Kinh nghiệm từ xã điểm Chánh Hội

Cập nhật, 05:35, Thứ Tư, 27/01/2016 (GMT+7)

Chánh Hội là xã thứ ba của huyện Mang Thít vừa được UBND tỉnh trao bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Không giống như nhiều xã khác, Chánh Hội xây dựng NTM trong điều kiện là một xã thuần nông với điểm xuất phát thấp, cơ sở vật chất về phát triển kinh tế- xã hội hầu như chưa có gì. Thế nhưng, sau 5 năm xây dựng, Chánh Hội cũng đã kịp về đích NTM giai đoạn 2011- 2015.

Dù có nhiều khó khăn, Chánh Hội vẫn kịp về đích NTM trong năm 2015.
Dù có nhiều khó khăn, Chánh Hội vẫn kịp về đích NTM trong năm 2015.

Nhiều giải pháp đột phá

Bí thư Huyện ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM huyện Mang Thít Trần Công Hiếu đánh giá: “Thành công này trước hết là có sự chỉ đạo tập trung của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BCĐ Xây dựng NTM tỉnh, các ngành và đơn vị liên quan, nhất là các cá nhân được phân công chỉ đạo huyện, chỉ đạo xã; sự lãnh chỉ đạo của huyện đã tập trung cao điểm dồn sức để giúp xã vượt qua những khó khăn, tăng tốc về đích đúng theo yêu cầu kế hoạch. Đặc biệt, có được kết quả này là một quá trình quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện của Đảng bộ và nhân dân xã Chánh Hội”.

Nhìn lại quá trình xây dựng NTM, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện chương trình, Chánh Hội chỉ đạt 7 tiêu chí và đứng cuối bảng xếp hạng của 22 xã điểm xây dựng NTM.

Theo các đồng chí BCĐ Xây dựng NTM xã Chánh Hội, lúc đó BCĐ rà soát lại kế hoạch, xác định vai trò chủ thể của người dân trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, nên luôn bám sát 19 tiêu chí, kế hoạch đưa ra cho phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Các đồng chí đã xác định được yếu tố con người đóng vai trò rất quan trọng trong xây dựng NTM; xác định được đội ngũ cán bộ là khâu có tính quyết định trong việc tiếp nhận, triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, nên đã xây dựng được đội ngũ cán bộ tốt, tâm huyết, đoàn kết và uy tín với nhân dân. BCĐ huyện và xã đã lựa chọn, phân công đúng người, đúng việc, huy động được cả hệ thống chính trị cùng toàn dân thực hiện một cách thiết thực và hiệu quả.

Nhờ vậy, trong điều hành đã có tính chủ động, sáng tạo, biết lập và điều hành kế hoạch, biết tổ chức phát huy dân chủ, tổ chức thi đua thu hút cộng đồng tham gia, chủ động kiểm tra, tổng kết và thực hiện phong trào, phát hiện được nhân tố mới, cách làm mới có hiệu quả để nhân lên. Đặc biệt, vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên là yếu tố quyết định để mỗi người dân tin tưởng và làm theo.

Từ đó, đã tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân để họ tích cực góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng NTM. BCĐ xã đã biết lựa chọn, tổ chức phong phú đa dạng các loại hình tuyên truyền có hiệu quả về NTM cả chiều rộng lẫn chiều sâu đến tận người dân và xem đây là nhiệm vụ hàng đầu để thực hiện thành công xây dựng NTM.

Đặc biệt, đã gắn kết được các phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với phong trào “Chung sức xây dựng NTM”, phong trào “Dân vận khéo” và “Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Đồng thời các đồng chí còn sáng tạo nhiều mô hình do đoàn viên hội viên thực hiện có hiệu quả như mô hình “nhà tôi xanh- sạch- đẹp”; “làm cột cờ đúng quy cách”; mô hình “5 không, 3 sạch”; xây dựng “hộ gia đình an toàn”;… Thời gian qua xã Chánh Hội đã thể hiện rất tốt công tác này theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân quyết định, dân làm, dân giám sát và dân thụ hưởng”.

Từ việc biết dựa vào sức dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân và phát huy sức mạnh tổng hợp, đặc biệt là sức mạnh nội lực từ trong dân để người dân hiến kế bằng nhiều tấm gương tự nguyện hiến đất, hoa màu, ngày công làm đường giao thông, công trình thủy lợi giá trị hàng trăm tỷ đồng, trong đó huy động sức dân chiếm gần 55% tổng mức đầu tư từ ngân sách nhà nước cho lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh, huyện và các cá nhân, gia đình có con em thành đạt đi làm ăn xa cũng tích cực hỗ trợ đóng góp tiền của chung tay xây dựng NTM.

Đã mang lại hiệu quả đích thực

Qua gần 5 năm xây dựng, kinh tế của xã phát triển khá, giá trị sản xuất nông nghiệp tăng, chuyển dịch cơ cấu nội bộ ngành nông nghiệp đúng hướng, xây dựng được một số mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nổi bật là mô hình trồng bưởi da xanh, nuôi cá sặt rằn trong mương vườn, nuôi bò sinh sản theo hướng an toàn sinh học.

Hiệu quả từ việc tổ chức, vận động xây dựng xã NTM, Chánh Hội đã huy động được các nguồn lực cho đầu tư xây dựng NTM với tổng kinh phí hơn 271,5 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước chiếm 45,2%, còn lại là nhân dân và các doanh nghiệp tích cực tham gia đóng góp.

Điều này đã thể hiện rõ vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, ngoài sự đóng góp của nhân dân tham gia xây dựng giao thông nông thôn với tổng kinh phí hơn 145 tỷ đồng, chiếm trên 53% so với nguồn ngân sách nhà nước đầu tư. Đến nay có 99,65% hộ dân trong toàn xã có điện sử dụng. Hệ thống thủy lợi cơ bản được khép kín với chiều dài gần 40km đê bao, chủ động nước tưới tiêu phục vụ cho sản xuất. Hệ thống trường lớp được nâng cấp đầu tư, đến ngày được công nhận có 3/3 trường đều đạt chuẩn quốc gia.

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng được nâng lên, trạm y tế đạt chuẩn bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,38%; thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 29,5 triệu đồng/năm, tăng gấp 2 lần so với năm 2011 và cao hơn mức bình quân chung của huyện.

Thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và nếp sống văn minh nơi công cộng, đã có 9/9 ấp đạt chuẩn ấp văn hóa, trong đó có 5 ấp giữ vững danh hiệu ấp văn hóa 5 năm liền; quốc phòng- an ninh được giữ vững, chính trị- xã hội ổn định; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm thực hiện tốt, nhiều năm liền được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Chánh Hội đạt được danh hiệu xã NTM, theo BCĐ Xây dựng NTM huyện Mang Thít đánh giá, có lúc xã rất khó khăn (cuối bảng) nhưng cán bộ vẫn không nản lòng, từ đó Đảng bộ xã luôn đoàn kết trong nhận thức và hành động, có ý chí quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, phát huy tính năng động sáng tạo khắc phục khó khăn, ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi 19/19 tiêu chí xây dựng xã NTM như hôm nay là một sự đáng biểu dương và trân trọng.

Trong lãnh đạo, chỉ đạo phải hiện thực hóa phương châm hành động của cả hệ thống chính trị và người dân, đó là phải có sự “đồng lòng, đồng thuận, đồng hành và đồng tiến”, thì dù việc gì khó khăn đến đâu cũng thực hiện có kết quả.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT