Ùn ùn trở lại thành phố, giá xe tăng, hàng quán đông nghịt khách

Cập nhật, 08:02, Thứ Năm, 22/02/2018 (GMT+7)

 

Bến phà Đình Khao đông nghẹt người qua lại vào mùng 4 tết.
Bến phà Đình Khao đông nghẹt người qua lại vào mùng 4 tết.

Từ hôm 19/2 (mùng 4 Tết Mậu Tuất), đông đảo người dân miền Tây đã trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc, học tập sau kỳ nghỉ tết đã gây kẹt xe cục bộ một số đoạn trên QL1, nhất là khu vực qua tỉnh Tiền Giang. Tại một số bến phà cũng xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài do lượng xe tăng đột biến.

Xe tăng giá vé

Mặc dù mùng 6 âm lịch (21/2) các cơ quan, doanh nghiệp mới bắt đầu làm việc, tuy nhiên do sợ tắc đường, từ sáng mùng 4 tết, người dân các tỉnh đã quay trở lại TP Hồ Chí Minh. Trên QL1 xe cộ đông đúc, không khí đi lại nhộn nhịp, nhiều người “tay xách nách mang” quần áo, bánh mứt, thức ăn quê… Ven đường, ngay từ 3- 4 giờ sáng đã có khách ngồi đợi xe.

Ghi nhận trên QL1 đoạn từ cầu Mỹ Thuận phía bờ Vĩnh Long đến huyện Cái Bè (Tiền Giang), lượng người tham gia giao thông tăng mạnh, ùn ứ cục bộ.

Anh Nguyễn Hoàng Sang- tài xế xe khách tuyến Cần Thơ- TP Hồ Chí Minh cho biết, do lượng xe máy khá đông nên các xe khách phải nhích từng chút một, nhất là đoạn qua tỉnh Tiền Giang. Càng về trưa, khi nắng lên lượng khách đổ về giảm dần.

Bến xe mới (TP Vĩnh Long) cũng là điểm trung chuyển khách khá lớn của thành phố, ngay từ sáng sớm đã có rất đông khách đến mua vé, đợi xe. Trung bình cứ 15- 20 phút lại có vài chuyến xe ra vào, đi các tuyến Vĩnh Long- TP Hồ Chí Minh; Vĩnh Long- Bình Dương…

Một số hãng xe cho biết, mặc dù không thiếu xe nhưng giá vé đã tăng so thời điểm trước tết. Cụ thể, tuyến từ Bến xe Vĩnh Long đến Bến xe Miền Tây, do là “vé giá tết” một số hãng xe đã tăng 40%, lên 147.000 đ/vé so 105.000 đ/vé thời điểm trước tết; Bến xe Bình Minh đi Bến xe Miền Tây cũng tăng từ 110.000đ lên 154.000 đ/vé.

Theo một nhân viên hãng xe Phương Trang, đến khoảng 14h ngày 20/2, tuyến Vĩnh Long- Bến xe Miền Tây chỉ còn vé duy nhất chuyến 21h30, “nếu không muốn đi thì phải đặt vé ngày hôm sau”.

Trong khi đó, một số “xe dù” từ các tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau lên TP Hồ Chí Minh gần như liên tục ghé dọc đường đón khách nhưng giá vé không ổn định theo chiều hướng tăng từ 40- 50% so ngày thường.

Vừa rời tuyến xe Cần Thơ- Vĩnh Long để tiếp tục sang xe lên TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Thị Len- sinh viên Trường ĐH Khoa học- Xã hội và nhân văn TP Hồ Chí Minh- nói: “Xe vừa xuất bến đã chật khách. Suốt từ bến xe Cần Thơ đến đây em phải ngồi chung ghế với 2 khách khác”.

Ghi nhận trong ngày mùng 5, do bởi quan niệm ngày “kỵ” nên một số người hạn chế đi ngày này, đường sá thông thoáng hơn và thay vào đó ngày mùng 6, mùng 7 sẽ khởi hành. Một số hãng xe cũng cho biết, sau ngày mùng 6 giá vé sẽ trở lại ngày thường. Đây là điều kiện để nhiều người làm việc, học tập quay lại thành phố được thuận lợi.

Quán sá đông đúc, phà kẹt cứng

Tranh thủ “cơ hội vàng” làm ăn, những ngày này dọc trên tuyến QL1 rất nhiều quán cơm, quán nước mọc lên “đón” dòng người quê Cà Mau, Bạc Liêu, Hậu Giang, Sóc Trăng,… trở lại TP Hồ Chí Minh.

Anh N.T.H.- chủ một quán cơm đoạn qua xã Song Phú (Tam Bình)- nói: “Sở dĩ quán tôi đông khách là vì đã có kinh nghiệm bán cơm hơn 5 năm qua. Vấn đề vệ sinh, giá cả… khách ăn đã quen nên không ngại.

Nhiều khách quen ở các tỉnh khi trở lại thành phố đều ghé đây ăn cơm”. Giá một số món ăn, thức uống tuy có tăng từ 5.000- 10.000 đ/phần so ngày thường, nhưng nhiều người vẫn chấp nhận, bởi “nhiều quán trang bị võng nghỉ ngơi, thức ăn ngon, rất hợp túi tiền”.

Ghi nhận từ ngày 17/2 (mùng 2 tết), khu vực bến phà Vàm Cống qua sông Hậu (bờ phía tỉnh An Giang) dòng xe cộ thường ùn ứ. Nghiêm trọng nhất là chiều tối 19/2 (mùng 4 tết), xe cộ đổ ra đường đông nghịt để trở lại TP Hồ Chí Minh.

Ôtô xếp hàng dài chờ qua phà Đình Khao. Ảnh: DƯƠNG THU
Ôtô xếp hàng dài chờ qua phà Đình Khao. Ảnh: DƯƠNG THU

Trong khi ở chiều ngược lại có rất đông ôtô chở khách du lịch, hành hương đến các tỉnh An Giang, Kiên Giang… cũng gây ùn ứ, các phương tiện đã phải mất hàng giờ mới qua được phà.

Tại Bến phà Đình Khao trên QL57 từ xã Thanh Đức vượt sông Tiền qua xã Bình Hòa Phước (Long Hồ) đi về các huyện Chợ Lách, Mỏ Cày (Bến Tre), từ chiều mùng 4 tình trạng ùn ứ cục bộ cũng xuất hiện.

Mặc dù từ trước tết, Ban quản lý bến phà đã bố trí 3 phà 100 tấn và 1 phà 200 tấn phục vụ qua lại, bố trí 4 tổ hoạt động 24/24 nhưng vẫn không đáp ứng xuể.

Theo ông Đỗ Thành Ha- Bến trưởng Bến phà Đình Khao, tính trong ngày mùng 4 đã có khoảng 18.000 lượt xe máy lưu thông qua phà, tăng gấp đôi, trong khi ô tô cũng trên 8.500 lượt, tăng 1/3 so ngày thường.

Tuy nhiên, cũng theo ông Đỗ Thành Ha thì “tình trạng ùn ứ sau đó đã được giải quyết khi ban quản lý bến phà mở thêm quầy bán vé, tăng cường thêm tổ hoạt động, điều tiết phương tiện”. Ghi nhận đến sáng mùng 5 tết (20/2) tình trạng “kẹt phà” gần như đã được giải quyết, phương tiện qua lại thông thoáng trở lại.

HOÀNG MINH