Hỗ trợ cơ sở vật chất giúp xã về đích nông thôn mới

Cập nhật, 13:24, Thứ Tư, 31/01/2018 (GMT+7)

Để xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nguồn đầu tư cho cơ sở hạ tầng là rất lớn, trong khi ngân sách các cấp còn hạn chế, nên rất cần sự chung tay đóng góp của toàn xã hội.

Thông qua Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, nhiều tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã chung tay cùng Nhà nước đầu tư các công trình hạ tầng để xã Trung An (Vũng Liêm) về đích.

Nhiều công trình được đầu tư

Học sinh Trường Mẫu giáo Trung An vui đùa bên các thiết bị đồ chơi được tài trợ.
Học sinh Trường Mẫu giáo Trung An vui đùa bên các thiết bị đồ chơi được tài trợ.

Bên căn nhà mới còn thơm mùi vôi vữa, anh Trương Thanh Liêm (ấp Trung Hòa 2) bày tỏ niềm vui khôn xiết, vì giờ đây anh không còn sống trong căn nhà tạm bợ, mưa tạt gió lùa.

“Giờ có nơi ở ổn định, tôi có thể an tâm đi làm, còn vợ tôi ở nhà nhận kết cườm cùng lo cho các con ăn học”- anh Liêm phấn khởi nói.

Trên tuyến đường liên ấp Trung Hòa 2- An Phước (dài 2,1km) vừa được xây xong, chị Lê Thị Bích Liễu kể: “Con đường này xưa lầy lội lắm.

Mưa một ngày còn đi tạm, chứ mưa vài ngày thì kể như khỏi đi luôn. Khi nghe sẽ làm đường dân mình trông lắm, vì nhu cầu đi lại rất đông”.

“Suốt những ngày thi công, ai cũng rất nhiệt tình cho gửi vật tư, còn điện nước thì cứ xài thoải mái, vì mình chỉ bỏ ra một chút xíu mà được thụ hưởng cả công trình.

Sắp tới, tui sẽ trồng bông 2 bên đường, vừa làm đẹp trước nhà vừa làm đẹp cảnh quan chung”- chị Liễu nói.

Đến Trường Mẫu giáo Trung An, chúng tôi nhìn thấy các bức tường được trang trí khá sinh động, đẹp mắt, còn các em nhỏ nô đùa với nụ cười rạng rỡ khi chơi mô hình cầu tre, cầu tuột, đu quay,...

Theo cô Lê Thanh Xuân- Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Trung An, cùng với nguồn đầu tư của ngân sách tỉnh, đoàn tình nguyện thanh niên toàn cầu Happy Move và tổ chức KFHI- Hàn Quốc đã hỗ trợ sơn lại phòng học cũ và trang bị đồ chơi ngoài trời, tạo điều kiện cho các cháu được vui chơi và học tập tốt hơn.

Đong đầy tình cảm

Các tình nguyện viên sơn vẽ bức tường tại Trường Mẫu giáo Trung An.
Các tình nguyện viên sơn vẽ bức tường tại Trường Mẫu giáo Trung An.

Tham gia tình nguyện, có nhiều sinh viên Hàn Quốc lần đầu xa nhà với nhiều bỡ ngỡ nhưng các bạn trẻ đã vượt qua khó khăn về bất đồng ngôn ngữ, sớm hòa nhập và bắt nhịp được tâm lý người dân nơi đây.

Anh Cho Yeongchan đã có một tuần tham gia xây nhà, làm đường, giáo dục thiện nguyện và vẽ trang trí tường.

“Những việc này nếu không có sự góp sức của chính quyền và người dân địa phương thì đã không thể hoàn thành được”- anh Cho Yeongchan khẳng định và kể- “Vào ngày thứ hai tham gia tình nguyện, tôi đang vận chuyển xi măng thì đột nhiên quần của tôi… bị rách.

Thông qua Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, UBND xã Trung An vừa phối hợp với đơn vị tài trợ tổ chức lễ bàn giao các công trình đường dân sinh ấp An Phước- Trung Hòa 2; xây 4 căn nhà cho hộ dân khó khăn về nhà ở với 4 hệ thống lọc nước sạch; nâng cấp sửa chữa hàng rào, sân chơi, sơn 5 phòng học và trang thiết bị Trường Mẫu giáo Trung An. Tổng trị giá 1,5 tỷ đồng, trong đó Đoàn tình nguyện Công ty Huyndai Happy Move và Tổ chức KFHI- Hàn Quốc tài trợ 850 triệu đồng, còn lại là ngân sách đối ứng của tỉnh.

Ngay lúc này, có người đã cho tôi mượn đồ mặc, giúp tôi thoát khỏi sự ngượng ngùng. Qua đó, đã cho tôi cảm nhận sự ấm áp giữa người với người”.

Anh Cho Yeongchan còn cho biết: “Lúc dạy tiếng Hàn cho các em, tôi khá lo lắng, nhưng khi nhìn các em cười tươi và chăm chỉ đọc, tôi thêm tự tin.

Lúc vẽ tranh tường, tôi vừa phấn khởi, vừa có chút tự hào và tự hứa nếu có dịp trở lại Việt Nam tôi sẽ về thăm nơi này”.

Ông Go Bo Gon- Trưởng đoàn tình nguyện- chia sẻ: “Tôi đã nhiều lần đến Việt Nam nhưng đối với tôi, xã Trung An là một nơi vô cùng đẹp đẽ và giàu tình nghĩa.

Dọc hai bên đường được trồng hoa khá đẹp mắt, còn người dân nơi đây luôn san sẻ tình cảm quý báu cho đoàn tình nguyện”.

Ông Go Bo Gon kể tiếp: “Có lần tôi bị vướng vào vũng sình, khi đang loay hoay tìm cách xoay xở thì người dân đã đến giúp, khiến tôi vô cùng cảm động.

Mặc dù nói là đi giúp đỡ nhưng ngược lại, chúng tôi nhận rất nhiều tình cảm và sự hỗ trợ của người dân nơi đây”.

Qua hoạt động tình nguyện, các bạn trẻ Hàn Quốc đã tạo mối quan hệ tốt với người dân, cảm nhận được sự cho đi và nhận lại, được giáo dục và trưởng thành.

Có lẽ các bạn sẽ không thể nào quên được khoảng thời gian đẹp đẽ này “Chúng tôi sẽ luôn theo dõi để biết được ngôi nhà và con đường chúng tôi đã xây giờ ra sao, những người dân nơi đây có khỏe không, những đứa trẻ đã từng vui đùa với chúng tôi ngày đó giờ thế nào”- ông Go Bo Gon tâm sự.

Ông Nguyễn Văn Truyền- Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã Trung An- nhận định: “Thông qua Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, hàng năm xã Trung An nhận được rất nhiều nguồn hỗ trợ từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, cùng với đó là nguồn vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh trị giá hàng tỷ đồng/năm, đã giúp cho xã Trung An xây dựng NTM đạt các tiêu chí về hạ tầng nông thôn và về đích đúng lộ trình.

Tôi rất mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ để xây đường dân sinh cũng như các công trình phúc lợi xã hội để Trung An nâng chất các tiêu chí NTM”.

Ông Lê Văn Hậu- Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh

Trong những năm qua, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các vùng nông thôn của tỉnh được đầu tư các công trình hạ tầng, cũng như công tác an sinh xã hội được quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí địa phương có giới hạn nên rất cần sự chung tay đóng góp của toàn xã hội. Do đó, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh đã cùng với chính quyền, đoàn thể tại địa phương ra sức kêu gọi tổ chức phi chính phủ nước ngoài cùng chung tay xây dựng các công trình cơ sở vật chất, góp phần thiết thực vào phong trào xây NTM ở xã Trung An.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI