Long Phước phát huy nội lực từ lòng dân

Cập nhật, 10:44, Thứ Sáu, 06/05/2016 (GMT+7)

Được công nhận là xã nông thôn mới (NTM) từ năm 2014, xã Long Phước (Long Hồ) vẫn nỗ lực không ngừng vận động nhân dân, tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước để củng cố, nâng chất các công trình cơ sở hạ tầng theo đúng yêu cầu bộ tiêu chí NTM.

Con đường đan thuộc ấp Long Thuận A được hình thành trong niềm hân hoan của người dân nơi đây.
Con đường đan thuộc ấp Long Thuận A được hình thành trong niềm hân hoan của người dân nơi đây.

Lòng dân thuận, mọi việc suôn

Đi trên con đường dài gần 1km từ nhà Từ đường bác Hai Phạm Hùng đến cầu Long Phước (ấp Long Thuận A) được tráng nhựa phẳng lì, xe chạy bon bon, một bên đường là những ngôi nhà khang trang có vườn xanh mướt, một bên là sông Ông Me êm đềm, chúng tôi càng cảm nhận câu nói của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã- Nguyễn Chí Cường: “Cái gì mà được người dân ủng hộ là làm dễ ợt”.

Được biết, kinh phí 250 triệu đồng để xây dựng con đường này là do gần 50 hộ gia đình sống tại đây và nhiều cán bộ xã bỏ tiền, bỏ công ra để làm.

Chú Phạm Tôn Nghiêm (ấp Long Thuận A) đang tưới rau trước sân nhà, nhớ lại: “Hồi trước đường ổ gà, đi cứ lộc cộc như sảy ngựa. Giờ thì khỏe rồi, từ tết tới giờ đi đứng thoải mái, vận chuyển rau ra chợ bán dễ lắm, con nít đi học thuận tiện. Bà con mừng vô cùng”.

Cô Nguyễn Thị Lành nay đã 76 tuổi vui vẻ tiếp lời: “Hồi làm đường, bà con ai cũng nôn nao, thấy chở cát đá, xi măng mỗi người một tay phụ. Mấy chú bên xã cũng xắn áo làm rất nhiệt tình”.

Chủ tịch UBND xã- Võ Hữu Phước bộc bạch: “Trước giờ làm nhiều con đường rồi và con đường này là nhiều kỷ niệm nhất. Mấy cô ở xóm người cho gạo, người mua đồ ăn xúm xít nấu cơm cho anh em làm đường cùng ăn.

Là một cán bộ xã, tôi cũng như mấy anh em khác luôn quý trọng tình cảm, cũng như sự ủng hộ của bà con”.

Bí thư Đảng ủy xã- Nguyễn Chí Cường cũng chân tình: “Để không làm ảnh hưởng đến công việc của anh em cán bộ xã, chúng tôi sắp xếp đi phụ bà con vào 3 ngày cuối tuần. Cứ như vậy, trong vòng 7 ngày là hoàn tất con đường để bà con đi lại dễ dàng trong dịp tết”.

Trân trọng từng đồng tiền dân

Con đường đan rộng rãi giúp việc đi lại, giao thương thuận lợi hơn.
Con đường đan rộng rãi giúp việc đi lại, giao thương thuận lợi hơn.

Nhờ hướng đến xây dựng chính quyền ngày càng gần dân, tạo mối quan hệ gắn bó giữa cán bộ, công chức và nhân dân, từng bước xây dựng chính quyền thân thiện, nên xã Long Phước luôn nhận được sự đồng thuận trong nhân dân, nhất là huy động được sức dân trong xây dựng nông thôn mới.

Cụ thể, trong quý I/2016, ngoài việc hoàn thành con đường trên bằng nguồn lực, kinh phí thực hiện 100% từ nhân dân, BCĐ Xây dựng nông thôn mới xã đã tập trung vận động nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn trong ngoài địa phương đóng góp triển khai nhựa hóa tuyến giao thông liên xóm Cống Hở- Miễu Ông đến cầu Việt Mỹ (ấp Phước Trinh B), ước tính kinh phí khoảng 430 triệu đồng.

Bên cạnh đó, xã còn tranh thủ sự hỗ trợ từ Nhà nước để gia cố 9 đê bao sông Long Hồ, mặt cống và nạo vét kinh mương với kinh phí thực hiện hơn 300 triệu đồng.

Cũng như, sử dụng vốn đối ứng để xây dựng và hoàn tất tuyến đường liên xóm Bờ Tre- ấp Long Thuận B dài hơn 1km với khoảng 600 triệu đồng.

Khi được hỏi về “bí quyết” để vận động nhân dân góp vốn xây dựng nông thôn mới, đồng chí bí thư Đảng ủy xã cho biết, trong công tác vận động không phải lúc nào cũng thuận lợi, nên việc tuyên truyền để dân hiểu rõ lợi ích của các chủ trương là hết sức quan trọng.

Và điều quan trọng mà đồng chí bí thư rất tâm đắc, chia sẻ với chúng tôi là: “Tiền đóng góp của dân, dù một đồng cũng phải công khai thu- chi rõ ràng. Khi dân tin những đồng tiền kiếm được bằng mồ hôi của mình được sử dụng để làm đường cho dân đi, xây mương đưa nước vào ruộng của dân thì dân đồng tình ủng hộ ngay. Tóm lại là phải công khai dân chủ thì mới “gọi” được sức dân”.

Bài, ảnh: TRẦN NGỌC- NGUYÊN KHÁNH