Cảnh báo khô hạn, xâm nhập mặn sớm và sâu

Cập nhật, 12:35, Thứ Bảy, 29/11/2014 (GMT+7)

+ Vĩnh Long dự báo xâm nhập mặn tương đương năm 2013

Thông tin từ Đài Khí tượng- Thủy văn khu vực Nam Bộ, do đỉnh lũ trên sông Cửu Long xuất hiện khá sớm và ở mức thấp, tổng lượng dòng chảy về khu vực ĐBSCL thiếu hụt nhiều so với trung bình nhiều năm (TBNN) nên trong mùa khô 2014- 2015, độ mặn vùng cửa sông Nam Bộ sẽ cao hơn cùng kỳ năm 2014, đặc biệt độ mặn sẽ tăng cao trong các tháng 2- 4/2015.

Do đó, đơn vị này cảnh báo các địa phương cần chủ động đối phó với tình trạng khô hạn, xâm nhập mặn sớm và sâu ở khu vực Nam Bộ trong các tháng đầu năm 2015.

Tại Vĩnh Long, ông Huỳnh Tấn Lợi- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, nhận định do lũ năm nay nhỏ, nên dự đoán tình hình hạn hán và xâm nhập mặn sẽ diễn ra sớm- sâu và tương đương năm 2013. Ngành nông nghiệp đã chỉ đạo các địa phương chủ động ứng phó với tình hình này, nhưng “mặn ngày càng khó ứng phó do xâm nhập ngày càng sâu”- ông Lợi cho biết.

Xâm nhập mặn năm 2013 xảy ra bất thường, tại cống Nàng Âm (xã Trung Thành Đông- Vũng Liêm) lên mức 6‰ (vượt độ mặn max năm 2011 là 2,2‰, cao nhất từ trước đến nay), tại vàm Vũng Liêm là 5‰ (vượt độ mặn max năm 2011 là 1,2‰).

Trong năm này, độ mặn 2‰ đã xuất hiện tại vàm Mang Thít (chưa từng có trước đây). Người dân sống tại các khu vực như vàm Vũng Liêm không thể sử dụng nước sông sinh hoạt, tưới tiêu do nhiễm mặn.

Tình hình thời tiết, thủy văn trong mùa khô 2014- 2015 sẽ còn diễn biến phức tạp. Vì thế, Đài Khí tượng- Thủy văn khu vực Nam Bộ cảnh báo đề phòng bão, triều cường, dông mạnh kèm theo lốc, sét... ảnh hưởng đến khu vực. Các địa phương ĐBSCL cần chủ động đối phó với tình trạng thiếu nước, khô hạn xâm nhập mặn sớm và sâu trong những tháng mùa khô sắp tới.

LÝ AN