MỸ THUẬN

Xã thuần nông về đích sớm

Cập nhật, 09:52, Thứ Tư, 10/09/2014 (GMT+7)

Đó là xã thứ hai của huyện Bình Tân vừa thực hiện đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), trong khi tổng mức đầu tư thực hiện trong 3 năm chưa tới 73,5 tỷ đồng. Nếu so với các xã vừa được công nhận đạt chuẩn NTM trong tỉnh thì Mỹ Thuận là xã có tổng mức đầu tư xây dựng thấp nhất.


Đường liên ấp Mỹ Tú, Kinh Mới,… được mở rộng.

Đặc điểm của Mỹ Thuận cũng giống như nhiều xã nông thôn khác trong tỉnh- theo BCĐ Xây dựng NTM xã- “tất cả 8/8 ấp đều là ấp có truyền thống sản xuất nông nghiệp, 80% số hộ sống bằng nghề nông, 80% lao động làm nông nghiệp…”. Từ đặc điểm này, cơ cấu kinh tế của xã Mỹ Thuận, tỷ trọng nông nghiệp cũng chiếm khoảng 85%, tiểu thủ công nghiệp- thương mại và dịch vụ chỉ chiếm 15%.

Nhờ quyết liệt trong chỉ đạo

Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã Mỹ Thuận Lê Quang Sỹ cho biết, khi bắt tay vào xây dựng xã NTM thì BCĐ đã tích cực đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên đến quần chúng nhân dân quán triệt, nhận thức đầy đủ yêu cầu, mục tiêu về xây dựng NTM, nguồn lực xây dựng NTM.
 
Qua đó, được sự tham gia góp ý của đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nên khi công bố quy hoạch cũng như việc tổ chức thực hiện được cán bộ và các tầng lớp nhân dân đồng tỉnh ủng hộ rất cao.

Từ xuất phát điểm với tinh thần thông suốt như vậy, nên quá trình thực hiện trong từng năm và đặc biệt năm 2014 cả hệ thống chính trị và người dân đã nâng cao trách nhiệm, tích cực thực hiện đạt kết quả tốt nhiều mô hình như:
 
“Nhà tôi sáng- xanh- sạch- đẹp” do Công an, Xã đội và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tổ chức tại 2 ấp Mỹ Trung A, Mỹ Trung B, làm thay đổi diện mạo nông thôn; mô hình “Hố rác gia đình” với 553 hộ xa đường giao thông thực hiện;

mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” trên 280 hộ tham gia với hơn 240ha, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế và tăng thu nhập cho người dân nông thôn, đồng thời hướng đến nền sản xuất nông nghiệp bền vững tại địa phương.

Đoàn Thanh niên xã giữ vững phong trào tổ chức tuyên truyền vận động đoàn viên thanh niên và người dân tham gia trồng cây xanh, dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm,… tạo cảnh quan môi trường nông thôn thông thoáng, sáng đẹp hơn.

Quá trình tổ chức thực hiện, trong công tác lãnh chỉ đạo, BCĐ xã mạnh dạn phân công phân cấp, đề cao tinh thần trách nhiệm từ trong BCH Đảng bộ đến mỗi cán bộ, đảng viên, từng thành viên tổ nhân dân tự quản và đến tận người dân; thường xuyên kiểm tra uốn nắn, giữ vững mối liên hệ phối hợp trên- dưới kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn vướng mắc nên thực hiện các chỉ tiêu trong từng tiêu chí diễn ra đạt tiến độ theo thời gian và đúng kế hoạch.

Những nỗ lực đó đã mang lại kết quả trong phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM” cho Mỹ Thuận như: Năm 2011 bắt tay vào xây dựng, với nền tảng hiện có xã đã đạt 4 tiêu chí: điện, bưu điện, văn hóa và an ninh trật tự xã hội.
 
Sang năm 2012 “vượt chướng ngại vật”, Mỹ Thuận tiếp tục thực hiện đạt thêm 7 tiêu chí: quy hoạch, thủy lợi, chợ nông thôn, nhà ở dân cư, hộ nghèo, giáo dục, y tế. Năm 2013 tiếp tục “tăng tốc” đạt thêm các tiêu chí: tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, môi trường. Và 8 tháng năm 2014 đã “về đích” những tiêu chí khó còn lại: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập và hệ thống tổ chức chính trị- xã hội vững mạnh.

“Xởi” các tiêu chí khó

Giao thông là tiêu chí tốn nhiều tiền của, công sức nhất. Đối với tiêu chí này, đã đầu tư nhiều nhất trong 19 tiêu chí, với trên 30,3 tỷ đồng, chiếm khoảng 40% tổng các nguồn đầu tư cho toàn xã và phải thực hiện liên tục trong 3 năm đến nay mới vừa đạt được.

Trong này đã huy động các nguồn từ ngân sách trung ương, tỉnh, huyện, xã, cả vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, vốn tài trợ của các doanh nghiệp và người dân tự nguyện góp đất, chủ yếu đầu tư thực hiện gần 20km cho 6 tuyến đường liên ấp và đã nhựa hóa 16,3km đạt chuẩn.

Trường học là tiêu chí có tổng mức đầu tư lớn thứ hai sau giao thông (trên 17,5 tỷ đồng) để nâng cấp Trường Mẫu giáo và Trường Tiểu học Mỹ Thuận B đạt chuẩn cùng với Trường Tiểu học Mỹ Thuận A đạt chuẩn trước đó để đạt tiêu chí trường học trong năm 2014.


Trường Tiểu học Mỹ Thuận B và Trường Mẫu giáo vừa được đầu tư nâng cấp đạt chuẩn.

Tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa được “rút gọn” từ mỗi ấp một nhà văn hóa theo quy hoạch ban đầu xuống còn 2 cụm văn hóa ấp. Tập trung xây dựng 1 cụm văn hóa đạt chuẩn phục vụ cho 3 ấp (Mỹ Tân, Mỹ Thạnh C, Mỹ Trung B).

Cụm thứ hai gồm 5 ấp còn lại (Mỹ Thạnh A, Mỹ Thạnh B, Mỹ Tú, Kinh Mới và Mỹ Trung A) sử dụng chung với nhà văn hóa thể thao xã. Thế nhưng cũng phải xin đầu tư trên 4,4 tỷ đồng xây dựng mới đạt chuẩn theo quy định.

Với nhiều nỗ lực tập trung đào tạo nghề, tạo việc làm mới, giới thiệu lao động vào khu công nghiệp và đáng mừng là đến nay chỉ còn hơn 22% lao động trên lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản; hơn 28% lao động chuyển sang lĩnh vực công nghiệp và xây dựng; gần 36% lao động làm tiểu thủ công nghiệp và những ngành nghề khác ở nông thôn.

Sự nỗ lực chuyển dịch lao động này đã giúp cho Mỹ Thuận dù là xã thuần nông nhưng thu nhập bình quân đầu người hàng năm không ngừng tăng thêm. Đến thời điểm này, mức thu nhập bình quân đạt trên 25,2 triệu đồng/ người/ năm.

Trong thực hiện tiêu chí 18 (hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh), ngay từ đầu, Đảng bộ xã đã vạch ra lộ trình phấn đấu rất rõ ràng. Hầu hết cán bộ chủ chốt chưa đạt chuẩn đều nỗ lực đi học tại nhiều lớp đào tạo khác nhau trong và ngoài tỉnh.

“Các đồng chí tranh thủ vừa làm vừa học, tạo điều kiện cho anh em đi học, chịu khó đi học, nhiều đồng chí đi học đại học và học thật sự”… đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương tinh thần này trong một lần đến thăm và làm việc với xã Mỹ Thuận hồi đầu năm 2013.

Chính nhờ những nỗ lực đó của BCĐ Xây dựng NTM xã, đến nay Mỹ Thuận đã đạt tiêu chí về hệ thống tổ chức chính trị- xã hội vững mạnh, góp phần quan trọng cho xã đạt chuẩn 19/19 tiêu chí NTM và đáp ứng nguồn cán bộ quy hoạch của Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015- 2020.

Tương tự như 2 xã Thành Đông, Mỹ Lộc, xã Mỹ Thuận sẽ có niềm vui trọn vẹn khi chính những con người vượt khó làm nên thành tích đứng lên nhận lấy vinh dự “xã đạt chuẩn NTM” về mình trong một ngày gần đây.

Tổng nguồn vốn thực hiện xây dựng NTM của xã Mỹ Thuận từ năm 2012 đến 2014: 73,48 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương hơn 15,2 tỷ đồng; ngân sách tỉnh trên 35 tỷ đồng; ngân sách huyện gần 9,6 tỷ đồng; ngân sách xã hơn 1,1 tỷ đồng; vốn huy động của dân 9,2 tỷ đồng; các nhà tài trợ gần 2,2 tỷ đồng và vốn các chương trình mục tiêu quốc gia hơn 1 tỷ đồng.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT