Nước sạch đã về...

Cập nhật, 05:55, Thứ Bảy, 17/10/2015 (GMT+7)

Được sử dụng nước sạch luôn là mong muốn của người dân nông thôn. Mới đây, hệ thống cấp nước xã Tân Phú (Tam Bình) được khánh thành và đưa vào sử dụng. Công trình đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước sạch nhiều năm nay của người dân nơi đây.

Hệ thống cấp nước xã Tân Phú khánh thành đã đáp ứng được mong mỏi lâu nay của người dân về nhu cầu sử dụng nước sạch.
Hệ thống cấp nước xã Tân Phú khánh thành đã đáp ứng được mong mỏi lâu nay của người dân về nhu cầu sử dụng nước sạch.

Ông Võ Anh Duy- Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn cho biết: Công trình trên được chính thức khởi công vào tháng 5/2015. Các hạng mục chính của công trình gồm: cụm xử lý, bể chứa 100m3, nhà quản lý, trạm bơm, công trình thu, đường ống kỹ thuật…

Hệ thống cấp nước có công suất thiết kế 480m3/ngày, phục vụ cho khoảng 1.500 hộ dân thuộc 5 ấp: Phú Nghĩa, Phú Yên, Phú Long, Phú Thọ, Phú Thành và các điểm trường học, công trình công cộng khác thuộc xã Tân Phú với mạng đường ống phân phối dài 36.520m.

Hiện chính quyền cơ sở, các tổ chức đoàn thể ở địa phương đã phối hợp với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn vận động tuyên truyền hộ dân đăng ký đấu nối được 400 hộ và sẽ tiếp tục vận động để đạt 100% công suất cấp nước theo thiết kế.

Công trình do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư là 11 tỷ đồng, trong đó UBND TP Hà Nội vận động hỗ trợ 5 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách tỉnh đối ứng.

Hệ thống cấp nước xã Tân Phú là một trong những công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ X, nhiệm kỳ 2015- 2020. Công trình có ý nghĩa to lớn thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với nhân dân xã Tân Phú. Công trình này cũng góp phần giúp địa phương thực hiện đạt tiêu chí môi trường- nước sạch nông thôn của xã nông thôn mới.

Ông Nguyễn Văn Thương (ngụ ấp Phú Nghĩa, xã Tân Phú- Tam Bình) hồ hởi chia sẻ: “Qua vận động, gia đình tôi đồng ý liền và tình nguyện góp gần 800m2 đất để xây nhà máy nước này. Từ nay có nước sạch rồi, không còn phải xách nước lóng phèn để tắm rửa, nấu nướng. Có được nhà máy nước, bà con ở đây phấn khởi lắm”.

Theo bà Huỳnh Chí Linh- Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Bình: Tân Phú là một trong những xã còn gặp nhiều khó khăn của huyện. Trên địa bàn xã vẫn còn nhiều hộ dân sử dụng nguồn nước sông để phục vụ đời sống sinh hoạt gia đình nên chưa đảm bảo vệ sinh môi trường, có nguy cơ phát sinh bệnh do nguồn nước nhiễm bẩn gây ra.

Bên cạnh đó, xã Tân Phú là một trong những xã có tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung thấp nhất tỉnh, đến nay chỉ có 29,5%. Do đó địa phương còn gặp nhiều khó khăn thực hiện tiêu chí về môi trường của xã nông thôn mới.

Chính vì vậy việc đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sạch là một trong những nhu cầu bức xúc và cấp thiết, đáp ứng được sự mong mỏi của người dân địa phương và chính quyền nơi đây. Và hệ thống cấp nước xã Tân Phú hoàn thành góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, đồng thời giúp cho địa phương thực hiện thắng lợi chỉ tiêu hộ dân sử dụng nước sạch, tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Phan Anh Vũ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, thời gian qua, tỉnh đã tập trung nhiều nguồn vốn để đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng các công trình cấp nước tập trung ở nông thôn nhằm giải quyết nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân. Hệ thống cấp nước xã Tân Phú là một trong những công trình góp phần hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đó.

Để phát huy hiệu quả công trình này, ông Phan Anh Vũ yêu cầu UBND và tổ chức đoàn thể xã Tân Phú phối hợp với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tích cực tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục đấu nối tuyến ống sử dụng nước sạch đảm bảo đạt 100% công suất của trạm và tham gia giám sát chất lượng nước góp phần bảo vệ sức khỏe người dân.

Trong năm 2015, tỉnh bố trí vốn 72 tỷ đồng cho chương trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn để nâng cấp mở rộng 14 tuyến ống trạm cấp nước và lắp đặt 7.000 đồng hồ nước phục vụ cho các hộ dân cư nông thôn sống phân tán.

Đưa nước sạch đến nhà dân.
Đưa nước sạch đến nhà dân.

Từ nguồn vốn ngân sách, tỉnh bố trí 43,4 tỷ đồng đầu tư cho 22 dự án, công trình cấp nước sạch nông thôn. Đến nay, việc thi công đang tập trung tại các công trình mở rộng tuyến ống trạm cấp nước tại các xã nông thôn mới: Mỹ Lộc (Tam Bình), Hòa Phú (Long Hồ), Hòa Bình (Trà Ôn), Chánh Hội (Mang Thít).

Bên cạnh, đẩy nhanh tiến độ thi công 3 công trình mở rộng tuyến ống trạm cấp nước xã Thanh Bình (Vũng Liêm), Hựu Thành và Tích Thiện (Trà Ôn) với tổng kinh phí đầu tư 8,7 tỷ đồng từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia.

Tại các xã nông thôn mới, các đoàn thể đã vận động hỗ trợ lắp đặt 1.000 đồng hồ nước cho các hộ dân, nâng tổng số toàn tỉnh có 17 trên 21 xã điểm xây dựng nông thôn mới đạt tiêu chí về hộ dân sử dụng nước sạch.

Tính đến cuối tháng 6/2015, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 89,4%, tăng 2,4% so với cuối năm 2014; trong đó tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung đạt 55,2%. Tỉnh phấn đấu cuối năm 2015 đạt tỷ lệ 90% hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch; trong đó 60% hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh từ trạm cấp nước tập trung, tăng 10% so với năm 2014.

Trong năm 2015, tỉnh bố trí vốn 72 tỷ đồng cho chương trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn để nâng cấp mở rộng 14 tuyến ống trạm cấp nước và lắp đặt 7.000 đồng hồ nước phục vụ cho các hộ dân cư nông thôn sống phân tán.

Bài, ảnh: LÊ SƠN