CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN BHYT Ở HUYỆN TRÀ ÔN

Cân đối quỹ khám chữa bệnh

Cập nhật, 15:54, Thứ Tư, 17/09/2014 (GMT+7)

Từ chỗ năm 2009, BHXH huyện Trà Ôn kết dư quỹ khám chữa bệnh BHYT được... 3 triệu đồng, đến các năm sau đó, quỹ này kết dư được từ 1 tỷ đồng đến gần 3,5 tỷ đồng. Hết 6 tháng đầu năm 2014, quỹ khám chữa bệnh BHYT kết dư khoảng 1,9 tỷ đồng.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Trà Ôn khám bệnh cho bệnh nhân nhi có BHYT.

Cân đối được quỹ khám chữa bệnh đã góp phần đem lại công bằng trong thụ hưởng BHYT nơi người dân. Vấn đề được ông Huỳnh Văn Hương- Giám đốc BHXH huyện Trà Ôn nêu ra: muốn cân đối quỹ khám chữa bệnh BHYT thì cần phải có tỷ lệ bao phủ BHYT đạt cao. Cân đối quỹ sẽ tạo điều kiện để các cơ sở y tế đầu tư nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Phát triển BHYT cao, cân đối quỹ ổn

BHXH huyện Trà Ôn nhìn nhận càng ngày nhận thức của người dân về chính sách BHYT với “tính cộng đồng, chia sẻ trong tham gia BHYT” được nâng lên. Quá trình phối kết hợp giữa các ban, ngành huyện, công tác vận động tuyên truyền phát triển BHYT đã vào chiều sâu.

Theo ông Huỳnh Văn Hương: “Số thu và phát triển BHYT toàn dân huyện năm sau cao hơn năm trước. BHXH huyện vừa cân đối quỹ khám chữa bệnh, vừa đảm bảo quyền lợi (chi đúng, chi đủ) đầy đủ cho người dân tham gia BHYT”.

Đến hết tháng 8/2014, bao phủ BHYT toàn dân huyện Trà Ôn đạt 70,28%, cao hơn so tỷ lệ chung 63,9% của tỉnh và các địa bàn khác.

Giải thích việc cân đối tốt quỹ khám chữa bệnh BHYT các năm qua, Giám đốc BHXH huyện Trà Ôn nói: Dù tổng số đầu thẻ BHYT toàn huyện cũng chưa phải cao, tổng số lượt khám chữa bệnh tương đối bằng các huyện khác, tần suất khám chữa bệnh cũng bằng các huyện khác,... nhưng quỹ chi khám chữa bệnh cho số đầu thẻ ít, nên cơ bản đã cân đối được quỹ khám chữa bệnh.

Cũng theo ông, vẫn còn một số trạm y tế chưa kết dư quỹ khám chữa bệnh theo quy định, điều này ảnh hưởng đến cân đối quỹ chung. Nhưng hy vọng đầu năm tới, Luật BHYT sửa đổi, bổ sung có hiệu lực, quyền lợi của nhiều đối tượng nâng lên rõ rệt, góp phần để BHYT toàn dân bao phủ rộng và cân đối quỹ khám chữa bệnh BHYT tốt hơn.

Công tác BHYT, BHXH luôn được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Huyện ủy, UBND huyện và BCĐ thực hiện BHYT toàn dân huyện Trà Ôn.

Ngay từ đầu năm, chỉ tiêu thu BHYT toàn dân được giao cụ thể cho từng xã- thị trấn, các đại lý thu; các cơ quan, ban ngành, đoàn thể đều có đưa chỉ tiêu chính sách BHXH, BHYT vào đơn vị để thực hiện.

Đội ngũ đại lý thu rộng (mỗi xã có từ 3- 5 đại lý) cũng là kênh quan trọng để phát triển BHYT. BHXH huyện luôn quan tâm in và phát hành thẻ BHYT kịp thời đến các đối tượng nhân dân. BHXH thường xuyên kiểm tra, giám sát việc khám chữa bệnh BHYT tại bệnh viện huyện và tuyến y tế xã...

Đó là các nguyên nhân góp phần làm tỷ lệ bao phủ BHYT đạt cao và công tác thu, cân đối quỹ BHYT giữ vững ổn định.

Tránh lạm dụng thuốc, góp phần cân đối quỹ BHYT

Bác sĩ Phạm Minh Phước- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trà Ôn nói, trong phối hợp, đơn vị cùng bệnh viện huyện, BHXH huyện hàng tháng thường kiểm tra 1-2 trạm y tế xã về công tác khám chữa bệnh, cho thuốc của y bác sĩ trạm đối với bệnh nhân đến khám.

Qua đó, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh y tế cơ sở về tinh thần thái độ phục vụ, thăm khám, cấp thuốc cho bệnh nhân. “Cân đối quỹ khám chữa bệnh BHYT không phải là cắt lại thuốc hoặc cấp thuốc không hiệu quả với người bệnh. Thuốc men nào cần thì cấp, cấp đúng bệnh, đúng đối tượng. Cân đối quỹ khám chữa bệnh phải đi đôi với việc khám chữa bệnh, cấp thuốc đúng phác đồ, đem lại hiệu quả điều trị và sự hài lòng cho người bệnh”- bác sĩ Phạm Minh Phước nói.

Trao đổi thêm với bác sĩ Trần Văn Ba- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Trà Ôn, được biết việc cân đối quỹ khám chữa bệnh BHYT tính trên đầu thẻ BHYT của huyện trong khám chữa bệnh nội trú, ngoại trú tuyến xã, tuyến huyện thời gian qua tương đối tốt.

Theo ông, chỉ lo việc cân đối quỹ khám chữa bệnh sẽ khó bền vững khi BHXH phải chi cho đa tuyến đi tỉnh và ngoại tỉnh. “Bệnh viện phối hợp thường xuyên các đơn vị BHXH, Trung tâm Y tế, để hàng tháng họp trao đổi, nhắc nhở y tế xã thực hiện việc cấp phát thuốc men cho bệnh nhân đúng, đủ.

Tại đơn vị, bệnh viện luôn chỉ đạo tránh lạm dụng thuốc, cả ở dịch vụ cận lâm sàng”- bác sĩ Trần Văn Ba giải thích việc cân đối quỹ BHYT như trên.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Trà Ôn tháng 8/2014, Trạm Y tế xã Tân Mỹ có hơn 1.700 lượt người đến khám, Trạm Y tế xã Thới Hòa có 2.300 lượt người đến khám, Trạm Y tế xã Xuân Hiệp thu hút 2.500 lượt bệnh nhân.

Ghi nhận tại Khoa Khám bệnh Bệnh viện Đa khoa huyện Trà Ôn, lượng bệnh nhân đến khám BHYT khá đông. “Ngoài thuốc men cấp phát kịp thời đầy đủ, ngành y tế huyện luôn đặt yêu cầu cao về cải thiện tinh thần thái độ của đội ngũ cán bộ y tế phục vụ người dân khi đến cơ sở y tế”- bác sĩ Giám đốc Trung tâm Y tế huyện- Phạm Minh Phước chia sẻ thêm.

Theo ước tính của BHXH tỉnh Vĩnh Long, 6 tháng đầu năm 2014, chi quỹ khám chữa bệnh BHYT (trong tỉnh và đa tuyến ngoại tỉnh) chiếm hơn 193 tỷ đồng. Trong khi đó quỹ khám chữa bệnh BHYT thu được 195 tỷ đồng, như vậy ước kết dư quỹ khám chữa bệnh được 2 tỷ đồng. Theo đơn vị này, con số kết dư 2 tỷ đồng quỹ khám chữa bệnh BHYT là con số “ấn tượng” so nhiều năm qua. Bởi việc cân đối được quỹ khám chữa bệnh BHYT luôn là vấn đề nan giải của ngành. Từ chỉ đạo của BHXH Việt Nam, UBND tỉnh Vĩnh Long, cơ quan BHXH và Sở Y tế tăng cường triển khai đồng bộ các giải pháp để cân đối tốt quỹ khám chữa bệnh BHYT.


Bài, ảnh: MINH THÁI