Sẽ công khai trên báo, đài doanh nghiệp có khả năng nhưng cố tình nợ đọng

Cập nhật, 06:16, Thứ Sáu, 21/10/2016 (GMT+7)

Theo báo cáo của Tổ Thu nợ BHXH, BHYT trực thuộc UBND tỉnh Vĩnh Long, trong quý III/2016, đơn vị đã thu được 8,36/16,76 tỷ đồng (49,84%) nợ BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp.

Đây là kết quả của việc phát thông báo yêu cầu thanh toán nợ đến 145 đơn vị sử dụng lao động (nợ trên 10 triệu đồng và kéo dài từ 3 tháng trở lên).

Bên cạnh đó, Tổ Thu nợ cũng kiểm tra, phúc tra 7 đơn vị không chấp hành trích nộp tiền nợ BHXH, BHYT theo cam kết với tổng số nợ 4,9 tỷ đồng.

Trong quá trình thanh- kiểm tra, thu hồi nợ, Tổ Thu nợ đã lập biên bản yêu cầu chủ sử dụng lao động đăng ký tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho hơn 200 lao động tại một số doanh nghiệp.

Hướng tới, Tổ Thu nợ đã đề ra các biện pháp để kéo giảm, quản lý tốt nợ đọng như: phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan báo, đài công khai danh tính các doanh nghiệp có khả năng nhưng cố tình nợ BHXH, BHYT kéo dài; tham mưu UBND tỉnh ra quyết định khoanh nợ cho doanh nghiệp không còn hoạt động, tạo cơ sở pháp lý cho cơ quan BHXH chốt số tiền nợ, chốt sổ BHXH, đảm bảo quyền lợi cho người lao động; tham mưu tỉnh chỉ đạo thanh tra xử lý đối với đơn vị, doanh nghiệp có khả năng nhưng cố tình nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp kéo dài.

MINH THÁI