Giám sát thu ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực thuế

Cập nhật, 15:25, Thứ Ba, 04/10/2016 (GMT+7)

Sáng 4/10, ông Nguyễn Thành Nghiệp- Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách- HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đến giám sát việc tổ chức thực hiện thu ngân sách nhà nước năm 2016 thuộc lĩnh vực thuế tại Cục thuế tỉnh.

Đoàn giám sát làm việc tại Cục thuế tỉnh
Đoàn giám sát làm việc tại Cục thuế tỉnh

Cục thuế tỉnh đang quản lý hơn 15.800 doanh nghiệp và hộ, cá nhân kinh doanh phải nộp thuế. Đầu năm đến nay, đã thu gần 2.400 tỷ đồng, đạt 79,3% so dự toán HĐND tỉnh giao, ước cả năm thu gần 3.300 tỷ đồng, đạt 108,7%, tăng 22,1% so cùng kỳ.

Đến cuối tháng 8/2016, các khoản nợ đọng thuế gần 448 tỷ đồng; đã đôn đốc thu nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế năm 2015 được trên 100 tỷ đồng.

Hiện, các chế độ chính sách thiếu ổn định, một số văn bản chậm ban hành nên việc áp dụng gặp nhiều khó khăn; biên chế còn thiếu; việc phối hợp quản lý còn mang tính cục bộ ngành; nhiều doanh nghiệp còn nợ đọng lớn, không có khả năng thanh toán, số tiền chậm nộp ngày một tăng.

Dịp này, Cục thuế tỉnh kiến nghị không giao thêm dự toán thu năm 2017 so với số giao của Bộ Tài chính vì số dự kiến giao là quá cao so với nguồn lực địa phương; có chủ trương chỉ đạo cụ thể việc xóa nợ đối với các trường hợp thật sự không còn khả năng; không tính tiền chậm nộp đối với các trường hợp đã bỏ trốn, nghỉ hẳn, chết, vì nếu có tính cũng không thu được, số nợ lũy kế sẽ ngày càng tăng; chỉ đạo trong việc phá sản của doanh nghiệp nếu mất khả năng thanh toán.

Ông Nguyễn Thành Nghiệp đề nghị cần tập trung khai thác tất cả các nguồn thu và tăng cường công tác cưỡng chế; tiếp tục bồi dưỡng nghiệp vụ, đạo đức công vụ và kỹ năng làm công tác dân vận cho cán bộ làm công tác quản lý nợ thuế; phối hợp chặt chẽ trong tuyên truyền; làm tốt công tác tham mưu để giao chỉ tiêu cho các huyện, thị, thành.

Tin, ảnh: XUÂN TƯƠI