Nhờ có BHYT

Cập nhật, 13:24, Thứ Năm, 01/12/2016 (GMT+7)

BHYT là một chính sách, hình thức được Nhà nước áp dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng tham gia BHYT. Tham gia BHYT là trách nhiệm và quyền lợi của người dân.

Tuy nhiên, thời gian qua còn một số người dân vẫn thờ ơ với việc tham gia BHYT và cho đến khi bản thân hoặc người thân trong gia đình có bệnh cần đến việc khám chữa bệnh, điều trị thì mới thấy được lợi ích thiết thực từ việc tham gia BHYT.

Điển hình như ở một gia đình của xóm tôi, vợ chồng có một đứa con trai đang học tiểu học. Đầu năm học, nhà trường có vận động gia đình mua BHYT cho bé và gia đình đã tham gia. Khi ấy, cha của bé nghĩ rằng: Tham gia cho có với người ta, chứ khi lỡ không may con anh có bệnh thì anh đi khám tư cho tiện…

Thế rồi mới đây, trong lúc chạy giỡn cùng bạn bè, bé bị trượt chân té ngã. Hậu quả bé bị gãy cánh tay và phải chuyển lên Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình để phẫu thuật xếp lại xương.

Ca phẫu thuật với chi phí hơn chục triệu đồng, cũng may lúc đó nhờ bé có thẻ BHYT và được phụ chi trả nên gia đình anh cũng đỡ phần nào.

Cha của bé cho biết, hiện tại gia đình cũng gặp khó khăn. Nếu bé không có thẻ BHYT thì có lẽ vợ chồng anh phải đi vay mượn nợ để điều trị cho bé…

Như chúng ta biết, hiện nay giá dịch vụ khám chữa bệnh bao gồm: giá dịch vụ khám chữa bệnh, giá dịch vụ ngày giường điều trị, giá dịch vụ kỹ thuật được điều chỉnh tăng.

Theo đó, nếu người không có thẻ BHYT điều trị sẽ tốn kém nhiều chi phí, nhất là đối với bệnh lý thuộc danh mục kỹ thuật cao.

Hơn nữa, hiện tại ngành y tế không ngừng quan tâm đầu tư các hệ thống khám chữa bệnh cho người dân. Từ cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh, đến nguồn lực y bác sĩ đều được trang bị đầy đủ đến tận các cấp y tế cơ sở; thông tuyến khám chữa bệnh…

Qua đó, từng bước, phục vụ tốt nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Do đó, mọi người yên tâm khi tham gia BHYT.

Nguyễn Văn Dô (Long Hồ)