Nỗ lực phát triển đều khắp đối tượng tham gia BHYT

Cập nhật, 05:52, Thứ Sáu, 16/12/2016 (GMT+7)

Tại Tam Bình, ngoài các đối tượng chính sách thì học sinh, đối tượng hộ gia đình, người có mức sống trung bình đã và đang được nỗ lực phát triển bao phủ BHYT. Đáng chú ý trong đó là bước đầu đã rà soát và vận động tham gia BHYT ở người có mức sống trung bình.

Phát triển BHYT ở đa dạng các đối tượng là cơ sở để nâng tỷ lệ bao phủ BHYT.
Phát triển BHYT ở đa dạng các đối tượng là cơ sở để nâng tỷ lệ bao phủ BHYT.

Tam Bình: đối tượng tham gia BHYT đạt khá

Theo ông Ngô Văn Thái- Giám đốc BHXH huyện Tam Bình, tính đến thời điểm này, tỷ lệ bao phủ BHYT ở huyện đạt hơn 74% và cơ bản đạt chỉ tiêu giao của BCĐ công tác BHYT toàn dân huyện và ngành tỉnh.

Trong tỷ lệ đó, tính cả số đầu thẻ BHYT của người đi ngoài địa bàn, người thuộc lực lượng vũ trang, quân đội và thân nhân.

Ông nói thêm, một số đối tượng tham gia BHYT đạt khá: học sinh (98%), tự nguyện hộ gia đình 2.000 người/xã trong 17 xã- thị trấn. Hộ nghèo, cận nghèo, các đối tượng chính sách đều có BHYT 100%.

Trong đó theo ông Ngô Văn Thái, đáng chú ý như năm ngoái người dân huyện tham gia BHYT khoảng 1.400 người/xã- thị trấn thì năm nay đã tăng cao.

Xã Long Phú (Tam Bình)- theo thống kê chưa đầy đủ- đến nay bao phủ BHYT khoảng 73% dân số, cơ bản đạt kế hoạch đề ra.

Theo ông Nguyễn Minh Phụng- cán bộ văn hóa- xã hội thuộc UBND xã và cũng là nhân viên đại lý thu BHYT ở đây, nói nhờ tận tâm đến từng hộ gia đình tuyên truyền mà người dân thấy rõ lợi ích của việc tham gia BHYT.

Như nhiều nơi, để công tác vận động nhanh gọn và trải đều, ngoài đại lý thu BHYT tại xã, bưu điện và trường học, tại 6 ấp trong xã còn có 8 cộng tác viên.

“Họ là những người có uy tín, nhiệt tình, sâu sát địa bàn, nên vận động sẽ thuyết phục hơn”- ông Nguyễn Minh Phụng nói về việc phối hợp trong mạng lưới thu BHYT tại xã.

Tham gia BHYT liên tục nhiều năm, ông Nguyễn Văn Năm (ấp Phú Sơn C, xã Long Phú) còn nhiệt tình vận động họ hàng, láng giềng có điều kiện thì nên mua BHYT.

“Tiền mua một thẻ cả năm trời chỉ 621.000 đ/người, nếu cả gia đình 4- 5 người cùng mua thì số tiền phải đóng được giảm dần theo quy định, tính ra trên dưới 2 triệu đồng một năm.

Mà lỡ bệnh hoạn, tiền viện phí, thuốc men,... sẽ được thanh toán, nên phần đồng chi trả sẽ giảm lại”- ông Nguyễn Văn Năm tỏ ra rất am hiểu.

Nói từ thực tế mình và người thân có tham gia BHYT và đi khám chữa bệnh, ông Lê Quang Điện (Ấp 6B, xã Long Phú): “Tui thấy mua BHYT lợi nhiều, bệnh nặng lên bệnh viện tỉnh điều trị cũng đỡ tiền, còn cảm ho xoàn xoàn qua trạm y tế thăm khám ngon lành”.

Có điều, theo phản ánh của người dân và nhìn nhận từ cơ quan BHXH: Cái khó vẫn còn ở chỗ chất lượng khám chữa bệnh các tuyến dù đã được cải thiện nhưng chưa nhiều; thời gian thủ tục khám bệnh, cấp thuốc BHYT dù đã rút ngắn lại, nhưng vẫn còn dài; chuyển tuyến còn khó (dù theo quy định) đã làm “e ngại” không ít người dân khi nói tới BHYT.

Đã có cấp BHYT cho người có mức sống trung bình

Người dân Tam Bình trong một buổi đối thoại về BHYT hộ gia đình với cơ quan BHXH huyện.
Người dân Tam Bình trong một buổi đối thoại về BHYT hộ gia đình với cơ quan BHXH huyện.

Các cán bộ quản lý BHXH, nhân viên đại lý thu BHYT xã nói việc thông tuyến khám chữa bệnh cùng với lợi ích của cá nhân, gia đình, cộng đồng khi tham gia BHYT đã rõ nên phát triển BHYT hộ gia đình ở nhiều địa bàn được người dân “chuộng”.

“Nhiều bà con than, xong sau khi nghe mình giải thích thiệt hơn khi có và không có BHYT đã rất đồng tình. Cơ quan BHXH hiện chia mức đóng BHYT hộ gia đình với thời gian thụ hưởng tương ứng 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 1 năm để người dân chọn phù hợp với mình.

Như ở xã Long Phú, người dân mua BHYT hộ gia đình thường chọn 6 tháng và 1 năm”- ông Nguyễn Minh Phụng chia sẻ.

Điểm nổi bật ở Tam Bình được ông Ngô Văn Thái nêu thêm, là hiện đã cấp thẻ BHYT cho người thuộc hộ gia đình nông- lâm- ngư- diêm nghiệp (ở tỉnh là nông nghiệp) có mức sống trung bình.

“BHXH huyện đã cấp được hơn 200 thẻ BHYT (gần 10%) cho đối tượng này từ tháng 9 rồi. Họ hưởng được từ tháng 10 đến hết năm nay. Qua điều tra, toàn huyện khoảng 2.300 người thuộc đối tượng này.

Dự kiến năm tới BHXH huyện sẽ vận động, bao phủ BHYT hết số lượng này”- ông cho biết.

Theo BHXH Tam Bình, bên cạnh học sinh thì đối tượng hộ gia đình và hộ có mức sống trung bình là chính yếu để tuyên truyền, vận động phát triển BHYT.

Thống kê có khoảng 22% đối tượng tự nguyện hộ gia đình và hộ có mức sống trung bình cần vận động BHYT, trong đó hộ gia đình chiếm chủ yếu với 21% toàn huyện.

Theo tìm hiểu dù chiếm tỷ lệ nhỏ so với đối tượng hộ gia đình, nhưng phát triển BHYT ở đối tượng “nghèo không nghèo, cận nghèo cũng không cận nghèo, nhưng cuộc sống còn khó khăn”- nhóm có mức sống trung bình- sẽ góp phần nâng tỷ lệ bao phủ BHYT ở mỗi địa bàn.

Cơ quan BHXH, Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện, chính quyền các xã sẽ phối hợp điều tra, lập danh sách để vận động đối tượng này tham gia BHYT.

Theo quy định, Nhà nước hỗ trợ 30% mệnh giá thẻ BHYT, còn lại họ phải đóng. Nhưng nhiều ý kiến từ cơ sở nói và đã có đem vào hội nghị BHYT, rằng nên xem xét nâng mức hỗ trợ, có thể lên 50% thì tổng số đối tượng nông- lâm- ngư- diêm nghiệp cùng tham gia BHYT sẽ rất khá.

Tam Bình có thể là một trong các địa phương sau rà soát đã vận động và tiến hành cấp thẻ BHYT cho người có mức sống trung bình. Tổng số đối tượng nông- lâm- ngư- diêm nghiệp (ở tỉnh là nông nghiệp) có mức sống trung bình dù chiếm thấp so đối tượng hộ gia đình, nhưng phát triển BHYT ở họ cũng là yêu cầu cấp thiết đảm bảo an sinh xã hội, đóng góp chỉ tiêu bao phủ BHYT chung của tỉnh.

Bài, ảnh: MINH THÁI- NGỌC LIỄU