Trà Ôn với nỗ lực phát triển BHYT

Cập nhật, 13:23, Thứ Năm, 01/12/2016 (GMT+7)

Huyện Trà Ôn được BCĐ công tác BHYT toàn dân tỉnh Vĩnh Long giao chỉ tiêu BHYT đến cuối năm nay phấn đấu đạt 77%, chỉ sau TP Vĩnh Long phấn đấu đạt 95% và cao hơn mặt bằng chung của tỉnh với 73%.

Đối thoại trực tiếp giữa người dân với cơ quan BHXH và các cơ sở khám chữa bệnh về BHXH, BHYT tiếp tục là xu hướng tuyên truyền sắp tới.
Đối thoại trực tiếp giữa người dân với cơ quan BHXH và các cơ sở khám chữa bệnh về BHXH, BHYT tiếp tục là xu hướng tuyên truyền sắp tới.

Theo cơ quan BHXH huyện Trà Ôn, tính tới ngày 7/11 năm nay, tỷ lệ tham gia BHYT ở huyện đã đạt 81,12%.

Tỷ lệ trên tương đương 110.461/136.164 người dân huyện có thẻ BHYT còn giá trị sử dụng. Trong đó, số thẻ do BHXH huyện phát hành hơn 109.200 thẻ, còn lại trên 1.200 thẻ BHYT của đối tượng thân nhân quân đội được cấp. 

Đó là chưa kể, cơ quan BHXH chưa trừ dân số rời khỏi địa phương (đi học, đi làm ăn xa và hầu hết có tham gia BHYT). Khi trừ đi số này, tỷ lệ BHYT ở địa phương sẽ còn cao hơn.

Ý thức người dân với BHYT đã nâng lên

Theo ông Lý Minh Chiến- Phó Chủ tịch UBND xã Thiện Mỹ, tính đến nay đã có 75% người dân tham gia BHYT.

Xã Thiện Mỹ thống kê sơ bộ đến thời điểm này đã đạt 15 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó, chỉ tiêu BHYT (ít nhất 70% dân số xã tham gia BHYT) trong tiêu chí y tế đã đạt các năm qua.

Điều này cho thấy nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền xã trong việc chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, trong đó có BHYT toàn dân. 

Qua đó, ông Lý Minh Chiến nói: ý thức người dân ngày càng nâng lên, việc thông tuyến khám chữa bệnh BHYT từ xã đến huyện cũng đã làm tăng tham gia BHYT trong dân.

Bí thư Đảng ủy xã Tích Thiện Nguyễn Thanh Nhã đồng tình cho rằng, có 2 điều kiện đã “thúc” người dân tham gia BHYT tích cực hơn, là: giá các dịch vụ y tế tăng và thông tuyến khám chữa bệnh BHYT tuyến huyện. Ông còn dự báo đến khi thông tuyến tỉnh, bao phủ BHYT toàn dân nâng lên nhiều hơn.

Nói về khó khăn ở địa phương khi tuyên truyền vận động phát triển BHYT, ông Lý Minh Chiến chỉ ra ở nhóm hộ gia đình.

Ông giãi bày: Như hộ gia đình có 5 người, hồi nào giờ tham gia BHYT liên tục 3 người (hết hạn thẻ thì đáo hạn). Nay vận động cả hộ tham gia BHYT, người ta “ngán” vì số tiền đóng một lần khá nhiều.

Cho nên, có thực tế gia đình 5 người phải mua BHYT, trong đó có số tham gia cũ (đáo hạn) và số mua mới. Vì vậy, việc mua không hết hộ ảnh hưởng tới việc “đáo hạn sẽ giảm lại, tăng mới cũng không có”- ông thông tin.

Còn ông Đoàn Hùng Cường- Phó Chủ tịch UBND xã Tích Thiện thì nói xã nông thôn mới, đời sống người dân cũng nâng lên. Tuy nhiên còn đó đối tượng sống “bình bình”.

Những hộ này thuộc diện hộ gia đình nông- lâm- ngư nghiệp (theo quy định Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng BHYT, còn lại người dân chịu 70%). Ở hầu hết địa phương trong tỉnh, đây là đối tượng hộ nông nghiệp.

Theo ông, tại Tích Thiện thống kê được 33 hộ với hơn 100 nhân khẩu, nhưng “đến nay thì chưa trả lời được là bao giờ được hỗ trợ để mua BHYT”.

Tiếp cận người dân là tuyên truyền hiệu quả

Theo ông Lý Minh Chiến, thực tế có gia đình có 1- 2 đối tượng chính sách được cấp BHYT, còn 1- 2 đối tượng phải vận động. Xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể tiếp cận trực tiếp hoặc lồng ghép các cuộc họp để vận động họ tham gia BHYT và “số đối tượng này tham gia tích cực” và chính sách thực thi tốt.

Tích Thiện hiện có 4 đại lý thu BHYT. Ông Đoàn Hùng Cường nói đã giao cho từng đại lý “nắm” những trường hợp người dân đáo hạn hoặc mua mới BHYT hàng tháng.

Bằng cách, khi người dân đến mua BHYT, đại lý thu khi cấp thẻ BHYT ghi lại ngày tháng thẻ hết hạn, ghi số điện thoại của người đó. Đến đáo hạn thẻ, đại lý hoặc gặp trực tiếp hoặc nhắn tin, gọi điện thông báo cho người dân.

Ông Hồ Văn Ba- công chức địa chính, xây dựng và môi trường thuộc UBND xã Tích Thiện- cũng là một trong 4 đại lý thu BHYT ở xã nói: “Gọi suốt, tháng nào cũng vậy. Có người gọi một lần, có người gọi vài lần để gặp, thông tin việc đáo hạn BHYT”.

Theo ông Hồ Văn Ba, ước bình quân mỗi tháng tại các đại lý thu, tham gia đáo hạn BHYT 60- 70 người, mua mới cũng tương đương số đó. Trong đó, số người dân tham gia đáo hạn khoảng 90- 95%.

Ông Đoàn Hùng Cường cho hay, ngoài các đại lý thu “theo sát” người dân ở xã, xã còn tổ chức mạnh vào truyền thông qua hệ thống loa không dây.

Toàn xã có 13 cụm loa tại 8 ấp. Lẽ ra chỉ 8 cụm loa là phủ 8 ấp, nhưng xã xin trang bị thêm và lo phần điện, quản lý, sửa chữa, để “các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được thông tin kịp thời ra dân, trong đó có BHXH, BHYT”- ông nói.

Đảng ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể ở cơ sở mà đi sâu đi sát, đi trực tiếp vào dân để thông tin, tuyên truyền là cách có hiệu quả nhất để đảm bảo đạt yêu cầu phát triển BHYT toàn dân bền vững-nhiều lãnh đạo Đảng ủy, UBND các xã quả quyết với chúng tôi như vậy.

Tiếp tục củng cố và tăng cường thêm đội ngũ làm tuyên truyền viên, đại lý thu BHYT; thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ đại lý thu.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức, đa dạng, sâu rộng hơn đến tất cả đối tượng và nhân dân trên địa bàn (trích công tác trọng tâm năm 2017 của BHXH huyện Trà Ôn).

Bài, ảnh: MINH THÁI