Đề nghị sửa đổi, bổ sung 141 điều của Bộ luật hình sự 2015

Cập nhật, 16:19, Thứ Sáu, 21/10/2016 (GMT+7)

Ngày 21/10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự (BLHS) số 100/2015/QH13.

Theo tờ trình của Chính phủ, phạm vi sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS năm 2015 lần này liên quan đến 141 điều của Bộ luật, gồm 18 điều thuộc phần những quy định chung và 123 điều thuộc phần các tội phạm, trong đó có 38 điều sửa đổi về kỹ thuật, 102 điều sửa đổi về nội dung quy định trong điều luật và bãi bỏ 1 điều.

Tại phiên thảo luận, đa số đại biểu tán thành với quan điểm của Chính phủ sửa đổi, bổ sung tối đa các sai sót đã được phát hiện nhưng không làm thay đổi các chính sách lớn của BLHS đã được Quốc hội khóa XIII thông qua và bảo đảm góp phần đáp ứng yêu cầu thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Đại biểu đề nghị, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung mức định lượng trong các khung của một số điều luật nhằm bảo đảm sự nối tiếp giữa các mức định lượng trong các khung, tránh chồng chéo, trùng lặp, gây khó khăn cho việc xử lý tội phạm.

Cụ thể, điều chỉnh mức định lượng tại các khoản của 70 điều luật của BLHS năm 2015; trong đó có 52 điều liên quan đến mức định lượng về tỷ lệ thương tích, tổn hại cho sức khỏe và 18 điều luật liên quan đến các mức định lượng khác thuộc cấu thành một số tội phạm về kinh tế, môi trường, ma túy, xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng và một số tội khác.

Đại biểu thống nhất đề nghị Quốc hội xem xét, thông qua dự án luật theo quy trình tại hai kỳ họp (cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2 và thông qua tại kỳ họp thứ 3) để đảm bảo chất lượng.

TÂM- HUỲNH