XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI:

Vĩnh Long được Trung ương đầu tư thấp nhưng thực hiện đạt tiêu chí cao

Cập nhật, 15:21, Thứ Tư, 30/07/2014 (GMT+7)

Sáng nay 30/7, đoàn kiểm tra do bà Nguyễn Thị Thanh Hòa- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, thành viên BCĐTrung ương về xây dựng nông thôn mới (NTM) làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Vĩnh Long (ảnh).

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM tỉnhVĩnh Long.

Báo cáo của BCĐ Xây dựng NTM tỉnh, Vĩnh Long là một trong số ít tỉnh xây dựng NTM trong điều kiện xuất phát điểm thấp, thuần nông, nguồn lực đầu tư từ Trung ương rất ít, nhưng trong hơn 3 năm qua với nhiều nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, huy động mọi nguồn lực và tích cực vận động nhân dân thực hiện được 8 xã đạt 15- 19 tiêu chí (TC) NTM (trong đó 4 xã đạt 19/19 TC); 44 xã đạt 10- 14 TC; 37 xã đạt 5- 9 TC, không còn xã dưới 5 TC. Nếu năm 2011 toàn tỉnh có số TC đạt bình quân 2,3 TC/ xã, đến nay là 10,5 TC/ xã (bình quân cả nước 8,4 TC) .

Những khó khăn vướng mắc của các địa phương như nguồn lực đầu tư từ Trung ương cho Vĩnh Long xây dựng NTM thấp; tỉnh thuần nông gặp khó trong nâng cao TC thu nhập cho người dân nông thôn; đầu tư xây dựng cơ vật chất văn hoá rất cần Trung ương quan tâm được BCĐ tỉnh báo cáo với đoàn.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hoà biểu dương cán bộ và nhân dân tỉnh Vĩnh Long nỗ lực giành được những thành tựu bước đầu rất quan trọng để thực hiện đạt mục tiêu 20% xã NTM vào năm 2015, đồng thời bà cũng ghi nhận và chia sẻ những khó khăn của tỉnh để đóng góp cùng BCĐ Trung ương quan tâm nhiều hơn đối với tỉnh.

Vấn đề đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, nhân rộng những mô hình hay, cũng như cần chăm lo xây dựng đời sống văn hoá nhân dân ở xã NTM được bà đặc biệt quan tâm chỉ đạo cho tỉnh lưu ý thực hiện trong thời gian tới.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác của BCĐ Trung ương về xây dựng NTM tiếp tục đi kiểm tra thực tế công tác xây dựng NTM ở xã Trung Hiếu và thăm Khu lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt tại huyện Vũng Liêm.

Tin, ảnh: TRẦN ÚT