Cần trên 14 tỷ đồng để thực hiện các công trình phòng chống hạn

Cập nhật, 15:10, Thứ Sáu, 14/04/2017 (GMT+7)

Theo dự báo của ngành chuyên môn, trong năm 2017, tình hình khô hạn trên địa bàn huyện Bình Tân tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường.

Theo đó, sẽ có trên 2.000ha lúa, 1.600ha màu, gần 200ha vườn cây ăn trái tại tất cả các địa phương trong huyện sẽ bị thiếu nước tưới, đặc biệt là vụ Hè Thu và gần 1.500 hộ dân tại các xã Tân Quới, Thành Đông, Tân Bình, Tân Lược, Tân Thành, Mỹ Thuận và Tân An Thạnh có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt khi thủy triều xuống thấp.

Trước tình hình trên, UBND huyện Bình Tân đã xây dựng kế hoạch ứng phó với nhiều giải pháp cụ thể và sát với tình hình thực tế của địa phương để phòng chống hạn, đảm bảo sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Một trong các giải pháp là tập trung thực hiện các công trình giúp người dân trữ nước khi thủy triều kém, hiện tại các địa phương đang khẩn trương thực hiện các công trình thủy lợi nằm trong chiến dịch mùa khô.

Tuy nhiên, nguồn kinh phí từ sự nghiệp thủy lợi của huyện có hạn, vì vậy cần sự hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh, huyện và sự chung tay của nhân dân.

Cụ thể, ngành cần nguồn vốn trên 14 tỷ đồng để thực hiện 42 công trình phòng chống hạn, đối với Trung ương và tỉnh cần hỗ trợ 5 công trình, với tổng chiều dài gần 20.000m, kinh phí ước tính 7,9 tỷ đồng; huyện 10 công trình, tổng chiều dài trên 29.000m, ước kinh phí 5,52 tỷ đồng; UBND các xã và nhân dân thực hiện 27 công trình, chiều dài trên 20.000m, ước kinh phí 852 triệu đồng.

Bên cạnh, ngành chuyên môn sẽ tổ chức đi khảo sát nắm lại toàn bộ nắp cống, bộng, xác định số lượng bị hư hỏng để có kế hoạch vận động nhân dân sửa chữa trước mùa khô hạn diễn ra.

Ngoài ra, các ngành và địa phương cần tập trung tuyên truyền đến hộ dân tận dụng các kỳ triều cường cao trong tháng để tháo nước vào hệ thống kinh, mương nội đồng, đóng các nắp bộng trữ nước dự phòng bơm tát trong thời điểm thủy triều kém.

Trong quá trình sản xuất, nông dân cần chọn các loại cây màu ngắn ngày và có khả năng chống chịu khá với điều kiện khô hạn như: mè, bắp, dưa hấu... để trồng tại những nơi gò cao thay cho cây lúa.

TRUNG THÀNH