Hoa về cho phố thêm xuân

Cập nhật, 05:20, Thứ Ba, 24/01/2017 (GMT+7)

Những ngày cuối năm, TP Vĩnh Long như khoác lên mình chiếc áo mới đầy màu sắc của hoa. Chợ hoa xuân không chỉ là điểm đến để mua hoa, kiểng mà còn là nơi chụp ảnh, tụ họp gia đình, bạn bè, … Những ngày cận tết, không khí chợ hoa càng thêm náo nhiệt bởi người mua, kẻ bán. Mùa xuân cũng bắt đầu bằng những màu hoa.

Cổng chợ hoa xuân TP Vĩnh Long- điểm nhấn thêm duyên cho thành phố.
Cổng chợ hoa xuân TP Vĩnh Long- điểm nhấn thêm duyên cho thành phố.

Đẹp cổ điển với kiểng, bonsai

Nếu như các bà, các chị quan tâm hàng hoa chưng tết, thì cánh đàn ông chăm chú vào những gian hàng kiểng cổ, bonsai hoặc mai vàng nhiều hơn.

Gian hàng bonsai quen thuộc của anh Nam cặp Ngân hàng Nông nghiệp- PTNT (Agribank) chi chánh Vĩnh Long năm nay có sự kết hợp với anh Hồ Xuân Vũ bán thêm mai vàng, được cho là nơi thu hút nhiều người ghé thăm, ngắm nghía và đây cũng là gian hàng bán chạy nhất nhì chợ kiểng năm nay.

Chỉ riêng mai vàng của anh Vũ đã bán trên 120 triệu đồng, do giá khá mềm và cây thế tương đối bắt mắt người chơi, phù hợp cho nhiều dạng đối tượng là người chơi chuyên nghiệp hoặc không chuyên, cũng có thể mua được.

Những gốc mai thế khá đẹp nhưng giá chỉ trong tầm vài ba triệu, cây đắt cũng chưa đến 20 triệu, đây là khung giá “dễ chịu” đối với dạng cây mai vàng truyền thống. Còn bonsai của anh Nam cũng bán khá chạy, giá cây tầm từ 2 triệu đến dưới 10 triệu đồng, trong đó có những gốc bonsai khá chuẩn có thể dành cho người chơi chuyên nghiệp.

Ông Chín Thạch- Làng mai vàng Phước Định- cho rằng: “Mai nguyên liệu ngày càng khan hiếm phải săn lùng rất cực, mà bây giờ hễ ghé hỏi tới là người ta hét giá muốn xanh mặt luôn.

Trong khi năm nay, mai thành phẩm đã bán gần trống sân, do mối lái từ Sài Gòn về ăn hàng quá mạnh”. Do đó, mà năm nay rất nhiều nghệ nhân ở làng mai không còn đưa hàng qua tham gia chợ tết, vì nội bán tại chỗ không đã không còn hàng để bán.

Những cây trong tầm vài ba chục triệu đến dưới 100 triệu bán rất chạy, nguyên do là mai Thủ Đức ảnh hưởng triều cường nên không đủ hàng cung ứng thị trường mua bán và cả mai thuê chưng tết.

Là người nhiều năm chuyên bán mai vàng, anh Hồ Xuân Vũ đánh giá: “Năm nay, lượng kiểng ra chợ ít hơn các năm trước, nhưng loại cây nặng tiền có số lượng nhiều hơn và trao đổi mua bán cũng nhiều hơn mọi năm.

Người chơi không chuyên, chủ yếu mua hạng cây từ 3- 4 triệu, thỉnh thoảng có người mua cây tầm dưới 10 triệu.

Còn những cây lớn tiền, chủ yếu là “xào chẻ” qua lại giữa các mối lái trao đổi nguồn cây đầu vào, điển hình như những người chơi chuyên nghiệp đến từ miệt trên Châu Đốc, Long Xuyên, có một số nghệ nhân đến từ các tỉnh miền Đông”.

Thành phố mùa hoa

Ngày 26 tháng Chạp, hoa tết bắt đầu “sung” hơn và sức mua đang tăng dần. Người bán hoa cũng sẵn lòng cho nhiều người vào chụp ảnh “dù không mua hoa cũng được”- cô Nguyễn Thị Tím (xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách- Bến Tre) nói vậy.

Ngồi giữa đám hoa vạn thọ sặc sỡ, cô Tím chỉ mớ cúc lộc thọ “đây là hoa mới, hoa đẹp giá phải chăng chỉ 60.000 đ/cặp”. Cũng như những hộ bán hoa khác, cô Tím đang trông chờ vào những ngày sát tết “hút hàng” để có cái tết ấm cúng hơn.

Trong khi đó, gia đình chị Nguyễn Thị Bảo Ngọc (phường Tân Quy Đông- TP Sa Đéc) cũng đang lo cho mớ cúc Đài Loan nở muộn. Lô hoa của chị Ngọc nằm bên hông Quảng trường TP Vĩnh Long với nhiều loại hoa khác nhau: cúc Đài Loan, cẩm nhung, hồng, hướng dương,…

Chị Ngọc nói: “Nhà tôi bán đây quen rồi, thích chợ Vĩnh Long vì ổn định lắm, không có chuyện dội chợ đâu”. Lom khom gói lại chậu hoa cho khách, chị Lê Thị The ở TP Vĩnh Long có lô hoa tết dọc bờ kè Phường 1 đang đông khách.

Chị cho biết lối 17 tháng Chạp chị đã lên bông và bán lai rai cho đến hôm nay thì hút hàng. “Thường từ lối 26 trở đi bông mới hút, có khi bán không kịp để khách chờ lâu còn giận mình nữa”- chị The nói. Chỉ vào chậu hoa vạn thọ cao, bông tròn đều, mỗi bông bằng cái chén, chị The khoe: “Khách hàng chơi hoa thường ít cân nhắc về giá mà chú trọng hoa to, đẹp nhiều hơn nên dù có mắc gấp đôi nhưng hễ bông càng đẹp thì càng dễ bán”.

Những người mua bán hoa kiểng tết, ngoài mục đích kinh tế, cũng là những người tạo nên nét đẹp độc đáo cho đô thị ngày tết.

Người dạo chợ, nhìn ngắm, bình phẩm đẹp xấu, chê khen mắc rẻ, nhưng phía sau vẻ đẹp của trăm sắc ngàn hương, là sự nhọc nhằn, là sự lao động vất vả cả năm trời, họ mang về đây nét tết truyền thống và cũng gởi gắm vào đây bao nhiêu hy vọng cho phiên chợ lớn nhất trong năm.

Người mua hoa kiểng là mang về nhà những tác phẩm mà thiên nhiên và những bàn tay tài hoa tạo nên. Do vậy, hãy trân quý những người đang dãi nắng dầm sương này trong khi mọi người đang nôn nao lo chuẩn bị sửa sang nhà cửa rước ông bà về ăn tết.

Xin cảm ơn những người đã làm nên nét đẹp chợ hoa kiểng tết Vĩnh Long mỗi độ xuân về!

Đến với chợ hoa kiểng ngoài mục đích mua bán, đây còn là nơi giao lưu, tạo thêm mối quan hệ nhằm trao đổi nguồn cây, giữ mối quan hệ mua bán lâu dài. Có nhiều người mới bắt đầu bước vào nghề chơi cũng muốn đến đây tìm người tư vấn kỹ thuật, học hỏi thêm nghệ thuật, nâng cao kiến thức về cây kiểng, bonsai.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG- CAO HUYỀN