Ghi nhận tại kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh: Lo lắng tình hình xâm nhập mặn

Cập nhật, 10:33, Thứ Tư, 03/08/2016 (GMT+7)

Thông báo công tác tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm tại kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa IX, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long Lê Quang Đạo cho rằng một trong những vấn đề nhân dân băn khoăn, lo lắng chính là tình hình xâm nhập mặn vừa qua.

* Ảnh hưởng xâm nhập mặn

Thông báo công tác tham gia xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQ tỉnh,  Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long Lê Quang Đạo thông tin về tâm trạng, nguyện vọng của nhân dân trong tỉnh luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước và phấn khởi trước những kết quả tỉnh đạt được trong những tháng đầu năm.

Tuy nhiên, theo ông, băn khoăn, lo lắng của nhân dân không phải là không có. Một trong những lo lắng hiện nay của bà con được Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long đề cập chính là tình hình xâm nhập mặn, ảnh hưởng đến đời sống sản xuất.

Vườn bưởi da xanh của chú Nguyễn Văn Chà (xã Thanh Bình, Vũng Liêm) trái rụng đầy gốc do ảnh hưởng mặn xâm nhập.
Vườn bưởi da xanh của chú Nguyễn Văn Chà (xã Thanh Bình, Vũng Liêm) trái rụng đầy gốc do ảnh hưởng mặn xâm nhập.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm, khô hạn, xâm nhập mặn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp tại các huyện Trà Ôn, Vũng Liêm, Mang Thít và triều cường gây vỡ đê làm ngập và nhiễm mặn nhiều diện tích cây ăn trái ở xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm với tổng thiệt hại 252 tỷ đồng, ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng của ngành.

Ước giá trị sản xuất toàn ngành nông - lâm nghiệp và thủy sản 6 tháng đạt 9.443 tỷ đồng, giảm 3,89% so với cùng kỳ; trong đó, ngành nông nghiệp giảm trên 4% (trồng trọt giảm 3,88%, chăn nuôi giảm 1,98%), ngành thủy sản giảm 2,83%.

Cụ thể, về cây lúa, tuy giá lúa tăng 7,2% so cùng kỳ và ở mức 4.400 - 4.650 đ/kg nhưng do ảnh hưởng của tình trạng hạn, xâm nhập mặn nên năng suất và sản lượng vụ lúa Đông Xuân năm nay giảm. So cùng vụ, năng suất chỉ đạt 6,4 tấn/ha, giảm 781kg/ha (10,9%); sản lượng đạt 390.496 tấn, giảm 46.459 tấn (10,6%).

Lúa Hè Thu đã thu hoạch được 19.278 ha, năng suất ước đạt 5,77 tấn/ha, giảm 7,27% so với cùng kỳ.

Về cây màu, vụ Đông Xuân xuống giống giảm 959 ha so cùng vụ năm trước; trong đó, diện tích màu xuống ruộng giảm 3,93 %; sản lượng ước giảm 6,8% (32.919 tấn). Diện tích cây ăn trái tăng nhưng do hạn mặn đã làm ảnh hưởng đến năng suất các loại cây trồng; ước sản lượng cây ăn trái các loại đạt 244.200 tấn, giảm 2,24%.

*Cần có giải pháp

Đại biểu Nguyễn Thành Nghiệp (đơn vị huyện Bình Tân) lo lắng “tình hình biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt, năm tới không biết như thế nào” và cho rằng “ chỉ đạo của chúng ta còn chung chung quá.

Thông tin về xâm nhập mặn cũng chưa kịp thời”. Đại biểu này lấy ví dụ: Ở Mang Thít, Vũng Liêm, ngành nông nghiệp thông tin kịp thời nhiễm mặn nước thì người dân còn tránh được, đặc biệt như cây sầu riêng ở Thanh Bình (Vũng Liêm) nhiễm mặn 1/1000 đã chết nhưng nó đã nhiễm mặn đến 8/1000.

Ông đề nghị: “Ngành chức năng cần có tham mưu Vĩnh Long đào kinh tích nước ở đâu, như thế nào chung chung không cụ thể được; chỉ đạo người dân mùa nào tích nước ngọt sử dụng, tích nước ngọt sản xuất; phương pháp canh tác ra sao để giảm nguồn nước…”.

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyền (đơn vị huyện Trà Ôn) cho rằng tỉnh có quan tâm đối với những hộ dân bị ảnh hưởng hạn mặn và có hỗ trợ kịp thời. Tuy nhiên, đại biểu này cũng đề nghị cần sự chỉ đạo quyết liệt hơn đối với ngành chức năng trong việc thống kê diện tích bị ảnh hưởng hạn mặn, có cơ chế hỗ trợ cây giống, kỹ thuật để tái sản xuất.

Qua thảo luận tại tổ và hội trường, nhiều đại biểu cho rằng tác động của biến đổi khí hậu đối với tỉnh ta ngày càng khắc nghiệt hơn, nhưng giải pháp ứng phó còn chậm, thông tin không kịp thời ảnh hưởng lớn đến sản xuất, trong thời gian tới cần có thông tin cụ thể hơn, có giải pháp canh tác cây trồng, vật nuôi phù hợp.

Cần nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi chống úng, giải quyết hạn mặn, cần chuyển hướng quy hoạch thủy lợi như đấp đập, dự trữ nước ngọt trên đất nông nghiệp.

Tại kỳ họp, ông Lê Quang Đạo- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long cũng gởi kiến nghị của Ủy ban MTTQ tỉnh đến UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ nhân dân ở các địa phương bị xâm nhập mặn. Nếu có hỗ trợ thông báo cho MTTQ và các đoàn thể để tuyên truyền cho dân biết; đồng thời, giám sát việc thực hiện.

DUY UYÊN (ghi)