Niềm tin và kỳ vọng

Cập nhật, 05:59, Chủ Nhật, 18/10/2015 (GMT+7)

Hôm nay, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ X long trọng khai mạc. Cùng với hơn 36.000 đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hướng về Đại hội với niềm tin và nhiều kỳ vọng về một đại hội đổi mới, thành công.

Những thống kê kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội IX của Đảng bộ tỉnh 5 năm qua cho thấy sự vươn lên trong khó khăn. Đó là kết quả quan trọng trong bối cảnh kinh tế thế giới và cả nước trong đà suy thoái.

Tổng kết 30 năm đổi mới, tỉnh nhà đạt những thành tựu rất lạc quan. Đó là quy mô nền kinh tế của tỉnh năm 2015 gấp 9,31 lần so năm 1985, mức tăng trưởng bình quân đạt 7,72% trong cả giai đoạn 30 năm. Năm 2015 cơ cấu kinh tế của tỉnh đã thoát khỏi thế thuần nông, sản xuất nông nghiệp chỉ còn chiếm 33,06% trong cơ cấu kinh tế. Quan hệ sản xuất thay đổi theo hướng giải phóng sức sản xuất, phát huy mạnh mẽ nguồn lực từ nhân dân.

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế được đẩy mạnh, nhất là công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong sản xuất nông nghiệp. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội ngày càng hoàn thiện theo hướng hiện đại, kết nối; điện lưới quốc gia phủ kín 100% ấp, khóm, với 99,5% hộ dân có điện sử dụng, 96% hộ dân đô thị sử dụng nước từ hệ thống cấp nước tập trung, hộ dân nông thôn đạt 60%.

Chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh có cải thiện. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch đúng hướng. Quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị có bước chuyển tích cực.

Diện mạo đô thị thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại. Giáo dục đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực, khoa học công nghệ, văn hóa xã hội có nhiều chuyển biến, nhất là việc giảm nghèo. Sáu chương trình hành động và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt được kết quả khả quan và phát huy hiệu quả.

Trong đó các chương trình phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chương trình thu hút đầu tư, chương trình giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả khả quan.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Tuy nhiên, có một số chỉ tiêu không đạt và những hạn chế, yếu kém chậm khắc phục còn là điều trăn trở, âu lo. Kinh tế có tăng nhưng chưa bền vững và chất lượng sống của người dân chưa tăng tương xứng. Nhiều mặt về cải cách hành chính, về quản lý đô thị còn bất cập. Nguyên nhân chủ quan của những tồn tại, yếu kém cần được mổ xẻ, làm rõ để sớm khắc phục. Còn những nguyên nhân do cơ chế, chính sách chưa phù hợp cũng cần được mạnh dạn đề xuất để sớm tháo gỡ.

Về phương hướng, mục tiêu tổng quát, Đại hội X có chủ đề: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân; đổi mới mô hình tăng trưởng, phấn đấu đến năm 2020 đạt tỉnh khá trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”.

Với một số điểm mới quan trọng như thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ”công nghiệp- xây dựng, nông nghiệp, thương mại- dịch vụ” phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ; triển khai đạt hiệu quả các giải pháp tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, phát triển đô thị; tăng trưởng kinh tế theo hướng chất lượng, bền vững gắn với phát triển văn hóa và tiến bộ công bằng xã hội.

Các chỉ tiêu chủ yếu được nêu ra cho 5 năm tới là tích cực. Trong đó, tăng trưởng (GDP) trên 7,5%/năm, GDP bình quân đầu người đạt 3.200 USD vào cuối năm 2020; lao động qua đào tạo đạt 75%...

Đại hội X Đảng bộ tỉnh sẽ có những thay đổi về nhân sự; sẽ có nhiều người mới, người trẻ vào Ban Chấp hành khóa X nhiệm kỳ 2015- 2020, đây sẽ là cơ hội cho những đảng viên nhiệt huyết, có trí tuệ và năng lực tham gia vào việc hoạch định và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội.

Đây cũng là sự thách thức, kiểm nghiệm năng lực lãnh đạo, quản lý và rèn luyện cán bộ. Những con người trung thực, thẳng thắn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm sẽ luôn nhận được sự tin yêu, quý trọng của nhân dân và đồng chí, đồng đội.

Cuối cùng, văn kiện và nhân sự là hai vấn đề quan trọng của Đại hội. Đảng viên và nhân dân trong tỉnh tin tưởng và kỳ vọng vào đại biểu và Ban Chấp hành Đảng bộ khóa X.

Với trách nhiệm, với tinh thần đổi mới và dân chủ cao, Đại hội X của Đảng bộ tỉnh sẽ thành công tốt đẹp!

Báo Vĩnh Long