Những người giữ "mạch" thông tin

Cập nhật, 20:47, Thứ Ba, 31/01/2017 (GMT+7)

Thông tin liên lạc luôn giữ vai trò quan trọng, là phương tiện giúp người chỉ huy triển khai, chỉ đạo các mặt công tác kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn. Trong môi trường quân đội, thông tin liên lạc được ví như mạch máu trong cơ thể, phải hoạt động thật tốt, không được xảy ra bất cứ sơ suất nào dù là nhỏ nhất.

 

 

Các thiết bị thông tin liên lạc được kiểm tra, bảo quản thường xuyên.
Các thiết bị thông tin liên lạc được kiểm tra, bảo quản thường xuyên.

Việc “thâu đêm suốt sáng”

Sáng sớm, ngay sau khi âm thanh báo thức vừa vang lên, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Thông tin (Bộ Chỉ huy Quân sự) nhanh chóng thực hiện chế độ trong ngày như thể dục sáng, sắp xếp nội vụ, vệ sinh cá nhân,… rồi bắt đầu công việc ngày mới.

Thực tế, công việc ở đây luôn “thâu đêm suốt sáng”, bởi thông tin liên lạc thì không bao giờ được đứt quãng. Đại đội có 2 trung đội: Vô tuyến điện và Hữu tuyến điện.

Trung đội Vô tuyến điện có nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc với Quân khu, các huyện và đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự. Trung đội Hữu tuyến điện là bộ phận kỹ thuật, có nhiệm vụ sửa chữa, nâng cấp hệ thống thông tin liên lạc.

“Tít… tít… te… te…”, âm thanh liên hồi phát ra từ điện đài vô tuyến điện báo. Trung úy Nguyễn Trường Khang- Trung đội Vô tuyến điện nhanh chóng bắt tay vào việc.

Trên bàn là những chiếc máy truyền tín hiệu, một cuốn sổ ghi chép. “Thông tin có thể đến bất cứ lúc nào nên người chiến sĩ thông tin luôn sẵn sàng cho công việc và phải hoàn thành thật tốt”- anh nói.

Hôm nay, anh nhận được tín hiệu có điện khi làm việc với Quân khu. Gương mặt có phần căng thẳng, nhưng chúng tôi cảm nhận được sự tập trung cao độ của người quân nhân này. Những thông tin nhận được, anh ghi chép thật nhanh và chính xác vào sổ.

Còn chiến sĩ Phan Long Toàn thì rút ra kinh nghiệm “nghe thật kỹ, ghi chép thật nhanh và mã dịch điện phải thật chính xác” mới đảm bảo hoàn thành được nhiệm vụ. Tuy mới tiếp xúc công việc này hơn nửa năm nay nhưng Toàn luôn hoàn thành nhiệm vụ, được chỉ huy đánh giá cao.

Thượng úy Đỗ Văn Phú- Chính trị viên Đại đội Thông tin cho hay, đôi khi do ảnh hưởng của thời tiết nên chất lượng tín hiệu bị nhiễu, không được tốt ảnh hưởng đến quá trình liên lạc. Lúc đó, đòi hỏi người lính thông tin phải phát huy hết kinh nghiệm và khả năng của bản thân.

Giữ liền “mạch máu” thông tin

Đối với cán bộ, chiến sĩ đảm nhận nhiệm vụ thông tin liên lạc, thì phải xem đó như mạch máu của mình, bởi tất cả thông tin đã được mã hóa để đảm bảo bí mật quân sự nên một khi đã vào việc thì phải đạt được sự tập trung cao độ nhất.

Các con số tương ứng với các chữ cái, nên chỉ cần sai sót nhỏ sẽ ảnh hưởng đến công tác lãnh chỉ đạo của chỉ huy. Vì vậy, khả năng nghe, ghi chép, mã dịch điện phải nhanh và chính xác là đòi hỏi mà bất cứ người lính thông tin nào cũng phải có.

Chiến sĩ thông tin Phan Long Toàn thì “dù từng học ngành công nghệ thông tin nhưng những ngày đầu mới về công tác tại đơn vị cũng vô cùng bỡ ngỡ và lo lắng khi phải bảo đảm việc thông tin liên lạc thông suốt, không bị gián đoạn”.

Long Toàn chia sẻ: Nhiều khi, áp lực công việc, tôi nghĩ mình khó mà hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thế nhưng, được làm việc trong một tập thể có tinh thần đoàn kết, hết lòng tương trợ, giúp đỡ nhau nên chỉ sau một thời gian ngắn, tôi đã bắt nhịp được với công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chính sự động viên, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm của đồng đội và quá trình tự học, tự tích lũy kinh nghiệm đã giúp tôi thêm tự tin, có bản lĩnh vững vàng”.

“Đảm bảo thông tin liên lạc là nhiệm vụ rất quan trọng, để phục vụ tốt cho người chỉ huy, đơn vị thường xuyên tổ chức huấn luyện nhằm nâng cao trình độ của cán bộ, chiến sĩ đủ khả năng sử dụng các trang thiết bị cũ kỹ cho tới hiện đại”- Thượng úy Đỗ Văn Phú nói và cho biết thêm: Quân số ở đơn vị thường biến động do sau các khóa huấn luyện thì cán bộ, chiến sĩ được điều động về các đơn vị mới, đôi khi cũng do yêu cầu nhiệm vụ đột xuất phải chuyển công tác nên phần nào đã ảnh hưởng đến đơn vị. Nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao nên đơn vị luôn nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao.

Ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, Thượng úy Đỗ Văn Phú luôn nỗ lực rèn luyện bản thân, không ngừng học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt, rèn luyện bản lĩnh và tác phong công tác. Đồng thời, phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu cùng với tập thể xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu đảm bảo thông tin liên lạc trong giai đoạn mới.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH

Các tin khác: