Nợ đọng bảo hiểm đã chuyển biến khá

Cập nhật, 07:38, Thứ Sáu, 30/10/2015 (GMT+7)

 

Nhiều đơn vị sử dụng lao động thực hiện tốt chính sách tiền lương, chế độ BHXH, BHYT đối với công nhân.
Nhiều đơn vị sử dụng lao động thực hiện tốt chính sách tiền lương, chế độ BHXH, BHYT đối với công nhân.

Nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của các đơn vị sử dụng lao động, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã chuyển biến khá.

Thể hiện qua tổng nợ giảm (hiện chiếm 3,2% so với 3,6% của năm 2014); số tiền thu từ các đơn vị nợ từ 10 triệu đồng và 3 tháng trở lên đạt khá sau mỗi đợt kiểm tra, phúc tra và ra thông báo “đòi”.

Trong quý III/2015, Tổ Thu nợ đã ra thông báo yêu cầu thanh toán nợ đến 120 lượt đơn vị sử dụng lao động có số nợ 10 triệu đồng và 3 tháng trở lên và tiến hành phúc tra trực tiếp tại 7 đơn vị nợ đọng, với tổng tiền nợ trong danh sách là 21,5 tỷ đồng. Kết quả nợ thu được 4,5 tỷ đồng (20% tổng nợ).

Theo Phòng Thu của BHXH tỉnh Vĩnh Long, quý II năm nay, Tổ Thu nợ đã thu được 10,4 tỷ đồng (39%) tại 189 lượt đơn vị sử dụng lao động. Trước đó (quý I/2015), tổ thu 9,5 tỷ đồng (44,4%) đối với 126 lượt đơn vị. Tính chung 3 quý, Tổ Thu nợ đã thu 24,4 tỷ đồng trên tổng số nợ từ 10 triệu đồng và 3 tháng trở lên tại các đơn vị sử dụng lao động.

Theo ông Phan Ngọc Rạng- Trưởng Phòng Thu, tỷ lệ nợ đọng tại tỉnh là không cao hơn so các địa phương trong khu vực và cả nước.

Tuy nhiên, so yêu cầu BHXH Việt Nam giao về thu hồi nợ thì kết quả vẫn còn chưa cao. “Hàng quý, Tổ Thu nợ có phát hành thông báo yêu cầu các đơn vị sử dụng lao động thanh toán nợ; lập kế hoạch kiểm tra đơn vị nợ nhiều và kéo dài, phúc tra các đơn vị có cam kết trả nợ nhưng không thực hiện. Kết quả đã thu hồi nợ đọng khá; kiểm tra được tình hình các đơn vị, từ đó đề xuất UBND tỉnh, huyện dừng tính lãi, khoanh nợ, giãn nợ để đơn vị sản xuất kinh doanh có điều kiện phục hồi sản xuất...”- ông Phan Ngọc Rạng cho biết.

Theo Tổ Thu nợ, sau kiểm tra và đơn vị có hứa sẽ thanh toán nợ mà cố tình không thanh toán thì tổ sẽ phúc tra lại, sau đó đề nghị cơ quan chức năng xử phạt.

Trong quý vừa qua, 4 đơn vị: Công ty TNHH Quang Thành Long, Công ty CP Xây dựng và phát triển hạ tầng Cát Thành, Công ty CP Nhựa Sao Việt, Công ty TNHH Việt Hưng đã bị Tổ Thu nợ lập danh sách đề nghị Sở Lao động- Thương binh và Xã hội làm thủ tục xử phạt. Các đợt thu nợ trước đó cũng xử lý tương tự.

Theo ông Nguyễn Bá Thanh- Phó Giám đốc quản lý BHXH tỉnh Vĩnh Long, Tổ phó Tổ Thu nợ, cơ quan BHXH đã làm hết chức năng trong kiểm tra, đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động thực hiện đúng chính sách, chế độ tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

“Chúng tôi tiếp tục phối hợp Sở Lao động- Thương binh và Xã hội theo dõi, xác định lại việc chấp hành cam kết trả nợ của các đơn vị. Sở cũng cần tiến hành các thủ tục để phạt hành chính các đơn vị nợ đọng theo quy định. Nếu không, cơ quan BHXH có thể kiện đơn vị sử dụng lao động ra tòa để thu hồi nợ”- đại diện BHXH tỉnh Vĩnh Long cho hay.

Ông Nguyễn Văn Liêm- Phó chánh Thanh tra Nhà nước tỉnh Vĩnh Long, Tổ trưởng Tổ Thu nợ- cho hay tổ tiếp tục phối hợp các cơ quan báo chí và ngành chức năng tăng cường tuyên truyền để chủ sử dụng lao động, người lao động nâng cao nhận thức về Bộ luật Lao động, Luật BHXH, Luật BHYT sửa đổi, bổ sung.

Tiếp tục kiểm tra trực tiếp các đơn vị có số nợ lớn và thời gian dài, rà soát để tiến hành khoanh nợ, giãn nợ, tạo điều kiện cho đơn vị khôi phục sản xuất, giải quyết chính sách cho người lao động.

Với doanh nghiệp có thông báo yêu cầu thanh toán nợ hoặc đã phúc tra nhưng chưa chuyển nộp, thì lập danh sách đề nghị Sở Lao động- Thương binh và Xã hội xử phạt theo quy định.

 

Theo BHXH tỉnh Vĩnh Long, nhiều đơn vị sử dụng lao động làm tốt chính sách tiền lương, chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động như: Công ty CP Kinh doanh xuất nhập khẩu Vĩnh Long, Công ty CP Acecook Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long, Công ty TNHH Bohsing, Công ty TNHH Tỷ Xuân,... và “rất đáng tuyên dương”.

 

 

Bài, ảnh: TƯỜNG VÂN