Nhìn đời qua... điện thoại

Cập nhật, 06:44, Chủ Nhật, 17/07/2016 (GMT+7)

Có lẽ giờ đây điện thoại đã thông minh (smartphone) đến mức… không thể nào thông minh hơn. Chẳng hạn, với một chiếc iPhone, nó có thể cho biết một ngày bạn đã đi bao nhiêu bước chân, leo mấy bậc cầu thang, nhịp tim bao nhiêu, huyết áp thế nào và phân tích cả giấc ngủ của “chủ nhân”.

Nếu chuyện đọc sách, nghe nhạc, xem phim qua điện thoại đã trở nên “xưa còn hơn Diễm” thì giờ đây, smartphone như là một “người bạn” cực kỳ thông minh.

Nó có thể trò chuyện “ngang ngửa”, nếu bạn “kết tội” rằng nó nói dối, nó sẽ cho biết “tôi rất ghét điều đó nên không bao giờ làm”, nếu bạn bảo “tôi đang đói bụng” nó sẽ giới thiệu một số quán ăn gần nhất.

Thậm chí, nếu bạn than buồn, nó sẽ “an ủi” hãy đi ngủ hoặc nghe nhạc và đừng nên làm điều gì có ảnh hưởng đến bản thân… Có lẽ chiếc điện thoại đã trở thành vật dụng thông minh nhất, tiện ích nhất mà lại đơn giản và dễ sử dụng nhất hiện nay.

Song, cái gì cũng có mặt trái. Quá phụ thuộc vào smartphone đã trở thành một thực tế đáng suy nghĩ trong đời sống xã hội.

Hiện nay, nếu vào công viên hay quán nước, sẽ dễ dàng bắt gặp vô số nhóm bạn trẻ hoặc đôi người yêu ngồi kế bên nhau và… mỗi người chúi đầu vào smartphone.

Nếu câu chuyện với “bên trong” dường như rất sôi nổi (bởi vẻ mặt vui buồn, lúc chu miệng, lúc dẩu môi) thì câu chuyện với người xung quanh thật rời rạc, qua loa.

Trong rất nhiều cuộc dã ngoại, tham quan, thay vì cùng nhau vui đùa, nghe thuyết minh hoặc tận hưởng không khí, ngắm nghía cảnh đẹp, thì nhiều người chỉ chăm chăm nhìn vào điện thoại “tự sướng” để kịp thời gửi lên “phây”.

Đến nỗi, có người “bức xúc” rằng, cứ 100 người thì 99 người dòm vô điện thoại, còn 1 người đang cầm điện thoại chụp hình 99 người kia... Người bi quan còn nói “điện thoại càng thông minh thì não người càng bé lại”…

Hiện có khoảng 2 tỷ người đang dùng điện thoại thông minh (1/4 dân số thế giới) và con số này sẽ còn tăng lên nữa. Bởi nói gì thì nói, smartphone giúp ích rất nhiều cho con người trong đời sống hiện đại.

Chỉ xin nhớ rằng, dẫu sao thì cuộc đời luôn tươi đẹp, sinh động và lung linh hơn rất nhiều so với cuộc đời được “nhìn qua điện thoại”. Những kết nối, mối dây liên lạc, tình cảm trong đời cũng luôn ngọt ngào, chân thật và nồng nàn hơn “trong điện thoại”. Vậy thôi!

PHƯƠNG NAM