Nông thôn mới cho vùng khó khăn

Cập nhật, 06:03, Thứ Tư, 02/03/2016 (GMT+7)

Hồi bắt đầu chương trình xây dựng nông thôn mới, để “đạt” chỉ tiêu đề ra là có bao nhiêu xã đạt nông thôn mới; đương nhiên, các nơi sẽ “ưu tiên” chọn những xã có... xuất phát điểm cao. Điều này cũng đúng thôi, theo kiểu học trò đi thi vậy mà, hễ “dễ làm trước, khó làm sau”.

Bây giờ có thể tạm gọi là bước qua giai đoạn thứ hai, thì chắc rằng xây dựng nông thôn mới sẽ còn khó hơn nhiều.

Trước tiên, là sẽ cạn nguồn “xã đẹp” nên còn lại các địa phương vướng nhiều tiêu chí khó đạt. Nguồn lực đầu tư cũng eo hẹp hơn, sức huy động xã hội hóa cũng khó hơn. Và nhiệm vụ nặng nề là trong khi đầu tư, xây dựng địa phương mới thì vẫn phải lo sao giữ vững và nâng chất các địa phương đã đạt.

Nói vậy, cũng không phải toàn cái khó. Giai đoạn này vẫn có một số thuận lợi lớn nếu các địa phương biết “cân sức” và phát huy sức mạnh toàn xã hội. Trước hết, là nông thôn sắp tới đây sẽ được đầu tư tập trung hơn, có chủ điểm hơn; thay vì từ nhiều chương trình mục tiêu quốc gia, làm phân tán nguồn lực, thì giờ đây Nhà nước chỉ còn đầu tư cho 2 chương trình là nông thôn mới và giảm nghèo. Mà cái mục tiêu giảm nghèo, suy cho cùng, là nguồn bổ trợ hữu hiệu cho tiêu chí thu nhập của nông thôn mới. Đặc biệt, nguồn lực cho 2 chương trình này được Chính phủ phân bổ, giao quyền về cho địa phương tự quyết, tự điều phối cho phù hợp mỗi nơi.

Cái điều quan trọng nữa là, Hai Lúa tui nhận thấy giờ đây xây dựng nông thôn mới đã tạo được niềm tin trong chính quyền và nhân dân địa phương, nên việc phát huy nội lực sẽ đạt hiệu quả cao. Bà con nông dân chỉ có 2 mong mỏi lớn: trước hết, tập trung xây dựng nông thôn mới cho những vùng đặc biệt khó khăn, như: vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới, biển đảo.

Thứ hai, là cần “đi thẳng” vào những tiêu chí có tác động trực tiếp đến đời sống người nông dân, như tăng hiệu quả cho đất nông nghiệp, đầu tư cơ sở hạ tầng; song song đó là vấn đề y tế, sức khỏe, cải tạo vệ sinh môi trường, nước sạch nông thôn...

Mong mỏi lắm!

Hailua@.com