Cần có chính sách thuế phù hợp thời kỳ hội nhập

Cập nhật, 17:27, Thứ Năm, 29/10/2015 (GMT+7)

Chiều 29/10, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi) và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế.

Đại biểu tỉnh Vĩnh Long phát biểu đóng góp tại buổi thảo luận tổ.
Đại biểu tỉnh Vĩnh Long phát biểu đóng góp tại buổi thảo luận tổ.

Đa số các đại biểu đồng tình với dự án luật. Đối với một số vấn đề còn ý kiến khác nhau, đại biểu cho rằng, từ năm 2018 thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%; các Hiệp định thương mại tự do (FTA) khác cũng lần lượt có mức thuế nhập khẩu là 0% sau đó từ 3 - 7 năm.

Do đó, cần phải có những giải pháp về thuế phù hợp, đáp ứng được yêu cầu thực tế trong điều kiện hội nhập.

Về thuế giá trị gia tăng, cần phải bổ sung các giải pháp chính sách nhằm tiếp tục hỗ trợ sản phẩm nông sản; khuyến khích hợp lý xuất khẩu; ngăn chặn tình trạng gian lận trong hoàn thuế giá trị gia tăng.  

Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), trước việc cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với mặt hàng ô tô cũng như nhiều mặt hàng chịu thuế TTĐB khác, cần thiết phải sửa đổi thuế suất thuế TTĐB  đối với mặt hàng ô tô ở mức tương đương với các nước Đông Nam Á.

Cần sửa đổi quy định về giá tính thuế TTĐB đối với hàng hóa nhập khẩu để bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa sản xuất trong nước. Đối với Luật Thuế xuất, nhập khẩu vừa quy định đối tượng chịu thuế lẫn đối tượng không chịu thuế là không phù hợp, đề nghị chỉ nên quy định một đầu.

Ngoài ra, đại biểu đề nghị cần phải có chính sách thuế phù hợp để hỗ trợ phát triển công nghiệp phụ trợ, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; xem xét các doanh nghiệp ngoài nhà nước nợ thuế, đề nghị cũng nên có hình thức hỗ trợ như khoanh nợ để giúp các doanh nghiệp có thể khôi phục...

Tin, ảnh: THANH TÂM