Công tác phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế giai đoạn 2011-2016

Đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao

Cập nhật, 13:53, Thứ Sáu, 31/03/2017 (GMT+7)

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Cục thuế tỉnh Vĩnh Long đã xây dựng và ban hành Kế hoạch liên tịch số 30-KHLT/BTGTU-CT, ngày 1/1/2012 về tuyên truyền Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020; trên cơ sở đó ban hành kế hoạch tuyên truyền cụ thể cho từng năm. Cùng với đó, các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung chính sách, pháp luật về thuế…

Ngành thuế luôn quan tâm công tác tuyên truyền, đối thoại để kịp thời lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với người nộp thuế.
Ngành thuế luôn quan tâm công tác tuyên truyền, đối thoại để kịp thời lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với người nộp thuế.

Nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng

Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trong 5 năm thực hiện công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế đã đạt được những kết quả nhất định.

Theo đó, các nội dung về Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011- 2020; các chính sách, pháp luật về thuế giai đoạn 2011- 2016; những nội dung cơ bản của các Luật Thuế đã được sửa đổi, bổ sung; Nghị định của Chính phủ; Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành luật; Nghị quyết của HĐND tỉnh Vĩnh Long; các văn bản chỉ đạo của Tổng cục Thuế về thực hiện chính sách, pháp luật thuế; những giải pháp hiện đại hóa toàn diện công tác quản lý thuế, cải cách thủ tục hành chính, bộ máy tổ chức cán bộ và áp dụng công nghệ tin học nhằm nâng cao trình độ quản lý thuế... đã được tuyên truyền sâu rộng ra đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thông qua các cuộc họp chi- tổ hội, tổ nhân dân tự quản.

Trong năm 2016, kết quả “về việc khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người nộp thuế” cho thấy trên 90% doanh nghiệp có ý kiến đánh giá là Cục Thuế tỉnh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế. Vĩnh Long đã tổ chức Hội nghị đối thoại kết hợp với triển khai các quy định mới về chính sách thuế được 11 cuộc, có 656 lượt người tham dự, trong đó Cục Thuế tổ chức 2 cuộc có 230 người tham dự.

Thực hiện Kế hoạch liên tịch giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Cục Thuế tỉnh, Ban Tuyên giáo các tổ chức chính trị- xã hội tỉnh đã tham mưu cấp ủy chỉ đạo Ban Thường vụ các tổ chức chính trị- xã hội cấp huyện phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thuế cùng cấp tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế sâu rộng đến cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Ban Tuyên giáo cấp huyện phối hợp với Chi cục Thuế xây dựng và ban hành quy chế phối hợp. Tại các xã- phường- thị trấn, trong nhiệm vụ lãnh đạo về kinh tế- xã hội hàng năm, cấp ủy Đảng cũng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác thuế với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng phong phú mang lại hiệu quả cao.

Các sở, ban ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội các cấp đã phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở việc chấp hành nộp thuế theo đúng quy định.

Trong 5 năm qua, các nội dung tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế của Đảng, Nhà nước được cán bộ, hội viên luôn quan tâm theo dõi, nhằm nắm vững các chính sách, pháp luật về thuế có liên quan, nhất là các tập thể, cá nhân sản xuất, kinh doanh, nhằm thực hiện quyền và nghĩa vụ thuế theo quy định pháp luật, hạn chế những vi phạm pháp luật về thuế.

Nâng cao nhận thức

Đánh giá của Ban Tuyên giáo cho thấy, công tác tuyên truyền không chỉ thể hiện bằng kết quả thu ngân sách nhà nước, mà quan trọng hơn là ý thức chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật về thuế của doanh nghiệp, cá nhân có nghĩa vụ nộp thuế.

Qua đó, góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thu ngân sách, vừa đảm bảo tăng cường việc giám sát của tổ chức, cá nhân có liên quan về thái độ phục vụ, tác phong, đạo đức của công chức ngành thuế khi thi hành
công vụ.

Hiệu quả công tác tuyên truyền đã giúp cho công tác thu thuế của tỉnh luôn đảm bảo chỉ tiêu trên giao, năm sau cao hơn năm trước và vượt kế hoạch đề ra.

Việc triển khai, quán triệt và tuyên truyền các chính sách, pháp luật về thuế giai đoạn 2011- 2016 được cán bộ đảng viên, và các tầng lớp nhân dân; nhất là các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, đối tượng nộp thuế quan tâm, tìm hiểu nhằm đảm bảo nắm vững chủ trương, chính sách, pháp luật về thuế.

Qua đó, tinh thần tự giác về đăng ký, kê khai mã số thuế, thực hiện quyền hạn và nghĩa vụ thuế được nâng lên rõ rệt; đồng thời hạn chế tối đa những sai phạm pháp luật về thuế, góp phần tích cực vào việc đóng góp cho nguồn thu ngân sách của tỉnh.

Báo Vĩnh Long phối hợp với Cục Thuế tỉnh xây dựng chuyên trang “Thuế- Nghĩa vụ và Quyền lợi”, thông tin, phổ biến pháp luật chính sách thuế phục vụ cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp và nhân dân trên báo in, trang thông tin điện tử.

Qua đó, tuyên truyền các chủ trương, chính sách về thuế của Nhà nước; vị trí, vai trò của chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020. Bên cạnh, còn đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung về đổi mới, hiện đại hóa toàn diện công tác quản lý thuế…

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC