” đứng thứ 3, sau Nhật Bản và Trung Quốc- nước đông dân nhất thế giới.

Theo số liệu trong báo cáo “Tổng quan về chính sách phúc lợi của thanh niên Việt Nam” do Bộ Nội vụ và Trung tâm phát triển OECD công bố, thanh niên Việt Nam uống rượu bia dẫn đầu các nước Đông Nam Á.

Theo đó, có đến 34% thanh thiếu niên từ 14- 17 tuổi từng uống rượu bia, thanh niên từ 18- 21 tuổi là 57%.

Thông tin về lượng tiêu thụ rượu bia của Việt Nam không ngừng tăng khiến không ít người lo ngại. Càng lo ngại hơn khi lượng người trẻ uống rượu bia ngày càng nhiều.

Bởi lẽ, sử dụng rượu bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông cũng như các bệnh tật khác, đặc biệt trong nhóm nam thanh niên trẻ. Không chỉ vậy, lạm dụng rượu bia còn gây ra những vấn đề nghiêm trọng đến nhân cách con người.

Lãnh đạo trẻ một doanh nghiệp thẳng thắn: lạm dụng rượu bia tất nhiên là đáng trách. Nhất là đối với người trẻ- lứa tuổi lẽ ra phải đầy lý tưởng khát vọng, hết mình, dấn thân và cống hiến. Về bản thân, anh tâm sự: rất ngán rượu bia nhưng vẫn phải uống vì giao tiếp.

Dù vậy, theo anh, mỗi người hoàn toàn có thể kiểm soát để giảm lượng tiêu thụ rượu bia, như chỉ uống khi thật sự cần thiết và thay vì cứ thi nhau cụng ly liên hồi “100%”; chỉ nên uống cho vui, coi rượu bia là “phương tiện” để ngồi lại với nhau hàn huyên, tâm sự…

Với những ưu thế vượt trội về thể chất và trí tuệ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà…” Trong “Thư gửi các bạn thanh niên” năm 1947, Bác viết: “… Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên.

Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị cái tương lai đó”. Hiện nay, thanh niên chiếm khoảng 1/4 tổng dân số cả nước, cung cấp cho đất nước cơ hội vàng cho phát triển kinh tế- xã hội.

Là một thanh niên, bản thân tôi cho rằng, không có gì đáng để tự hào khi nghe ai đó nói rằng “người nước ngoài kinh ngạc trước khả năng uống rượu bia của người Việt Nam” hoặc “thanh niên Việt Nam tiêu thụ rượu bia dẫn đầu…”

Là một thanh niên, tôi rất mong thanh niên chúng ta hãy chứng tỏ mình xứng đáng là những người chủ tương lai của đất nước. Hãy luôn xung kích, đi đầu loại trừ cái xấu, phát huy những điều tốt đẹp!

Tuyệt đối không lạm dụng, hạn chế thấp nhất lượng tiêu thụ rượu bia- bắt đầu từ người trẻ trước, tại sao không?

SÔNG HẬU