Kiên quyết không để xảy ra bất ngờ hoặc "điểm nóng"

Cập nhật, 06:13, Thứ Sáu, 16/10/2015 (GMT+7)

Công tác đảm bảo an ninh chính trị (ANCT) và trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trước, trong và sau Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ X, nhiệm kỳ 2015- 2020 đang được công an các địa phương trong tỉnh triển khai bằng nhiều giải pháp.

Trước thềm đại hội, phóng viên Báo Vĩnh Long đã có cuộc trao đổi với Trung tá Phạm Thanh Liêm- Phó trưởng Phòng Tham mưu- Công an tỉnh Vĩnh Long- về vấn đề này.

* Thưa ông, đảm bảo ANCT và TTATXH trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ X, nhiệm kỳ 2015- 2020 là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của lực lượng công an. Hiện công tác này đã được các địa phương trong tỉnh triển khai như thế nào?

- Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ X, nhiệm kỳ 2015- 2020 là một sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng của địa phương. Do đó, công tác đảm bảo ANCT và TTATXH, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho đại hội là nhiệm vụ rất quan trọng của lực lượng công an. Xác định được tầm quan trọng đó, Công an tỉnh Vĩnh Long đã chủ động phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các ngành liên quan xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), bảo vệ an toàn cho đại hội và chúng tôi đã tổ chức triển khai cho các đơn vị, địa phương quán triệt thực hiện từ ngày 9/10/2015. Trên cơ sở đó, công an các đơn vị, địa phương đã cụ thể hóa bằng kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, luôn trong tư thế sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Để chủ động trong công tác đảm bảo ANTT, Ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo cho toàn lực lượng từ tỉnh đến cơ sở mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp toàn diện các loại tội phạm, bảo vệ an toàn cho đại hội từ ngày 1- 31/10/2015. Trong đó, tập trung phối hợp chặt với các ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; chủ động nắm chắc tình hình, quản lý chặt địa bàn, đối tượng trọng điểm, làm tốt công tác phòng ngừa, liên tục đấu tranh trấn áp toàn diện các loại tội phạm, đảm bảo ANTT và trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng chống cháy nổ; tăng cường công tác quản lý nhà nước về ANTT, kịp thời phát hiện, xử nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm chế độ trực lãnh đạo chỉ huy, trực ban, trực sẵn sàng chiến đấu, phân công, bố trí lực lượng, phương tiện ứng trực sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có lệnh.

* Với quyết tâm trên, công tác đấu tranh, trấn áp, phòng chống tội phạm trên địa bàn đạt được những gì, thưa ông?

- Qua 14 ngày thực hiện đợt cao điểm (từ ngày 1- 14/10/2015), công an các đơn vị, địa phương đã tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT và TTATGT được 1.213 cuộc, có 6.235 lượt đồng chí tham gia. Qua đó, đã kịp thời phát hiện, điều tra xử lý 22 vụ (18 đối tượng) vi phạm pháp luật về TTXH, thu hồi tài sản trả lại cho bị hại trị giá khoảng 132 triệu đồng; 1 vụ (1 đối tượng) tàng trữ trái phép chất ma túy; 14 vụ (7 đối tượng) vi phạm pháp luật về trật tự quản lý kinh tế; triệt xóa 21 vụ (135 đối tượng) tệ nạn xã hội; bắt và vận động ra đầu thú 3 đối tượng có quyết định truy nã; xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực TTATGT 1.246 trường hợp với số tiền hơn 940 triệu đồng. Nhờ đó, tình hình TTATGT được kiềm chế và kéo giảm 33,33% về số vụ; giảm 14,28% về số người chết và giảm 38,09% số người bị thương; không để cháy, nổ xảy ra trên địa bàn.

Có thể khẳng định rằng, đến thời điểm này tình hình ANCT trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững ổn định, TTATXH được đảm bảo, không để xảy ra bất ngờ hoặc tạo thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự tại địa phương.

* Cảm ơn ông!

PHƯỢNG NGÂN (thực hiện)