Chi bộ quân sự cấp xã

Nâng cao năng lực chiến đấu ở địa phương

Cập nhật, 14:13, Thứ Ba, 19/07/2016 (GMT+7)

Tổ chức, xây dựng chi bộ quân sự cấp xã là chủ trương đúng, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Sau hơn 10 năm triển khai, hoạt động, chi bộ quân sự cấp xã của tỉnh Vĩnh Long đã phát huy tốt vai trò trong việc xây dựng kế hoạch sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng dân quân, tổ chức huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ,...

Huấn luyện võ thuật cho dân quân tự vệ.
Huấn luyện võ thuật cho dân quân tự vệ.

100% xã- phường- thị trấn có chi bộ quân sự

Thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX và hướng dẫn của Tỉnh ủy, các địa phương đã chia tách chi bộ quốc phòng- an ninh và thành lập chi bộ quân sự từ năm 2003.

Lúc này, tỉnh Vĩnh Long có 107/107 ban chỉ huy quân sự cấp xã có chi bộ quân sự, trong đó có 63/107 chi bộ có chi ủy. Các chi bộ quân sự tổ chức đại hội đảng viên và đề ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự- quốc phòng ở cơ sở.

Theo đó, đã làm tốt việc đăng ký, quản lý nguồn dự bị động viên, phối hợp công an và các lực lượng khác thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống lụt bão, xây dựng nông thôn mới, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với xây dựng nền an ninh nhân dân.

Đến nay, toàn tỉnh có 109/109 xã- phường- thị trấn có chi bộ quân sự, 97 chi bộ có chi ủy.

Theo Đại tá Phạm Văn Bé Tư- Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự, vai trò của chi ủy, chi bộ luôn được phát huy tốt, đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện nhiệm vụ chính trị. Các đồng chí là chính trị viên phó (bí thư xã đoàn kiêm nhiệm) đã thực hiện tốt vai trò của mình ở 2 vị trí, tích cực làm tham mưu cho chi bộ và chi đoàn quân sự vững mạnh.

Giai đoạn 2011- 2015, đã kết nạp 829 đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ và 165 đảng viên trong lực lượng dự bị động viên.

Quy trình ra nghị quyết, thực hiện chế độ sinh hoạt chi ủy, chi bộ gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ngoài thực hiện theo quy chế và nguyên tắc tập trung dân chủ, hàng năm thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, từ đó ngăn ngừa, hạn chế việc vi phạm kỷ luật, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên.

Phó Bí thư Huyện ủy Bình Tân Lê Văn Thuận cho biết, do không ngừng tăng cường vai trò lãnh đạo của chi bộ quân sự đối với lực lượng vũ trang nên chất lượng công tác quân sự- quốc phòng, cũng như hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên ngày càng hiệu quả.

Các chi bộ quân sự đã phát huy được vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở, từ đó lãnh đạo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Đến nay, huyện Bình Tân có 11/11 xã có chi bộ quân sự và 10 chi bộ có chi ủy. Tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ đạt 24,75% và dự bị động viên đạt 12,76%.

Phát huy vai trò chi bộ quân sự

Theo đánh giá của Bộ Chỉ huy Quân sự, các chi ủy, chi bộ quân sự đã làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự- quốc phòng ở cơ sở, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ với ban ngành, đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ, nên chất lượng, hiệu quả ngày được nâng cao.

Cụ thể, các chi bộ quân sự đã điều chỉnh, bổ sung hệ thống kế hoạch sẵn sàng chiến đấu sát với tình hình và xây dựng lực lượng dân quân tự vệ đủ đầu mối đơn vị, số lượng theo biên chế, chất lượng tổng hợp được nâng lên.

Toàn tỉnh hiện có trên 14.000 dân quân tự vệ (chiếm 1,39% dân số, trên 2.000 đảng viên). Nhận nguồn và sắp xếp quân nhân dự bị vào các đơn vị dự bị động viên, đảm bảo cho huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu.

Theo Bí thư Huyện ủy Tam Bình Lê Tiến Dũng, các chi bộ quân sự đã chỉ đạo thực hiện tốt chế độ sẵn sàng chiến đấu, củng cố và xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên đạt chỉ tiêu và chất lượng.

Trong đó, chất lượng đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ chiếm tỷ lệ cao, lực lượng dự bị động viên trong biên chế đạt 100%. Hiệu quả hoạt động của chi bộ quân sự còn góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập, tuyển gọi công dân nhập ngũ, thực hiện chính sách hậu phương quân đội,...

Các chi bộ quân sự cũng tổ chức giáo dục chính trị cho lực lượng dân quân để kịp thời định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng- văn hóa, qua đó đã nâng cao tinh thần yêu nước, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc, sẵn sàng đối phó và làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của kẻ thù.

Tại hội nghị sơ kết 5 năm tổ chức và hoạt động của chi bộ quân sự cấp xã, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UNBD tỉnh- Nguyễn Văn Quang yêu cầu Đảng ủy Quân sự cần phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy thường xuyên kiểm tra việc xây dựng và hoạt động của chi bộ quân sự, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế nhằm xây dựng chi bộ quân sự trong sạch vững mạnh để lãnh đạo tổ chức nhiệm vụ quân sự- quốc phòng ngày càng chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Từ năm 2004 đến nay, tỉnh đã đưa đi đào tạo chỉ huy trưởng quân sự xã 6 khóa, với 519 đồng chí. Trong đó, 412 đồng chí có trình độ trung cấp và 107 đồng chí có trình độ CĐ, ĐH. Nhiều đồng chí được tín nhiệm giữ các trọng trách quan trọng ở cấp xã.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH- TRƯỜNG CHINH