Sẽ kiện ra tòa thu hồi nợ đọng

Cập nhật, 07:33, Thứ Năm, 13/04/2017 (GMT+7)

Nợ BHXH, BHYT hàng trăm triệu đồng, nhiều đơn vị, công ty sản xuất kinh doanh đã “né” do chưa có tiền hoặc đủ khả năng đóng cho cơ quan BHXH nhưng “cố tình” chậm trễ trích nộp, ảnh hưởng quyền lợi của người lao động.

Tại một số đơn vị, doanh nghiệp, khi Tổ Thu nợ đến, chỉ có người ủy quyền tiếp làm việc.
Tại một số đơn vị, doanh nghiệp, khi Tổ Thu nợ đến, chỉ có người ủy quyền tiếp làm việc.

 

Nợ bảo hiểm: hứa rồi thất!

Công ty CP Đầu tư xây dựng Phú An Vĩnh Long (Nhà máy gạch ngói cao cấp Tam Bình) đóng tại xã Mỹ Thạnh Trung (Tam Bình) là một trong các đơn vị sản xuất kinh doanh mà Tổ Thu nợ đến thu hồi nợ đọng.

Tổng số lao động của công ty là 62 người, trong đó người thuộc diện bắt buộc tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp là 20 người và đến nay 19/20 người đã tham gia.

Tại đây, đoàn làm việc gồm lãnh đạo Thanh tra Nhà nước tỉnh Vĩnh Long cùng các sở, ngành: BHXH, Thuế, Tài chính, Lao động- Thương binh và Xã hội, báo, đài đến làm việc hôm 4/4/2017 vừa rồi, nhưng công ty đã ủy quyền đại diện cho... một nhân viên kế toán.

Theo BHXH tỉnh Vĩnh Long, tổng số nợ BHXH, BHYT tại cơ sở này đến hết quý I/2017 là 437 triệu đồng, thời gian nợ 26 tháng.

Ông Phan Ngọc Rạng- Trưởng Phòng Khai thác và thu nợ thuộc BHXH tỉnh Vĩnh Long cho biết, đợt thu nợ trước (tháng 12/2016), công ty hứa sẽ thanh toán 70% nợ, số còn lại sẽ trả dứt điểm vào 31/3/2017. “Giờ quay lại phúc tra, nợ cũ chưa thanh toán và nợ mới thì tăng lên”- ông Phan Ngọc Rạng giở lại sổ và thống kê.

Ngày 5/4, tại Công ty CP Đầu tư BOT QL53 Long Hồ- Ba Si, Tổ Thu nợ đến làm việc và được tiếp bởi phó ban quản lý dự án ủy quyền từ lãnh đạo công ty và “văn bản ủy quyền không có tính pháp lý”.

Ông Nguyễn Bá Thanh- Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh Vĩnh Long- bức xúc cho hay, phía cơ quan BHXH đã tạo điều kiện để cấp thẻ BHYT cho cán bộ, lao động công ty, nhưng đổi lại công ty đã “không có thiện chí, khi chỉ cử đại diện ban quản lý dự án và kế toán làm việc”.

“Phải có thiện chí mới được”- ông Nguyễn Bá Thanh tiếp tục truy vấn khi bàn giải pháp trả nợ. Phía ban quản lý dự án nói là “do ủy quyền nên không dám ký và hứa bao giờ sẽ trả nợ tiền bảo hiểm”.

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Liêm- Tổ trưởng Tổ Thu nợ- cho rằng, do đã ủy quyền nhiều lần (lần thu nợ cuối năm ngoái công ty cũng ủy quyền) nên “coi như là trốn tránh nợ, dây dưa không thanh toán nợ cho cơ quan BHXH”.

BHXH tỉnh Vĩnh Long cho biết đến tháng 3/2017, nợ BHXH, BHYT của đơn vị này là 239 triệu đồng và “lần đóng gần đây nhất là tháng 12/2015”. Tại biên bản làm việc ngày 7/12/2016 với Tổ Thu nợ, công ty hứa thanh toán 100 triệu đồng trong tổng nợ khoảng 190 triệu đồng vào 31/12/2016, số còn lại “hứa” sẽ trả dứt trong tháng 3/2017. Nhưng đến nay, cơ quan BHXH huyện chưa thu được một đồng nào.

Kiện ra tòa để thu nợ!

Sau khi báo cáo chung chung tình hình sản xuất, kinh doanh với các khó khăn, biện pháp thanh toán nợ, phía Công ty CP Đầu tư xây dựng Phú An Vĩnh Long hứa... sẽ chuyển thông tin trả nợ đến ban giám đốc để thực hiện.

Bản cam kết thống nhất ghi “công ty hứa trong tháng 4 sẽ nộp 60% tổng số tiền nợ bảo hiểm, số còn lại sẽ thanh toán hết trong năm 2017, tiền bảo hiểm phát sinh hàng tháng với người lao động, công ty phải đóng đủ”.

“Đơn vị không nộp (tiền nợ bảo hiểm), cơ quan chức năng sẽ khởi kiện ra tòa”- ông Nguyễn Bá Thanh quả quyết như vậy. Đồng thời ông nói việc mấy tháng nay lao động tại đây lãnh đủ tiền lương mà không trích đóng bảo hiểm là sai, không đảm bảo quyền lợi tham gia BHXH, BHYT.

Tại Công ty CP Đầu tư BOT QL53 Long Hồ- Ba Si, đại diện công ty nói “lỗi ở công ty, khi chiếm dụng số tiền đóng BHXH, BHYT của công nhân, lao động thay vì phải trích nộp cho cơ quan bảo hiểm theo quy định”.

Cho rằng con số 240 triệu nợ bảo hiểm của công ty trên không nhiều, kết luận buổi làm việc tại đây, ông Nguyễn Văn Liêm yêu cầu Tổ Thu nợ lập biên bản cho thời gian đến thứ 2 tuần sau công ty trả nợ.

Tổ Thu nợ đến tại một cơ sở sản xuất vẫn kinh doanh, sản xuất bình thường, nhưng chưa trích nộp nợ BHXH.
Tổ Thu nợ đến tại một cơ sở sản xuất vẫn kinh doanh, sản xuất bình thường, nhưng chưa trích nộp nợ BHXH.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Bá Thanh nói: “Cho đơn vị đến ngày thứ 5 (tức 13/4- PV) để thanh toán nợ. Đúng hôm đó, nếu công ty không thanh toán nợ, vắng mặt thì cơ quan bảo hiểm sẽ đến và mời chính quyền địa phương chứng kiến để lập biên bản vi phạm. Sau đó gửi biên bản sang Liên đoàn Lao động để làm thủ tục kiện ra tòa”- ông Nguyễn Bá Thanh cứng rắn.

Là thành viên Tổ Thu nợ, bà Lê Thị Kim Hoa- Trưởng Ban Chính sách pháp luật thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Long, nói Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có yêu cầu khởi kiện ra tòa đơn vị, doanh nghiệp chiếm dụng và nợ BHXH, BHYT kéo dài. Và khi khởi kiện, sẽ rất phiền hà đến công ty, đơn vị trong sản xuất, kinh doanh.

Trong khi việc thu hồi nợ BHXH, BHYT khá khó khăn, như cố tình “né”, chậm, lảng tránh trả nợ của nhiều đơn vị thì Tổ Thu nợ trước hết trên tinh thần vận động để các đơn vị làm đúng nhiệm vụ và quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Còn đến khi chẳng đặng đừng, bắt buộc ngành chức năng sẽ kiện ra tòa để thu hồi nợ.

 

Thống kê chưa đầy đủ trong danh sách kèm theo “Thông báo kiểm tra, phúc tra việc thực hiện chính sách lao động, tiền lương và BHXH, BHYT” tại 11 công ty, đơn vị nợ BHXH, BHYT trực tiếp đòi trong quý I/2017, số tiền nợ tại mỗi nơi từ 100- 600 triệu đồng, tổng số nợ khoảng 2,9 tỷ đồng.

Bài, ảnh: MINH THÁI