Hãy mặc áo phao khi đi tàu du lịch!

Cập nhật, 04:41, Thứ Tư, 05/10/2016 (GMT+7)

Tàu chở khách du lịch từ TP Vĩnh Long qua các xã cù lao huyện Long Hồ hàng ngày tấp nập trên sông Cổ Chiên. Theo quy định, khách đi trên tàu phải mặc áo phao. Tuy nhiên, nhiều hành khách xem thường tác dụng của áo phao khi đi trên phương tiện thủy.

Nhiều bạn trẻ đi tàu du lịch trên sông Cổ Chiên, sông Tiền còn chủ quan, “ngại” mặc áo phao và không nghĩ tới hậu quả.
Nhiều bạn trẻ đi tàu du lịch trên sông Cổ Chiên, sông Tiền còn chủ quan, “ngại” mặc áo phao và không nghĩ tới hậu quả.

Qua quá trình kiểm tra điều kiện của tàu chở khách du lịch, đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều người không mặc áo phao, qua đó đã nhắc nhở mọi người cần mặc áo phao để bảo vệ tính mạng của chính mình.

Tuy nhiên, nhiều người- nhất là người trẻ tuổi- lại tỏ ra thờ ơ. Họ cho rằng mặc áo phao cảm thấy “không thoải mái”.

Rõ ràng áo phao để trên tàu như một vật để làm an lòng hành khách, để đối phó với cảnh sát chứ không làm nhiệm vụ cứu sinh.

Nhưng họ lại không lường trước hậu quả, khi xảy ra sự cố lật tàu, chìm tàu dù có vớ được áo phao thì cũng rất khó xoay chuyển để mặc vào; vì trong lúc nguy cấp, giằng co, ai cũng cố bám víu vào cái gì đó để tìm sự sống, nhưng rồi rốt cuộc thì... tất cả đều không được.

Có áo phao mà không mặc cũng bằng thừa, vì khi tàu đột ngột bị lật, bị chìm thì không thể nào đủ thời gian và sự bình tĩnh để xử trí.

Việc du thuyền trên sông Hàn bị lật rồi chìm tối 4/6 đã qua là một điển hình đau thương của sự không tuân thủ về điều kiện an toàn khi đi trên tàu thủy, tàu du lịch.

Vì vậy, một số nguyên tắc cần nhớ và bắt buộc tuân thủ khi sử dụng phương tiện giao thông đường thủy, và để có cơ hội sống sót cao khi không may tàu bị lật. Hãy nhớ một nguyên tắc sống còn, đó là luôn mặc áo phao ngay từ khi đặt chân lên tàu.

Điều này được coi là quan trọng nhất, giúp một người có thể sống sót khi rơi xuống nước. Đừng ngần ngại hay lười biếng mặc áo phao khi tất cả mọi người xung quanh không mặc.

Chủ động mặc áo phao là tôn trọng mạng sống của chính mình vì không muốn đánh mất nó một cách vô nghĩa, lảng xẹt. Hành vi ấy của mỗi người lại đồng thời thúc đẩy, kêu gọi việc làm tương tự đến nhiều người khác. Nó tác động đến đám đông bằng cách thúc đẩy những suy nghĩ và hành động đúng.

Trong đám đông hành khách mà có người mạnh dạn tiên phong yêu cầu phải được mặc áo phao thì hành động ấy cũng sẽ làm vơi đi cái tâm lý do dự, ái ngại của những người có cùng mối quan tâm, cùng
nhu cầu.

Thêm một điều nữa cần lưu ý rằng, khi tàu đi trên sông, biển, chịu lực từ cả trên xuống dưới và từ dưới lên trên nên dễ bị chòng chành, mất thăng bằng.

Vì vậy, luôn cố gắng lưu ý mọi người trên tàu phân bố đều sang các phía và tránh hoạt động mạnh như chạy, nhảy làm tàu mất trọng tâm. Và luôn nhớ, hãy mặc áo phao để cứu lấy chính mình!

Bài, ảnh: HÙNG HẬU