Để người lao động tự quản lý sổ BHXH của mình

Cập nhật, 13:39, Thứ Ba, 19/12/2017 (GMT+7)

 

Đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh Vĩnh Long, Bưu điện tỉnh Vĩnh Long và Công ty CP May Vĩnh Tiến bàn giao sổ BHXH cho người lao động tại đây.
Đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh Vĩnh Long, Bưu điện tỉnh Vĩnh Long và Công ty CP May Vĩnh Tiến bàn giao sổ BHXH cho người lao động tại đây.

Sắp tới đây, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sẽ được bàn giao quyển sổ BHXH để tự quản lý. Điều quan trọng khi được giao sổ là người lao động không để lạc, mất; nên giữ kỹ, coi như quyển “sổ tiết kiệm” của mình.

Việc tự quản lý sổ BHXH giúp người lao động trực tiếp kiểm tra, giám sát mức lương, mức đóng, chế độ thụ hưởng BHXH trong quá trình công tác...

Nhận sổ BHXH, coi như “sổ tiết kiệm”

Mới đây (15/12), BHXH tỉnh Vĩnh Long cùng Công ty CP May Vĩnh Tiến tiến hành bàn giao 50 quyển sổ BHXH cho đại diện cán bộ quản lý, trưởng các phòng ban và người lao động tại công ty.

Công ty CP May Vĩnh Tiến hiện có 2.163 người- ông Phạm Minh Dương- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long cho biết- đây là một đơn vị có đông cán bộ, nhân viên và người lao động. Đến nay, BHXH tỉnh cơ bản hoàn tất rà soát theo các văn bản hướng dẫn về mức lương, mức đóng, chức danh... để đảm bảo người lao động thụ hưởng đúng quyền lợi khi tham gia BHXH theo quy định.

Công nhân Đặng Thị Lệ Thu (Phòng Đảm bảo chất lượng, Công ty CP May Vĩnh Tiến) cho biết đã công tác 15 năm. Tại buổi bàn giao sổ BHXH, chị Thu thắc mắc “sổ bàn giao lần đầu sao trên bìa sổ ghi lần thứ 2?

Về điều này, ông Dương giải thích: “Đây là quyển sổ mới bàn giao trực tiếp, nhưng thật ra là quyển thứ 2 giao cho người lao động, sau quyển sổ BHXH cũ của họ trước đó cơ quan BHXH lưu giữ”.

Nhân viên Dương Nhật Tiến hỏi về việc nếu vô tình lạc hay mất sổ thì ảnh hưởng thế nào? Bà Ngô Thị Nhàn- Trưởng Phòng Cấp sổ, thẻ BHXH tỉnh Vĩnh Long- cho biết: Theo quy định là trong 7 ngày sau khi có biểu mẫu khai báo lạc, mất của người lao động gửi về, cơ quan BHXH sẽ rà soát, đối chiếu cấp lại sổ BHXH.

Nhưng theo ông Phạm Minh Dương, người lao động nên chú ý dù vẫn được cấp lại nhưng phải qua nhiều quy trình thủ tục, ảnh hưởng đến thời gian của người lao động và cơ quan quản lý.

Ông Phạm Minh Dương nói: “Anh chị em công nhân nên xem đây là “sổ tiết kiệm” của mình, là quyền lợi về lâu về dài, cần phải gìn giữ kỹ. Bởi từ đó anh chị được công khai minh bạch để giám sát quá trình làm việc, mức lương, mức đóng BHXH của mình và thời gian thụ hưởng thực tế của quá trình đóng...” Chia sẻ thêm về việc giữ kỹ, tránh lạc mất sổ, bà Ngô Thị Nhàn cho biết quyển sổ BHXH sẽ là căn cứ để giải quyết mọi chế độ của người lao động khi tham gia BHXH.

Giữa năm tới sẽ hoàn tất bàn giao sổ

Ông Phạm Minh Dương cho biết, hiện BHXH tỉnh Vĩnh Long đang quản lý hơn 80.000 sổ BHXH của người lao động. Đến nay, đơn vị đã kiểm tra rà soát các thông tin, quá trình tham gia của người lao động trong tổng số sổ này, đạt 70%.

Quy định của BHXH Việt Nam về việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý, BHXH tỉnh dự kiến đến 30/6/2018 tới sẽ hoàn tất việc bàn giao.

Theo BHXH tỉnh Vĩnh Long, sau khi bàn giao sổ cho người lao động, cơ quan BHXH sẽ in một tờ rời thể hiện thông tin tham gia BHXH của họ trong năm liền kề trước đó. Như giao sổ năm 2017, sẽ in tờ rời thông tin năm 2016.

Hết năm 2018 thì in tờ rời thể hiện tham gia BHXH năm 2017. Việc này sẽ nối tiếp để cung cấp thông tin liên tục cho người lao động nắm.

Công nhân Đào Cẩm Hồng mới làm ở Công ty CP May Vĩnh Tiến được một năm nay, đã nhận sổ BHXH và được khuyến cáo tầm quan trọng như vậy.

Người lao động được khuyến cáo giữ kỹ quyển sổ này, tránh lạc, mất để đảm bảo kịp thời quyền lợi, chế độ khi tham gia BHXH.
Người lao động được khuyến cáo giữ kỹ quyển sổ này, tránh lạc, mất để đảm bảo kịp thời quyền lợi, chế độ khi tham gia BHXH.

Cẩm Hồng nói: “Em sẽ tra cứu trên trang thông tin điện tử của cơ quan BHXH Việt Nam, bằng cách nhập dãy số sổ của mình và biết được mức lương, mức đóng và thời gian đóng BHXH khi làm việc. Em sẽ giữ kỹ quyển sổ như cán bộ BHXH lưu ý”.

Đến dự bàn giao sổ BHXH cho người lao động tại Công ty CP May Vĩnh Tiến, còn có lãnh đạo Bưu điện tỉnh Vĩnh Long là Giám đốc Nguyễn Diệu Hiền.

Ông Phạm Minh Dương cho biết, tinh thần liên thông cơ quan thực hiện chính sách BHXH, lượng sổ BHXH còn lại sẽ thông qua bưu chính bàn giao trực tiếp cho người lao động để giảm thời gian, đi lại.

Ngoài ra thực hiện cải cách thủ tục hành chính thông qua giao dịch điện tử, người lao động cũng trực tiếp giao dịch với cơ quan BHXH khi cần hoặc thắc mắc về chế độ, quyền lợi thì đến trực tiếp cơ quan BHXH để được giải đáp.

Việc giao sổ BHXH cho người lao động quản lý sẽ giúp rút ngắn các thủ tục hành chính, tạo điều kiện phối hợp các bên giữa người lao động, đơn vị sử dụng lao động và cơ quan BHXH khi giải quyết các chế độ BHXH theo Luật BHXH điều chỉnh hiện hành. Người lao động quản lý sổ BHXH cũng là điều kiện để họ cân nhắc lợi ích của vấn đề hiện nay, là việc có nên lãnh trợ cấp một lần sau khi nghỉ hưu hay để lãnh dần chế độ hưu trí khi đóng BHXH đủ thời gian quy định.

 Bài, ảnh: MINH THÁI