Tiếp xúc cử tri sau kỳ họp Quốc hội thứ 4

Đóng góp, gửi gắm nhiều vấn đề quan trọng của đất nước

Cập nhật, 06:03, Thứ Năm, 30/11/2017 (GMT+7)

Vừa kết thúc kỳ họp thứ 4 Quốc hội (QH) khóa XIV, từ ngày 27- 28/11, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Đặng Thị Ngọc Thịnh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và ĐB Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Vĩnh Long- cùng các thành viên trong đoàn đã tiếp xúc với hơn 1.500 cử tri trong tỉnh, nhằm kịp thời báo cáo kết quả kỳ họp đến cử tri.

Cũng tại các buổi tiếp xúc này, cử tri trong tỉnh đã có những bàn luận sôi nổi và gửi gắm tâm tư, nguyện vọng để các vị ĐBQH tiếp tục làm “cầu nối” cho tiếng nói của cử tri.

Đại biểu quốc hội Đặng Thị Ngọc Thịnh và đại biểu Trần Văn Rón trao đổi với cử tri huyện Trà Ôn bên lề buổi tiếp xúc. Ảnh: TL
Đại biểu quốc hội Đặng Thị Ngọc Thịnh và đại biểu Trần Văn Rón trao đổi với cử tri huyện Trà Ôn bên lề buổi tiếp xúc. Ảnh: TL

Cần dành nhiều thời gian cho chất vấn và xử lý tham nhũng

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri đến dự khá đông, hầu như luôn gần kín các hội trường, cử tri Võ Phi Hùng (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho rằng, kỳ họp QH vừa qua diễn ra song song với Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 25 và tình hình mưa lũ tác động rất lớn ở miền Trung nhưng kỳ họp giải quyết được nhiều vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh của đất nước.

Cử tri Võ Phi Hùng (Phường 3- TP Vĩnh Long) gửi gắm kiến nghị đến Đoàn đại biểu Quốc hội.
Cử tri Võ Phi Hùng (Phường 3- TP Vĩnh Long) gửi gắm kiến nghị đến Đoàn đại biểu Quốc hội.

“Những thành tựu QH đạt được kỳ này rất to lớn, số lượng ĐBQH tham gia chất vấn nhiều nhất từ trước đến nay và đã đưa ra bàn luận những vấn đề nóng bỏng mà xã hội đang quan tâm”- cử tri Võ Phi Hùng nói và đề xuất:

Trong các kỳ họp tới, QH cần dành nhiều thời gian bàn luận về phòng chống tham nhũng vì đây là quốc nạn của đất nước ta hiện nay.

Đảng ta đã có chỉ đạo và Nhà nước đã tiến hành mạnh mẽ, xử lý nhiều việc quan trọng từ Trung ương đến địa phương.

Tuy nhiên, những tài sản “đục khoét” từ ngân sách của Nhà nước ta thì theo báo cáo chúng ta thu hồi chưa được bao nhiêu, có xử lý nhưng kết quả chưa cao.

Cử tri Võ Phi Hùng cũng kiến nghị: “Việc kê khai tài sản của cán bộ cần minh bạch, nghiêm túc công khai nơi cư trú và nên để cho nhân dân giám sát.

Khi phát hiện tài sản kê khai bất minh, gian dối thì Nhà nước cần điều tra làm rõ. Nếu không chứng minh được thì tịch thu sung vào công quỹ”.

“Trong kỳ họp vừa qua, tôi ấn tượng nhất là phần chất vấn của ĐBQH. Các vị đã nói được tiếng nói thay cho cử tri- chúng tôi rất vui vì điều này”- cử tri Lê Đức Tuấn cùng ngụ Phường 3 mở lời và mong được nghe nhiều hơn nữa những ý kiến chất vấn của ĐBQH ở đơn vị Vĩnh Long.

Ông kiến nghị: Khi chất vấn cần truy đến cùng các vấn đề và phải có quyết tâm thực hiện lời hứa của người được chất vấn.

Cử tri Lê Đức Tuấn cũng cho rằng, hiện chúng ta chỉ mới “đánh” vào tham nhũng lớn, còn tham nhũng “vặt” ở địa phương thì chưa quan tâm đúng mức, cần phải có biện pháp xử lý cho triệt để.

“QH và Chính phủ cần đưa Luật Phòng, chống tham nhũng đi vào nội dung thảo luận chính thức trong kỳ họp tới.

Đối với các vụ án tham nhũng trọng điểm từ Trung ương đến địa phương, phải răn đe và xử lý đủ mạnh, đúng người, đúng tội để ngăn chặn vấn nạn này”- cử tri Nguyễn Tấn Anh (xã Nhơn Bình- Trà Ôn) kiến nghị.

Cử tri quan tâm nhiều đến sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước

Qua nghe các ĐB báo cáo, cử tri Lê Hoàng Ân (xã Trung An- Vũng Liêm) bày tỏ phấn khởi trước sự phát triển kinh tế- xã hội của nước nhà, nhưng ông vẫn còn băn khoăn về tình hình nông nghiệp, nhất là Việt Nam luôn đứng ở tốp đầu về xuất khẩu lúa gạo và cũng từng đi dạy cho các nước khác làm nông nghiệp, nhưng đến nay ta vẫn chưa xây dựng được thương hiệu lúa gạo trên thị trường quốc tế.

Ông kiến nghị các ngành chức năng cần quan tâm hơn nữa kiểm soát nạn phân bón, thuốc trừ sâu giả để giúp nông dân an tâm sản xuất.

“Tuy nghe nói là siết chặt hàng gian, hàng giả- nhất là phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng- nhưng tôi thấy vẫn còn hàng loạt”- cử tri Nguyễn Minh Hoàng (xã Tân An Hội- Mang Thít) bức xúc và kiến nghị cần “quản” thật chặt, xử lý mạnh hơn và phạt thật nặng thì mới răn đe được.

Bên cạnh, Bộ Nông nghiệp- PTNT cần có chính sách hỗ trợ về giống lúa đồng bộ và thích hợp cho từng vùng, nhằm giúp nông dân sản xuất thuận lợi và hiệu quả hơn.

Bức xúc trước vấn nạn thực phẩm bẩn đang hoành hành, cử tri Lê Đức Tuấn cho rằng: Hiện chúng ta chỉ trông chờ vào đôi mắt tinh tường của người nội trợ để tìm thực phẩm sạch là khó khăn vô cùng.

Chỉ vì lòng tham và lợi nhuận mà nhiều người đã bất chấp, sẵn sàng đầu độc cả giống nòi. Tôi mong có cuộc vận động thật hiệu quả để ngăn chặn thực phẩm bẩn. Ngoài ra, có thể “đánh” vào thực phẩm bẩn như “đánh” heroin.

Cử tri Lê Thanh Sơn (xã Thành Đông- Bình Tân) thì cho rằng: Tuyến QL54- đoạn ngang qua huyện Bình Tân- đã xuống cấp trầm trọng gây khó khăn cho người dân đi lại cũng như trao đổi, mua bán hàng hóa.

Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, thu nhập và phát triển kinh tế địa phương.

Vì vậy, cần sớm mở rộng QL54 để người dân đi lại an toàn, giao thương hàng hóa thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế- xã hội.

Cùng với các ý kiến tâm huyết trên, cử tri trong tỉnh còn gửi gắm nhiều vấn đề quan trọng của đất nước như: nước sạch vệ sinh môi trường; xây và sửa chữa nhà cho gia đình chính sách; tình hình an ninh trật tự xã hội còn diễn biến phức tạp-nhất là tệ nạn ma túy, bạo lực học đường, hiếp dâm trẻ em… đang gây bức xúc trong dư luận, cần có biện pháp phòng chống hữu hiệu.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng các thành viên trong đoàn đã ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của cử tri và cho rằng:

Đảng và Nhà nước đang chỉ đạo quyết liệt để xử lý dứt điểm từng vụ án tham nhũng, thực hiện thu hồi có hiệu quả tài sản của các đối tượng vi phạm và đang tăng cường xử lý các vụ việc ảnh hưởng khác. Đặc biệt, sắp tới sẽ lấy ý kiến toàn dân về Luật Phòng, chống tham nhũng để người dân tham gia và có ý kiến xác đáng về vấn đề này.

Về chính sách xây nhà ở cho đối tượng chính sách giai đoạn II, hiện Vĩnh Long còn 2.584 căn chưa được hỗ trợ- như cử tri kiến nghị, Phó Chủ tịch nước cho biết, Chính phủ đang xem xét bố trí lại nguồn vốn.

Song, địa phương cũng cần đẩy mạnh vận động xã hội hóa để cùng Chính phủ giải quyết vấn đề trên. Đồng thời, tỉnh cần rà soát cơ sở hạ tầng nông thôn để có sự đầu tư hợp lý, đảm bảo việc lưu thông cho người dân.

Qua các buổi tiếp xúc, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón đánh giá cao các kiến nghị của cử tri và cho rằng người dân nông thôn đã có sự nâng cao về nhận thức, cập nhật kịp thời các thông tin, kiến thức; đặc biệt là có sự quan tâm nhiều đến sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, các bộ luật, các chính sách về kinh tế, xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ mong muốn giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân cần tiếp tục có sự đoàn kết, sự đồng thuận cao ở các lĩnh vực, các phong trào và thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Với sự đồng lòng, chung sức thì bất cứ khó khăn nào cũng vượt qua.

Đặc biệt có một kiến nghị rất mới của cử tri về chế độ được khám sức khỏe định kỳ cho đối tượng thương binh, được Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón yêu cầu địa phương cố gắng vận động quỹ an sinh xã hội của địa phương để thực hiện.

Bài, ảnh: YẾN- HUỆ- TƯƠI