Chuẩn hóa thông tin thuê bao- một công đôi ba việc

Cập nhật, 05:30, Thứ Bảy, 20/01/2018 (GMT+7)

 

Việc chuẩn hóa thông tin không chỉ bảo vệ quyền lợi của người sử dụng mà còn loại bỏ sim rác, sim ảo, đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội
Việc chuẩn hóa thông tin không chỉ bảo vệ quyền lợi của người sử dụng mà còn loại bỏ sim rác, sim ảo, đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội

Không bao lâu nữa người dùng thuê bao di động sẽ không còn phải lo lắng trước những phiền toái từ sim rác, sim ảo mang lại. Bởi theo quy định, đến ngày 24/4/2018, thông tin thuê bao (TTTB) di động được lưu trong cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp viễn thông phải đầy đủ, chính xác, nếu không sẽ bị xử phạt nặng.

Chuẩn hóa TTTB

Trong những năm qua, cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp viễn thông phát triển, Nhà nước đã tạo ra hành lang pháp lý khá đầy đủ trong quản lý TTTB di động trả trước. Tuy nhiên, tình trạng mua bán sim kích hoạt sẵn, đăng ký sai TT, sim rác, tin nhắn rác vẫn tồn tại.

Phó Giám đốc Sở Thông tin- Truyền thông Vĩnh Long Lê Thế Vinh cho biết, theo báo cáo của Bộ Công an, cuối năm 2017 cả nước có tới 70% TB di động sai TT.

Để bảo vệ quyền lợi người sử dụng dịch vụ viễn thông, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu TTTB, loại bỏ sim rác, đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, ngày 24/4/2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2017/NĐ-CP góp phần gia tăng tính hiệu quả và khả thi trong công tác quản lý TTTB di động trả trước. Bộ Thông tin- Truyền thông yêu cầu các tỉnh chỉ đạo các nhà mạng sớm chuẩn hóa TT theo nghị định này.

Theo đó, ông Lê Thế Vinh lưu ý, người dân cần phối hợp với nhà mạng để kiểm tra, bổ sung TTTB, chụp ảnh chân dung. Về phía doanh nghiệp viễn thông phải hết sức lưu ý bởi phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc TTTB được đối chiếu, nhập, lưu giữ, quản lý đúng quy định tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.

Sau 3 tháng kể từ ngày nghị định có hiệu lực, các doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm ký hợp đồng với các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền; rà soát, thông báo, thanh lý hợp đồng, thu hồi toàn bộ các sim TB di động đã được doanh nghiệp phân phối cho các đại lý.

Đặc biệt, trong vòng 12 tháng kể từ ngày nghị định có hiệu lực, doanh nghiệp viễn thông di động có trách nhiệm rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các TB di động trả trước đang sử dụng dịch vụ của mình mà TTTB chưa tuân thủ theo đúng quy định tại nghị định này thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định tại nghị định này.

Phát triển TB phải đảm bảo TT chính xác

Trong vai khách hàng, chúng tôi đến một số điểm bán sim tại TP Vĩnh Long và các huyện- thị. Nhiều chủ đại lý cho biết, mua bán sim không có lời nhiều mà hiện nay quy định điều kiện là phải lên doanh nghiệp mới được nhà mạng ủy quyền.

Do đó, các điểm mua bán sim trước đây như các cửa hàng bán điện thoại nhỏ, tiệm tạp hóa, quán nước giải khát,… hiện chỉ còn bán thẻ cào. Theo quy định mới, để bán sim thì đại lý phải lên doanh nghiệp và nhà mạng ký hợp đồng ủy quyền, chịu trách nhiệm cao hơn.

Về vấn đề này, ông Lê Thế Vinh cho hay, trước đây nhiều điểm bán tìm mọi cách, kể cả gian lận để bán sim TB di động nên để ngành chức năng phát hiện và chấn chỉnh sai phạm này rất khó.

Tuy nhiên, theo nghị định mới, toàn bộ cơ sở dữ liệu TTTB của tất cả nhà mạng tại địa phương sẽ do cơ quan chuyên môn cấp tỉnh kiểm tra tính chính xác.

Thậm chí, đại lý ủy quyền của mình sai mà không biết thì mình cũng phải chịu trách nhiệm. Chính điều này buộc lòng mỗi nhà mạng phải tự động chuẩn hóa TT, cũng như có giải pháp kiểm tra các đại lý ủy quyền.

Đoàn kiểm tra của Sở Thông tin- Truyền thông kiểm tra tại một nhà mạng.
Đoàn kiểm tra của Sở Thông tin- Truyền thông kiểm tra tại một nhà mạng.

Tại Vĩnh Long, các doanh nghiệp viễn thông cho biết, tất cả các điểm bán sim hiện nay đều là đại lý ủy quyền và việc bổ sung TT theo hạn định đang “chạy nước rút”.

Ông Trần Quốc Bằng- Giám đốc Viettel Vĩnh Long cho biết, nhà mạng rất ủng hộ chủ trương này. Viettel có khoảng 800 điểm bán sim, sau khi thực hiện nghị định chỉ còn 109 điểm và 13 điểm được quyền chuẩn hóa TTTB. 100% phường- xã có cộng tác viên đến tận nơi bán hàng, thu cước, bổ sung TT cho khách hàng.

Phó Giám đốc Kinh doanh Viettel Vĩnh Long Nguyễn Đình Tú cho biết thêm: “Chúng tôi đã lọc trên hệ thống những TT không đúng- tên có ký tự đặc biệt, sai CMND,… Nhắn tin mời khách hàng đến cửa hàng, các điểm Viettel ủy quyền hoặc cộng tác viên sẽ đến tận nhà để cập nhật chuẩn hóa TT cho khách hàng”.

Sau đó, đến nhóm khách hàng có thông tin đúng nhưng chưa cập nhật ảnh chân dung chính chủ, Viettel nhắn tin từng nhóm để chuẩn hóa. Hàng tuần, hàng tháng sẽ lọc lại nhóm khách hàng này đã cập nhật TT chưa, chưa thì gọi điện mời.

Giám đốc Mobifone Vĩnh Long Nguyễn Thị Đoàn cũng bày tỏ: “Doanh nghiệp xem đây là cơ hội phát triển”. Bà cho biết, sau khi Sở Thông tin- Truyền thông tỉnh tập huấn, nhà mạng tự tổ chức rà soát lại điểm bán sim.

Đối với các doanh nghiệp đạt chuẩn, chúng tôi mời đến tập huấn thực hiện nghiêm Nghị định 49, cử người hỗ trợ điểm bán. Còn các điểm không đạt cũng mời họp mặt, cảm ơn trước khi chấm dứt hợp đồng.

Bà Nguyễn Thị Đoàn nói thêm, chúng tôi thành lập các đội xác thực, có đội hậu kiểm, kiểm tra quy trình các đại lý ủy quyền. Khoảng 1.800 điểm bán sim trước đó, sau khi chuẩn hóa thỏa điều kiện chỉ còn vài chục điểm.

Việc chuẩn hóa TTTB mới đã thực hiện đúng theo quy định. Phía TB cũ, TT trên website, fanpage, nhắn tin theo khu vực, nhóm khách hàng đến chuẩn hóa thông tin. Hiện các điểm giao dịch chính, nhân viên túc trực làm việc cả thứ 7, chủ nhật để phục vụ khách hàng.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ tin nhắn rác nên nhiều người hiện nay rất ít đọc tin nhắn, e ngại khi nhà mạng yêu cầu chuẩn hóa TT, đặc biệt là yêu cầu bổ sung ảnh chân dung. Lãnh đạo một nhà mạng cho biết: “Trên chứng minh có ảnh rồi, giờ kêu chụp ảnh thì người ta ngại. Có người bực mình bỏ sim”.

Theo các nhà mạng, Bộ Thông tin- Truyền thông cần tăng cường tuyên truyền hơn để người dân hiểu và hợp tác với nhà mạng. Bởi về lâu dài, bất cứ TB di động nào cũng phải chụp ảnh để khẳng định TB chính chủ, đảm bảo quyền lợi cho mình, đặc biệt đây là bước quan trọng để tạo tiền đề cho việc sử dụng dịch vụ chuyển mạng không đổi số.

Công cụ tra cứu TTTB trả trước

 

Soạn tin nhắn theo cú pháp: TTTB gửi 1414 (cước miễn phí). Khi đó TB sẽ nhận được tin nhắc có nội dung về TTTB đang sở hữu SIM (gồm tên, CMT, ngày sinh, nơi cấp,…). Nếu TT của sim khác với TT cá nhân của mình thì mang theo sim và CMND ra cửa hàng/đại lý ủy quyền của nhà mạng gần nhất để thay đổi TT.

Ngoài tra cứu TT qua SMS (tin nhắn), khách hàng cũng có thể tra cứu với hình thức gọi lên tổng đài chăm sóc khách hàng của mạng mình đang sử dụng.

Bài, ảnh: TẤN ANH- TUYẾT HIỀN