Chùm ảnh

10 sự kiện tiêu biểu, nổi bật năm 2016 của tỉnh Vĩnh Long

Cập nhật, 17:08, Thứ Ba, 03/01/2017 (GMT+7)

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký quyết định công bố 10 sự kiện tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long năm 2016.

NHÓM PV (thực hiện)

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký quyết định công bố 10 sự kiện tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long năm 2016.

NHÓM PV (thực hiện)

1. Tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021.  Cuộc bầu cử diễn ra ngày 22/5/2016, thực sự đã trở thành ngày hội về quyền làm chủ của nhân dân, có 99,92% cử tri đi bầu, đúng pháp luật, tiết kiệm, an toàn.  Kết quả bầu 6 đại biểu Quốc hội, 50 đại biểu HĐND cấp tỉnh, 275 đại biểu HĐND cấp huyện, 2.923 đại biểu HĐND cấp xã. Chất lượng đại biểu được nâng lên, tỷ lệ nữ đạt khá cao.

1. Tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021.

Cuộc bầu cử diễn ra ngày 22/5/2016, thực sự đã trở thành ngày hội về quyền làm chủ của nhân dân, có 99,92% cử tri đi bầu, đúng pháp luật, tiết kiệm, an toàn. Kết quả bầu 6 đại biểu Quốc hội, 50 đại biểu HĐND cấp tỉnh, 275 đại biểu HĐND cấp huyện, 2.923 đại biểu HĐND cấp xã. Chất lượng đại biểu được nâng lên, tỷ lệ nữ đạt khá cao.

 

2. Thực hiện Chỉ thị 06-CT/TU của Tỉnh ủy đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị có hơn 22.000 tập thể, cá nhân được biểu dương khen thưởng. - Sau khi được phổ biến, quán triệt chỉ thị 06-CT/TU của Tỉnh ủy, ý thức trách nhiệm, tinh thần kỷ cương, kỷ luật hành chính trong cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh chuyển biến rõ rệt. Việc uống rượu, bia trong giờ hành chính, buổi trưa các ngày làm việc được khắc phục, hạn chế, đạo đức ứng xử, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.  - 5 năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thật sự đi vào chiều sâu, thu hút được sự hưởng ứng tích cực, làm chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, CCVC, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.  - Các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã bình chọn, biểu dương khen thưởng 22.187 tập thể và cá nhân xuất sắc tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

2. Thực hiện Chỉ thị 06-CT/TU của Tỉnh ủy đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị có hơn 22.000 tập thể, cá nhân được biểu dương khen thưởng.

- Sau khi được phổ biến, quán triệt chỉ thị 06-CT/TU của Tỉnh ủy, ý thức trách nhiệm, tinh thần kỷ cương, kỷ luật hành chính trong cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh chuyển biến rõ rệt. Việc uống rượu, bia trong giờ hành chính, buổi trưa các ngày làm việc được khắc phục, hạn chế, đạo đức ứng xử, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. - 5 năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thật sự đi vào chiều sâu, thu hút được sự hưởng ứng tích cực, làm chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, CCVC, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. - Các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã bình chọn, biểu dương khen thưởng 22.187 tập thể và cá nhân xuất sắc tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

3. Cải thiện môi trường, mở rộng xúc tiến đầu tư, thu hút 17 dự án đầu tư mới trên toàn tỉnh.  - Vĩnh Long tiếp tục mở rộng hoạt động đối ngoại, kết hợp hoạt động xúc tiến đầu tư trong các chuyến công tác của lãnh đạo địa phương ra nước ngoài, đã phối hợp với bộ, ngành Trung ương tổ chức được 3 cuộc xúc tiến đầu tư tại nước ngoài. Đặc biệt là tổ chức đoàn công tác đến thăm và làm việc với tỉnh Gelderland - Vương quốc Hà Lan nhân sự kiện ký kết hợp tác kinh tế lâu dài giữa hai tỉnh và gắn với tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư.  -Thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, Vĩnh Long đã tiếp xúc và làm việc với 57 lượt nhà đầu tư trong, ngoài nước đến tìm hiểu môi trường đầu tư. Trong đó, có 24 lượt nhà đầu tư nước ngoài. Sau khi đàm phán đã có 2 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư và 15 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn đăng ký khoảng 4.428 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án FDI với 138,2 triệu USD.

3. Cải thiện môi trường, mở rộng xúc tiến đầu tư, thu hút 17 dự án đầu tư mới trên toàn tỉnh.

- Vĩnh Long tiếp tục mở rộng hoạt động đối ngoại, kết hợp hoạt động xúc tiến đầu tư trong các chuyến công tác của lãnh đạo địa phương ra nước ngoài, đã phối hợp với bộ, ngành Trung ương tổ chức được 3 cuộc xúc tiến đầu tư tại nước ngoài. Đặc biệt là tổ chức đoàn công tác đến thăm và làm việc với tỉnh Gelderland - Vương quốc Hà Lan nhân sự kiện ký kết hợp tác kinh tế lâu dài giữa hai tỉnh và gắn với tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư. -Thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, Vĩnh Long đã tiếp xúc và làm việc với 57 lượt nhà đầu tư trong, ngoài nước đến tìm hiểu môi trường đầu tư. Trong đó, có 24 lượt nhà đầu tư nước ngoài. Sau khi đàm phán đã có 2 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư và 15 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn đăng ký khoảng 4.428 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án FDI với 138,2 triệu USD.

 

4. 29 doanh nhân tiêu biểu cấp tỉnh được bình chọn doanh nhân tiêu biểu năm 2016.  Kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Chủ tịch UBND tỉnh đã tôn vinh và khen thưởng 29 doanh nhân đạt thành tích “Doanh nhân tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long năm 2016”. Trong đó, có 2 doanh nhân đạt “tiêu biểu xuất sắc thời kỳ hội nhập quốc tế” (Do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Cần thơ tuyên dương).

4. 29 doanh nhân tiêu biểu cấp tỉnh được bình chọn doanh nhân tiêu biểu năm 2016.

Kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Chủ tịch UBND tỉnh đã tôn vinh và khen thưởng 29 doanh nhân đạt thành tích “Doanh nhân tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long năm 2016”. Trong đó, có 2 doanh nhân đạt “tiêu biểu xuất sắc thời kỳ hội nhập quốc tế” (Do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Cần thơ tuyên dương).

 

5. Khánh thành bia chiến thắng Bắc Nước Xoáy, đặt tượng đồng chí Nguyễn Thị Hồng- nguyên Tỉnh ủy viên, Bí thư Quận ủy Vũng Liêm tại công viên tượng đài Nam kỳ Khởi nghĩa và Khu căn cứ cách mạng Cái Ngang được công nhận  di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.  - Công trình bia chiến thắng Bắc Nước Xoáy được xây dựng trên diện tích gần 2.000m2, tổng kinh phí 14 tỷ đồng; công trình tượng đồng chí Nguyễn Thị Hồng cao 4m, làm bằng đá tự nhiên, kinh phí thực hiện hơn 550 triệu đồng. Đây là hai công trình văn hóa, lịch sử có ý nghĩa giáo dục lý tưởng cách mạng rất sinh động, thiết thực cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau của Tỉnh Vĩnh Long.  - Khu di tích lịch sử  cách mạng Cái Ngang (xã Phú Lộc- Tam Bình) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia theo Quyết định số 3744/QĐ-BVHTTDL ngày 28/10/2016, nâng tổng số di tích được xếp hạng trong tỉnh lên 52 di tích, trong đó 11 di tích cấp quốc gia.

5. Khánh thành bia chiến thắng Bắc Nước Xoáy, đặt tượng đồng chí Nguyễn Thị Hồng- nguyên Tỉnh ủy viên, Bí thư Quận ủy Vũng Liêm tại công viên tượng đài Nam kỳ Khởi nghĩa và Khu căn cứ cách mạng Cái Ngang được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

- Công trình bia chiến thắng Bắc Nước Xoáy được xây dựng trên diện tích gần 2.000m2, tổng kinh phí 14 tỷ đồng; công trình tượng đồng chí Nguyễn Thị Hồng cao 4m, làm bằng đá tự nhiên, kinh phí thực hiện hơn 550 triệu đồng. Đây là hai công trình văn hóa, lịch sử có ý nghĩa giáo dục lý tưởng cách mạng rất sinh động, thiết thực cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau của Tỉnh Vĩnh Long. - Khu di tích lịch sử cách mạng Cái Ngang (xã Phú Lộc- Tam Bình) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia theo Quyết định số 3744/QĐ-BVHTTDL ngày 28/10/2016, nâng tổng số di tích được xếp hạng trong tỉnh lên 52 di tích, trong đó 11 di tích cấp quốc gia.

 

6. Vĩnh Long hoàn thành tiêu chí 4 về điện nông thôn ở 89/89 xã.  Tính đến cuối năm 2016, tỉnh Vĩnh Long đã hoàn thành tiêu chí 4 về điện nông thôn, đạt 89/89 xã; đồng thời là một trong 3 tỉnh, thành vùng ĐBSCL và là một trong 11 tỉnh, thành cả nước có 100% xã đạt tiêu chí 4, sớm hơn mục tiêu của tỉnh, của Chính phủ đề ra là đến năm 2020.

6. Vĩnh Long hoàn thành tiêu chí 4 về điện nông thôn ở 89/89 xã.

Tính đến cuối năm 2016, tỉnh Vĩnh Long đã hoàn thành tiêu chí 4 về điện nông thôn, đạt 89/89 xã; đồng thời là một trong 3 tỉnh, thành vùng ĐBSCL và là một trong 11 tỉnh, thành cả nước có 100% xã đạt tiêu chí 4, sớm hơn mục tiêu của tỉnh, của Chính phủ đề ra là đến năm 2020.

 

7. Năm 2016, tỉnh Vĩnh Long đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi; có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông cao nhất khu vực ĐBSCL.  Vĩnh Long có 107/109 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi; 08/8, huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi. Ngày 6/12/2016, Bộ Giáo dục- Đào tạo kiểm tra và chính thức công nhận tỉnh Vĩnh Long đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi vào thời điểm tháng 8/2016. Kết quả này là sự nỗ lực, quyết tâm, phấn đấu của cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh. Trong đó, Đài PT- TH Vĩnh Long đầu tư xây 158 phòng học mới, kể cả trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi theo đúng chương trình giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi ở Vĩnh Long.  - Kỳ thi THPT quốc gia 2016, Vĩnh Long có 8.221 thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia, trong đó thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp là 7.740, số thí sinh tốt nghiệp là 7.317, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 94,53%. Tỉnh Vĩnh Long là địa phương có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT cao nhất trong khu vực các tỉnh ĐBSCL, trong đó 04 trường có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100%.

7. Năm 2016, tỉnh Vĩnh Long đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi; có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông cao nhất khu vực ĐBSCL.

Vĩnh Long có 107/109 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi; 08/8, huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi. Ngày 6/12/2016, Bộ Giáo dục- Đào tạo kiểm tra và chính thức công nhận tỉnh Vĩnh Long đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi vào thời điểm tháng 8/2016. Kết quả này là sự nỗ lực, quyết tâm, phấn đấu của cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh. Trong đó, Đài PT- TH Vĩnh Long đầu tư xây 158 phòng học mới, kể cả trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi theo đúng chương trình giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi ở Vĩnh Long. - Kỳ thi THPT quốc gia 2016, Vĩnh Long có 8.221 thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia, trong đó thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp là 7.740, số thí sinh tốt nghiệp là 7.317, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 94,53%. Tỉnh Vĩnh Long là địa phương có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT cao nhất trong khu vực các tỉnh ĐBSCL, trong đó 04 trường có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100%.

 

8. Vĩnh Long thực hiện tốt chính sách  đối với người có công và an sinh xã hội.  - Thực hiện đẩy đủ, kịp thời các chế độ chi trả thường xuyên cho đối tượng chính sách, đưa 561 lượt người có công tham quan, điều dưỡng ở Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh, thành phố khác.  - Tổ chức lễ truy tặng, phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho 242 mẹ. Đến nay, toàn tỉnh hiện có 2.799 Mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó có 265 Mẹ hiện còn sống và được được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng đến cuối đời.  - Vận động quỹ an sinh xã hội vượt kế hoạch đề ra, được 165 tỷ (đạt 117,8%). Cuộc vận động vì người nghèo đã có sức lan tỏa sâu rộng và sự hưởng ứng tích cực trong cán bộ, đảng viên, các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.  - Hoàn thành chương trình hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng (giai đoạn 2014 - 2016) với 4.934 hộ được hỗ trợ (đạt tỷ lệ 100% so kế hoạch). Bên cạnh đó, tỉnh đã hoàn thành 779/780 căn nhà cho hộ nghèo đồng bào dân tộc Khmer (đạt 99,87%) và 199/200 căn nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở (đạt 99,5%)

8. Vĩnh Long thực hiện tốt chính sách đối với người có công và an sinh xã hội.

- Thực hiện đẩy đủ, kịp thời các chế độ chi trả thường xuyên cho đối tượng chính sách, đưa 561 lượt người có công tham quan, điều dưỡng ở Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh, thành phố khác. - Tổ chức lễ truy tặng, phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho 242 mẹ. Đến nay, toàn tỉnh hiện có 2.799 Mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó có 265 Mẹ hiện còn sống và được được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng đến cuối đời. - Vận động quỹ an sinh xã hội vượt kế hoạch đề ra, được 165 tỷ (đạt 117,8%). Cuộc vận động vì người nghèo đã có sức lan tỏa sâu rộng và sự hưởng ứng tích cực trong cán bộ, đảng viên, các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. - Hoàn thành chương trình hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng (giai đoạn 2014 - 2016) với 4.934 hộ được hỗ trợ (đạt tỷ lệ 100% so kế hoạch). Bên cạnh đó, tỉnh đã hoàn thành 779/780 căn nhà cho hộ nghèo đồng bào dân tộc Khmer (đạt 99,87%) và 199/200 căn nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở (đạt 99,5%)

 

9. Tổ chức thành công nhiều giải thể thao cấp khu vực, toàn quốc và quốc tế; thể thao thành tích cao phát triển vượt bậc.  - Tổ chức 6 giải thể thao khu vực, toàn quốc và quốc tế gồm: Bóng bàn, bóng chuyền, điền kinh, bóng đá và 2 giải đua xe đạp  - Thể thao thành tích cao tham dự có 16 giải thể thao khu vực, toàn quốc và quốc tế đạt 373 huy chương các loại. Trong đó có 132 huy chương vàng, 118 huy chương bạc và 123 huy chương đồng tăng 123 huy chương so với năm 2015 và vượt 149% chỉ tiêu kế hoạch năm 2016.

9. Tổ chức thành công nhiều giải thể thao cấp khu vực, toàn quốc và quốc tế; thể thao thành tích cao phát triển vượt bậc.

- Tổ chức 6 giải thể thao khu vực, toàn quốc và quốc tế gồm: Bóng bàn, bóng chuyền, điền kinh, bóng đá và 2 giải đua xe đạp - Thể thao thành tích cao tham dự có 16 giải thể thao khu vực, toàn quốc và quốc tế đạt 373 huy chương các loại. Trong đó có 132 huy chương vàng, 118 huy chương bạc và 123 huy chương đồng tăng 123 huy chương so với năm 2015 và vượt 149% chỉ tiêu kế hoạch năm 2016.

 

10. Lần đầu tiên nông nghiệp tăng trưởng âm 2.85% do thiên tai hạn, xâm nhập mặn.  Năm 2016, nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long tăng trưởng âm (2,85%) do ảnh hưởng nghiêm trọng của hạn hán, xâm nhập mặn gây ra.  UBND tỉnh Vĩnh Long chính thức công bố thiên tai hạn, xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh với cấp độ rủi ro thiên tai thuộc cấp độ 1.  Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác tuyên truyền, ứng phó với hạn, mặn, bên cạnh đó ngành nông nghiệp khuyến cáo cho các địa phương trong việc chuyển đổi lịch thời vụ, chuyển đổi cây, con thích nghi hạn, mặn và hướng dẫn kỹ thuật canh tác

10. Lần đầu tiên nông nghiệp tăng trưởng âm 2.85% do thiên tai hạn, xâm nhập mặn.

Năm 2016, nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long tăng trưởng âm (2,85%) do ảnh hưởng nghiêm trọng của hạn hán, xâm nhập mặn gây ra. UBND tỉnh Vĩnh Long chính thức công bố thiên tai hạn, xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh với cấp độ rủi ro thiên tai thuộc cấp độ 1. Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác tuyên truyền, ứng phó với hạn, mặn, bên cạnh đó ngành nông nghiệp khuyến cáo cho các địa phương trong việc chuyển đổi lịch thời vụ, chuyển đổi cây, con thích nghi hạn, mặn và hướng dẫn kỹ thuật canh tác