Cần xử lý nghiêm các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường

Cập nhật, 15:28, Thứ Ba, 12/11/2013 (GMT+7)

Nhiều đại biểu (ĐB) Quốc hội tổ 12 gồm các tỉnh Bắc Giang, Vĩnh Long, Bạc Liêu và Ninh Thuận đã đề nghị như vậy tại phiên thảo luận tổ về Luật Xây dựng sửa đổi và Luật Bảo vệ môi trường vào chiều 11/11/2013.

Các ĐB cho rằng, không ít doanh nghiệp sản xuất chỉ lo kinh doanh mà ít quan tâm đến tác động môi trường xung quanh do bị ô nhiễm.

Thực tế, ngành chức năng đã có xử lý những đơn vị gây ô nhiễm môi trường, tuy nhiên mức xử lý chưa tương xứng với lợi nhuận doanh nghiệp thu được qua sản xuất và hậu quả của việc ô nhiễm môi trường gây ra.

Đồng thời đề nghị nêu rõ trách nhiệm của UBND cấp tỉnh có làng nghề phải: "Quy hoạch khu, cụm công nghiệp làng nghề, có kế hoạch để di dời cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ra khỏi khu dân cư.”

Về Luật Xây dựng sửa đổi, nhiều ĐB đề nghị để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, hạn chế thất thoát, lãng phí đối với các dự án đầu tư xây dựng cần có các phương thức quản lý khác nhau đối với các dự án có nguồn vốn khác nhau, bảo đảm nguyên tắc bình đẳng; kiểm soát chặt chẽ hơn đối với công tác thẩm định, phê duyệt; tăng cường tính chuyên nghiệp và minh bạch trong quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Xung quanh vấn đề quy hoạch xây dựng, nhiều ĐB đề nghị cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu, xem xét một số vấn đề như: quy hoạch xây dựng là thành phần quan trọng của quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội có nội hàm rộng, cần được cụ thể hóa một cách chi tiết thành các kế hoạch ngắn hạn và có tính pháp lý chặt chẽ hơn.

Một số đối tượng quy hoạch như vùng dọc tuyến đường cao tốc, hành lang kinh tế liên tỉnh, vùng liên tỉnh, đô thị, nông thôn… còn chồng chéo, đan xen về mặt không gian và có thể thay đổi theo thời gian cùng với sự phát triển kinh tế- xã hội, cần được quy định cụ thể, rõ ràng hơn;…

THÚY QUYÊN