Doanh nghiệp cần biết

Sử dụng hóa đơn điện tử

Cập nhật, 13:24, Thứ Tư, 31/01/2018 (GMT+7)

Theo Thông tư số 32 hướng dẫn về hóa đơn điện tử (HĐĐT) quy định: HĐĐT là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử.

Điều kiện của tổ chức khởi tạo HĐĐT: là tổ chức kinh tế có đủ điều kiện và đang thực hiện giao dịch điện tử trong khai thuế với cơ quan thuế; có địa điểm, các đường truyền tải thông tin, mạng thông tin, thiết bị truyền tin đáp ứng yêu cầu khai thác, kiểm soát, xử lý, sử dụng, bảo quản và lưu trữ HĐĐT;

có đội ngũ người thực thi đủ trình độ, khả năng tương xứng với yêu cầu để thực hiện việc khởi tạo, lập, sử dụng HĐĐT theo quy định; có chữ ký điện tử theo quy định của pháp luật; có phần mềm bán hàng hóa, kết nối với phần mềm kế toán; có các quy trình sao lưu, khôi phục, lưu trữ dữ liệu.

Thời gian qua một số thành phố lớn đã triển khai cho doanh nghiệp (DN) sử dụng HĐĐT. Riêng ngành thuế Vĩnh Long đến nay mới có khoảng 10 đơn vị sử dụng HĐĐT.

Theo tinh thần chỉ đạo của Tổng cục Thuế, thông qua công tác tuyên truyền- hỗ trợ, đến nay các DN đã quen và thực hiện các thủ tục hành chính thuế bằng phương thức điện tử với cơ quan thuế.

Trong năm 2018, ngành thuế tỉnh tiếp tục tuyên truyền vận động các DN đủ điều kiện theo quy định tiếp tục chuyển sang sử dụng HĐĐT.

Cùng với xu hướng phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ thông tin cũng như các giao dịch điện tử, việc triển khai HĐĐT sẽ mang lại nhiều lợi ích cho DN, khách hàng, cơ quan thuế.

Đồng thời, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong công tác quản lý của cơ quan nhà nước.

Đây cũng là một trong những giải pháp ngành thuế hướng tới mục tiêu hỗ trợ DN, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh định hướng đến năm 2020.

Nguyễn Văn Soang