Cần hỗ trợ để Cần Thơ trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực cao cho cả vùng

Cập nhật, 08:02, Thứ Năm, 14/01/2016 (GMT+7)

Theo Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung, TP Cần Thơ có vị trí địa lý trung tâm của vùng ĐBSCL được Bộ Chính trị xác định trong Nghị quyết số 45 ngày 17/2/2005 là thành phố giàu tiềm năng, giữ vai trò rất quan trọng cả về kinh tế- xã hội và quốc phòng- an ninh, là động lực phát triển của vùng, là trung tâm GD-ĐT, khoa học- công nghệ của vùng và cả nước.

Vì vậy, xây dựng TP Cần Thơ trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ĐBSCL, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa hiện đại hóa vừa là thách thức và là trách nhiệm của thành phố trung tâm đóng vai trò động lực cho sự phát triển của toàn vùng.

TP Cần Thơ hiện có 5 trường ĐH, 1 phân hiệu ĐH, 1 học viện chính trị, 5 trường CĐ và 12 trường trung cấp chuyên nghiệp với tổng số trên 76.677 sinh viên. Tuy nhiên, có một thực tế là nhiều học sinh giỏi có xu hướng không theo học ở các trường tại TP Cần Thơ và sinh viên giỏi sau khi tốt nghiệp lại tìm việc ở TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Đông Nam Bộ. Điều kiện này có sự tác động đến việc thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao và tác động đến sự phát triển GD-ĐT của toàn vùng...

Trên cơ sở đó, Đoàn đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ đề xuất Trung ương cần ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thành phố này về thu hút các nguồn vốn ODA và FDI đầu tư cho giáo dục ĐH, tạo điều kiện cho thu hút các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp xây dựng các viện, trường, trung tâm nghiên cứu và cơ sở đào tạo.

Đề nghị Trung ương đầu tư đúng mức cho một số cơ sở đào tạo để làm trụ cột trong xây dựng hệ thống đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển cuả TP Cần Thơ, trong đó có Trường ĐH Cần Thơ và Trường ĐH Y Dược Cần Thơ; phấn đấu xây dựng Trường ĐH Y Dược Cần Thơ là trung tâm nghiên cứu khoa học, ứng dụng các thành quả nghiên cứu vào công tác giảng dạy, khám và điều trị bệnh từng bước hoàn chỉnh cơ sở vật chất, tập trung đủ nguồn lực để đủ điều kiện thành lập Trường Đại học Khoa học Sức khỏe sau năm 2020.

Đề nghị Chính phủ tiếp tục triển khai đầu tư vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản cho Trường ĐH Cần Thơ để nâng cao hơn nữa năng lực đào tạo các lĩnh vực thế mạnh như: nông nghiệp, thủy sản, môi trường và một số lĩnh vực khác, đủ năng lực tiếp tục làm trụ cột đào tạo cán bộ giảng dạy cho các trường ĐH trong vùng, đảm nhiệm vai trò đào tạo, hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở nhiều lĩnh vực.

PV (theo TTXVN)