Cần tính đến trách nhiệm của ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra của dự án Bộ luật Hình sự năm 2015

Cập nhật, 16:21, Thứ Sáu, 21/10/2016 (GMT+7)

Trong phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13, đại biểu Lưu Thành Công- đơn vị tỉnh Vĩnh Long cho biết:

Tôi đồng tình với sự cần thiết phải sửa đổi luật, và thống nhất với nội dung thẩm tra của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.

Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm về nguyên nhân dẫn đến sai sót của Bộ luật Hình sự năm 2015- cả chủ quan và khách quan, đồng thời cần tính đến trách nhiệm của ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra của dự án luật này.

Tới đây, trong quá trình làm luật, tôi đề nghị không nên quy định thời gian làm luật là 1 hoặc 2 kỳ họp mà cần thực hiện đúng quy trình. Nghĩa là cần lấy ý kiến rộng rãi nhân dân và các chuyên gia, phản biện đầy đủ các nội dung theo quan điểm không bỏ sót tội phạm, nhằm tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. 

Về nội dung cụ thể, đề nghị giữ quy định trẻ từ 14 đến dưới 16 tuổi chỉ xử lý một số trường hợp cố ý hoặc phạm tội nghiêm trọng.

Liên quan đến ma túy gây ảo giác ảnh hưởng đến sức khỏe, trật tự an toàn xã hội đề nghị cần nghiên cứu bổ sung vào luật. Ngoài ra, đề nghị không xác định hàm lượng sử dụng ma túy để xử lý hình sự, không quy định cụ thể các loại hình buôn bán hàng cấm mà cần giữ như quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015.  

TÂM- HUỲNH