Không để oan sai, bỏ lọt tội phạm, đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của công dân

Cập nhật, 15:42, Thứ Sáu, 19/01/2018 (GMT+7)

Ngày 19/1/2018, TAND tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị triển khai công tác tòa án năm 2018.

Trao cờ thi đua xuất sắc cho TAND TP Vĩnh Long
Trao cờ thi đua xuất sắc cho TAND TP Vĩnh Long

Theo đó, vấn đề trọng tâm của ngành là xét xử, giải quyết các loại án không để oan sai, bỏ lọt tội phạm, đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của công dân. Giải pháp đột phá trong công tác giải quyết án là “Giải quyết dứt điểm các vụ án thụ lý từ năm 2016 trở về trước”.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tiến độ, nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại án đạt chỉ tiêu thi đua đã đề ra; giảm tỷ lệ án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán; không để án vi phạm thời hạn chuẩn bị xét xử; án tạm đình chỉ không đúng quy định của pháp luật.

Thực hiện tốt công tác tiếp dân; tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật thông qua việc tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động; chú trọng công tác hòa giải trong các vụ án dân sự và tăng cường hoạt động đối thoại trong các vụ án hành chính.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Năm 2017, TAND hai cấp đã thụ lý, giải quyết, xét xử 6.786/7.673 vụ việc các loại, đạt tỷ lệ 88,4%.

Các vụ án được đưa ra xét xử nhanh chóng, kịp thời, nghiêm minh. Công tác cải cách tư pháp theo hướng tranh tụng tại phiên tòa được quan tâm, từng bước cải thiện, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự. Về chất lượng xét xử, cấp phúc thẩm, giám đốc thẩm và tái thẩm xét xử hủy án 46 vụ (tỷ lệ 0,69%), sửa án 192 vụ (tỷ lệ 2,82%)...

Tin, ảnh : HOÀI NAM- TUYẾT NGA