Bình Minh: Trên đường xây dựng thị xã nông thôn mới

Cập nhật, 08:57, Thứ Tư, 06/04/2016 (GMT+7)

 

Chuyên canh bưởi Năm Roi là thế mạnh của Bình Minh.
Chuyên canh bưởi Năm Roi là thế mạnh của Bình Minh.

BCĐ Xây dựng nông thôn mới (NTM) TX Bình Minh đang tập trung thực hiện Nghị quyết Đảng bộ TX Bình Minh (2015- 2020) Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đưa 2 xã Mỹ Hòa và Thuận An đạt 19/19 tiêu chí (TC) và xã Đông Bình đạt thêm 1 TC (17/19 TC); nhằm đủ điều kiện đề nghị Trung ương xét công nhận thị xã là đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM ngay trong năm 2016 (4/5 xã đạt chuẩn NTM).

Tạo đột phá

Trưởng Ban Dân vận Thị ủy Bình Minh Lê Văn Xứ cho biết: “Thực hiện Nghị quyết năm 2016, Ban Thường vụ Thị ủy đề ra 3 công tác trọng tâm, trong đó nhiệm vụ hàng đầu là xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ, thực hiện cơ bản đạt chuẩn NTM cấp huyện”.

Muốn đạt chuẩn NTM cấp huyện, theo quy định, phải có 70% số xã đạt NTM. Do đó, từ đây đến cuối năm, TX Bình Minh nỗ lực xây dựng 2 xã Mỹ Hòa và Thuận An đạt 19/19 TC, cùng với 2 xã đã được công nhận là Đông Thạnh và Đông Thành, thì địa phương có 80% số xã đạt chuẩn.

Ngay từ đầu năm, BCĐ xây dựng kế hoạch giữ vững các TC đã đạt và đăng ký thực hiện các TC còn lại, thông qua BCĐ thị xã đóng góp ý kiến, giúp các xã hoàn chỉnh kế hoạch trình UBND TX Bình Minh phê duyệt.

Đồng thời, tổ chức tổng kết công tác năm 2015, triển khai kế hoạch 2016 và phát động phong trào “Chung sức xây dựng NTM”.

Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia, đóng góp nhân lực, tài lực quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra.

“Bằng mọi giá phải xây dựng 2 xã Mỹ Hòa và Thuận An đạt 19/19 TC trong năm 2016. Đây là quyết tâm của BCH Đảng bộ TX Bình Minh, do đó phải tập trung cả hệ thống chính trị cùng với nhân dân chung sức, chung lòng đưa Bình Minh là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh Vĩnh Long đạt NTM. TX Bình Minh sẽ hoàn tất mọi thủ tục hồ sơ xin công nhận, để sớm trình Trung ương ngay trong năm 2016 này”- đồng chí Lê Văn Xứ nhấn mạnh.

Bưởi Năm Roi có giá ổn định, giúp nhà vườn yên tâm đầu tư phát triển sản xuất.
Bưởi Năm Roi có giá ổn định, giúp nhà vườn yên tâm đầu tư phát triển sản xuất.

Đối với 2 xã đã đạt NTM là Đông Thạnh và Đông Thành, tiếp tục giữ vững các TC đã đạt, đồng thời nâng chất các TC còn thấp, cụ thể như: thu nhập, nhà ở dân cư và cảnh quan môi trường.

Vận động người dân phát quang, dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà ở, tạo cảnh quan môi trường nông thôn sáng- xanh- sạch- đẹp. Đồng chí Lê Văn Xứ cho rằng, một xã khi đã đạt NTM thì bộ mặt phải khác với địa phương chưa đạt, cũng như phải nâng cao chất lượng sống của người dân nông thôn.

Về phía Ban Dân vận Thị ủy, chỉ đạo MTTQ thị xã, các đoàn thể chính trị, xã hội theo hệ thống dọc vận động nhân dân đóng góp sức người, sức của, quyết tâm đưa TX Bình Minh “về đích sớm” trong năm nay.

Phát huy thế mạnh địa phương

Hiện TX Bình Minh có trên 1.900ha bưởi Năm Roi, trồng chủ yếu ở các xã: Mỹ Hòa, Đông Thành và Thuận An, cung cấp gần 24.000 tấn/năm.

Riêng Mỹ Hòa có khoảng 2.034ha đất nông nghiệp, trong đó cây ăn trái khoảng 1.300ha chủ yếu là bưởi Năm Roi. Với năng suất bình quân trên 20 tấn/ha, giá bán ổn định giúp nông dân thu từ 360- 600 triệu đồng/ha/năm.

Thế mạnh của vùng bưởi đặc sản giúp cho Mỹ Hòa đạt TC thu nhập khá cao (khoảng 30 triệu đồng) và ổn định. Nhất là trong 2 năm nay, giá bưởi ở mức 15.000- 16.000 đ/kg nên nhà vườn có lãi.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa Nguyễn Văn Phi cho biết:

“Trong năm 2015, xã Mỹ Hòa đã đạt 16/19 TC, còn lại 3 TC chưa đạt là: môi trường, trường học và hệ thống chính trị. Về môi trường, do cung cấp nước sạch chỉ đạt trên 17% nên phấn đấu đầu tư xây dựng đường ống dẫn nước cung cấp cho người dân đạt trên 50%.

Về trường học, đã được tỉnh phê duyệt nguồn kinh phí xây dựng. Còn hệ thống chính trị, sẽ tiếp tục đưa đi học nhằm chuẩn hóa cán bộ. Như vậy, Mỹ Hòa sẽ đạt NTM trong năm nay, góp phần vào mục tiêu chung của thị xã”.

Có thể nói, Mỹ Hòa có vị trí rất đắc địa, được thiên nhiên ưu đãi nên có được nhiều đặc sản nổi tiếng cả vùng.

Dọc con sông Từ Tải từng có nhiều làng nghề lớn. Nay chỉ còn lại làng nghề tàu hủ ky, tuy có thời gian khó khăn, nhiều bếp lò “tắt lửa”, nhưng giờ đây được sự quan tâm, đầu tư của địa phương, nên Tổ hợp tác sản xuất Tàu hủ ky Mỹ Hòa đã định hướng xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường ra khu vực.

Sản xuất tàu hủ ky- nghề truyền thống ngày càng phát triển.
Sản xuất tàu hủ ky- nghề truyền thống ngày càng phát triển.

Theo ông Đinh Công Hoàng- Chủ nhiệm Tổ hợp tác: Hiện có 40 tổ viên, các lò đỏ lửa liên tục tạo việc làm cho hàng trăm lao động. Nhiều thợ lò chính thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng.

Sắp tới, khi được sự hỗ trợ về khoa học kỹ thuật từ ĐH Cần Thơ, hy vọng thương hiệu “tàu hủ ky Mỹ Hòa” sẽ lớn mạnh, sản phẩm sẽ mở rộng thị trường ra phạm vi cả nước. Nhiều người đang xây dựng lò mới, làng nghề phát triển- đây là một trong những điều kiện giúp Mỹ Hòa nâng cao TC thu nhập trong tương lai.

Đối với xã Thuận An, lãnh đạo xã cho rằng, một trong những cái khó là về trật tự, an toàn xã hội.

Do đặc thù là xã đông dân cư, trải rộng trên địa bàn phức tạp, nhất là nơi tập trung rất nhiều kho bãi khoai lang, trao đổi mua bán “có yếu tố nước ngoài”. Tuy nhiên, để đạt chuẩn NTM, Thuận An sẽ đẩy mạnh vận động, tuyên truyền, triển khai thế trận an ninh nhân dân, góp phần ổn định trật tự địa phương.

Từ thực tế cùng với quyết tâm của lãnh đạo địa phương và người dân, tin tưởng rằng TX Bình Minh sẽ là địa phương cấp huyện đầu tiên đạt chuẩn NTM của tỉnh.

Trưởng Ban Dân vận Thị ủy, Phó trưởng BCĐ Xây dựng NTM TX Bình Minh Lê Văn Xứ

 

“Cấp ủy, chính quyền các xã đã tích cực trong việc xây dựng kế hoạch; trong đó, quan tâm nâng cao chất lượng các TC đã đạt và có giải pháp thực hiện các TC đăng ký trong năm. Tập trung triển khai quán triệt cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM, từ đó khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, phát huy được tính chủ thể của nhân dân”.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG