Doanh nghiệp xây dựng nhiều mô hình chăm lo công nhân lao động

Cập nhật, 09:47, Thứ Hai, 12/06/2017 (GMT+7)
 Ban Giám đốc Công ty TNHH Tỷ Xuân tặng quà cho CNLĐ.
Ban Giám đốc Công ty TNHH Tỷ Xuân tặng quà cho CNLĐ.

Với phương châm “Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo người lao động” và để công nhân có “quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn”, từ năm 2012 đến nay Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn, nhất là CĐCS trong doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động Tháng Công nhân.

Theo bà Nguyễn Thị Sương- Chủ tịch LĐLĐ huyện Tam Bình: “Nhiều năm qua, trong Tháng Công nhân các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn huyện đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ và cảm ơn người lao động (NLĐ), nhưng không có tên gọi chính thức, cho đến năm 2017 theo chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện và DN mới biết đó là hoạt động “Cảm ơn thành viên”- tức cảm ơn người lao động, xem NLĐ là  thành viên hữu cơ trong góp phần giúp DN phát triển, từ đó động viên NLĐ gắn bó lâu dài, bền vững với DN.

Tiếp nối hoạt động này, năm 2017, huyện có 2 CĐCS DN có vốn đầu tư nước ngoài: Công ty TNHH MeKong, Công ty Lee Yeon Vina đã tổ chức chương trình “Cảm ơn thành viên” với sự tham gia của 568 CNLĐ, thăm hỏi 2 trường hợp CNLĐ bệnh hiểm nghèo với số tiền 10 triệu đồng gắn với tuyên truyền pháp luật lao động, Tháng an toàn vệ sinh lao động. 

Ngoài ra còn thành lập  mới 1 CĐCS và phát triển 212 đoàn viên là NLĐ trong DN”. Các hoạt động đã được các DN rất đồng tình ủng hộ”.

 Bàn giao Mái ấm công đoàn cho công nhân Công ty may Vĩnh Tiến.
Bàn giao Mái ấm công đoàn cho công nhân Công ty may Vĩnh Tiến.

Còn theo ông Nguyễn Xuân Nam- Chủ tịch CĐCS Công ty CP May Vĩnh Tiến: “Công ty hiện có trên 2.200 CNLĐ, trong đó trên 80% là nữ.

Cứ như hẹn lại lên, từ năm 2012 đến nay cứ đến Tháng Công nhân là 100% NLĐ đều được công ty tặng 100.000 đ/người.

Năm 2017, công ty đã chi trên 220 triệu đồng cho phần quà trên. Món quà tuy nhỏ nhưng đã thể hiện sự quan tâm của chủ DN, CĐCS, động viên NLĐ rất lớn.

Do vậy cứ gần đến Tháng Công nhân là các CNLĐ lại nôn nao chờ cho đến Tháng Công nhân, bởi ngoài phần quà động viên trên, NLĐ còn được tham gia các hoạt động văn nghệ thể thao do CĐCS và Ban Giám đốc tổ chức như: thi bóng chuyên nam, thi cầu lông, thi hát karaoke, Solo cùng Bolero….

Mỗi năm một hoạt động, do vậy NLĐ rất phấn khởi chờ cho Tháng Công nhân. Tháng Công nhân năm nay, ngoài các hoạt động thường lệ, công ty còn tổ chức cho CNLĐ đối thoại trực tiếp với cơ quan Bảo hiểm xã hội về các chế độ chính sách đối với NLĐ như: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp giúp NLĐ nắm và hiểu thêm quyền lợi, nghĩa vụ của mình khi tham gia bảo hiểm.

Ngoài ra, tháng 5 cũng là tháng cao điểm công ty phát động phong trào tthi đua “Bông hồng năng suất””.

Hoạt động văn nghệ thể thao trong Tháng Công nhân.
Hoạt động văn nghệ thể thao trong Tháng Công nhân.

Tại Công ty TNHH Tỷ Xuân- ông Nguyễn Văn Trí- Chủ tịch CĐCS cho biết: Theo phương châm “hướng về cơ sở”, năm 2017, CĐCS công ty vinh dự được tỉnh và Công đoàn Các khu công nghiệp chọn làm điểm tổ chức lễ khai mạc Tháng Công nhân tại cơ sở với nhiều hoạt động: vận động xây dựng 41 “Mái ấm Công đoàn” trên 1,2 tỷ đồng (trong đó Ban giám đốc và các chuyên gia tặng 7 căn, mỗi căn trị giá 30 triệu đồng);

huy động trên 300 triệu đồng tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ khó khăn trên 400 CNLĐ, tổ chức ngày chạy marathon, hội thi nấu ăn, rút thăm trúng thưởng….được diễn ra xuyên suốt trong Tháng Công nhân.

Theo ông, việc đưa các hoạt động Tháng Công nhân tổ chức tại cơ sở là rất phù hợp, bởi sẽ lôi kéo được người sử dụng lao động cùng tham gia với công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo người lao động.

Cũng chính vì vậy năm 2017 này, trong Tháng Công nhân, ban giám đốc doanh nghiệp đã trực tiếp thăm hỏi 2 gia đình CNLĐ khó khăn, hỗ trợ mỗi em 1,5 triệu dồng, ngoài ra còn tổ chức họp mặt gia đình CNLĐ và CNLĐ tiêu biểu, tạo mối quan hệ hài hòa và ngày càng gắn bó, mật thiết giữa ban giám đốc với công đoàn và CNLĐ.

Chị Huỳnh Thị Mỹ Thanh- Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH BoHSing còn phấn khởi cho biết thêm: Hưởng ứng các hoạt động Tháng Công nhân năm 2017, trong tháng 5/2017, CĐCS Công ty TNHH BoHSing đã phối hợp cùng Ban giám đốc tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, góp phần bảo đảm quyền lợi, phúc lợi tốt hơn cho công nhân lao động như:

vận động Ban Giám đốc hỗ trợ 386.671.000 đồng khen thưởng cho 26 tập thể và 1.236 cá nhân xuất sắc; thăm hỏi, hỗ trợ cho 2 CN bệnh hiểm nghèo, 12 trường hợp bệnh điều trị dài hạn, 12 trường hợp khó khăn với tổng số tiền 66.784.000 đồng do Ban Giám đốc và công nhân lao động đóng góp”.

CĐCS còn tổ chức tuyên truyền pháp luật lao động, Luật bảo hiểm xã hội, lồng ghép với an toàn vệ sinh lao động- phòng chống cháy nổ …cho 145 cán bộ quản lý công nhân, góp phần nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ sức khỏe cho NLĐ, an toàn tài sản của doanh nghiệp”.

Đánh giá hoạt động Tháng Công nhân năm 2017, ông Huỳnh Bá Long- Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh khẳng định:

“Đến năm 2017 này, việc tổ chức Tháng Công nhân được xem là công việc thường niên của các cấp Công đoàn, đặc biệt là trong DN;

CĐCS và người sử dụng lao động thể hiện sự quan tâm đến NLĐ thông qua các hoạt động cụ thể về chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Điều này thể hiện chủ trương của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về tổ chức Tháng Công nhân là đúng đắn và kịp thời.

Thông qua tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân, nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng cho CNVC- LĐ, phát huy mạnh mẽ vai trò, vị trí của giai cấp công nhân, xây dựng mối quan hệ tổng hợp của cấp chính quyền, Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội trong chỉ đạo và tổ chức xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước, tạo ra sân chơi bổ ích, chăm lo thiết thực đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động trên địa bàn tỉnh”.

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN