Kết nối phố

Vô tư hay khiếm nhã?

Cập nhật, 14:09, Thứ Tư, 06/12/2017 (GMT+7)

Một chiếc xe tải chở hàng lưu thông qua nội ô. Tới đoạn thưa nhà, xe dừng lại, vài người nam trên xe nhanh chóng xuống đường “trút bầu tâm sự”.

Đáng nói là không chỉ khách vãng lai, vài người ngụ cư ở phố thỉnh thoảng vẫn vô tư “tâm sự” không đúng chỗ như vầy ở góc đường nào đó.

Bất đắc dĩ chứng kiến cảnh này, người đi đường không khỏi giật mình, bởi lẽ “khoảnh khắc đô thị” này quả là không đẹp.

Ở những nơi công cộng, không ít người vẫn vô tư phì phà khói thuốc, gây ảnh hưởng đến người xung quanh. Bị hút thuốc thụ động nên tất nhiên, sau làn khói trắng là những tâm trạng vô cùng bực tức.

Chị Lan Anh (phường Cái Vồn- TX Bình Minh) bức xúc: Nhiều buổi đi cà phê, mình bị hít khói suốt vì bàn bên cạnh có một hay vài anh nào đó cứ vô tư hút thuốc lá không ngừng.

Anh Minh Đức (Phường 2- TP Vĩnh Long) thì bức xúc chuyện thỉnh thoảng đi công viên hay quán cà phê không may chọn ngay vị trí có “hàng xóm” nói chuyện với âm lượng khủng:

“Họ bàn luận công việc, bức xúc chuyện gia đình hay đơn thuần chỉ là đùa giỡn… nhưng vô tư lớn tiếng đến nỗi người xung quanh bị xoáy vào câu chuyện riêng của họ như người trong cuộc vậy. Thiệt phiền tai hết sức!”

Thiết nghĩ, trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị, cần lắm những quy định, chế tài để răn đe, ngăn ngừa vi phạm và cần nhất là ý thức tự giác của mỗi người.

Sao cho ngay từ trong thói quen, cách cư xử hàng ngày không chỉ hết sức từ tốn và nhã nhặn mà còn góp phần tạo ra những “khoảnh khắc đô thị” đẹp.

NAM ANH