Người đứng đầu chính quyền phải chịu trách nhiệm nếu tội phạm diễn biến phức tạp, kéo dài

Cập nhật, 15:50, Thứ Ba, 07/03/2017 (GMT+7)

Tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án luôn cao hơn các năm trước, nhưng tình hình tội phạm vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời chủ trì hội nghị tại điểm cầu Vĩnh Long.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời chủ trì hội nghị tại điểm cầu Vĩnh Long.

Đây là đánh giá của đồng chí Trương Hòa Bình- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng BCĐ Phòng chống tội phạm của Chính phủ, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc vào sáng 7/3/2017.

Phó Thủ tướng cho rằng việc nắm và dự báo tình hình tội phạm vẫn còn yếu, vẫn còn xảy ra sai sót trong quá trình điều tra, xử lý và việc phòng ngừa xã hội vẫn chưa thực sự mang lại hiệu quả.

Do đó, sẽ quy trách nhiệm cho người đứng đầu chính quyền địa phương nếu để tội phạm diễn biến phức tạp kéo dài.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu cơ quan chức năng phải tập trung mở các đợt cao điểm tấn công tội phạm, quản lý đối tượng từ cơ sở không để hình thành các băng nhóm tội phạm nguy hiểm.

Bên cạnh, tuyên truyền sâu rộng việc đấu tranh phòng chống tội phạm gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và các chương trình mục tiêu quốc gia.

Theo Bộ Công an, năm 2016, cả nước xảy ra trên 54.000 vụ phạm pháp hình sự, nổi lên là tội phạm có tổ chức có dấu hiệu phức tạp trở lại ở nhiều nơi.

Trong đó, nhiều băng nhóm tội phạm sử dụng hung khí, vũ khí gây án. Tội phạm giết người gia tăng, nhất là các vụ giết người thân, giết người do thù oán cá nhân.

Tội phạm kinh tế và tham nhũng xảy ra ở nhiều lĩnh vực, nhất là tài chính, ngân hàng. Tội phạm sử dụng công nghệ cao lợi dụng kinh doanh đa cấp để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tội phạm về ma túy tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp, số lượng ma túy tổng hợp bị tịch thu ngày càng nhiều.

Cả nước có trên 210 ngàn người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó có 67,5% người nghiện đang ở ngoài xã hội, điều này tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm khác.

Tin, ảnh: NGUYỄN THỊNH