Vũng Liêm: Nhận diện tiềm năng phát triển công nghiệp

Cập nhật, 18:28, Thứ Tư, 25/07/2012 (GMT+7)

Nằm trong khu vực tam giác kinh tế 3 tỉnh: Vĩnh Long- Bến Tre- Trà Vinh, nơi có nguồn nguyên liệu dồi dào về nông- thủy- hải sản, Vũng Liêm khẳng định tiềm năng và lợi thế so sánh để phát triển công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp.

Thuận lợi đầu tư

Khi cầu Cổ Chiên hoàn thành, hợp cùng cầu Mỹ Thuận, Cần Thơ, Hàm Luông và Rạch Miễu, Vũng Liêm sẽ là nơi kết nối thuận lợi với các trung tâm kinh tế ven biển khu vực phía Nam, nơi có tiềm năng phát triển kinh tế biển- đặc biệt là Trà Vinh đang triển khai các dự án trọng điểm quốc gia.

Vũng Liêm có nguồn nguyên liệu phong phú, nhân công dồi dào.

Ngoài ra, các tuyến đường tỉnh (ĐT) huyết mạch: ĐT902, 907 chạy dọc theo sông Cổ Chiên, ĐT901 dọc theo sông Mang Thít, ĐT906 nối các xã khu vực phía Bắc với các xã phía Nam và các đường huyện thông suốt, tạo mạng lưới giao thông liên hoàn, mở đường cho nhà đầu tư tìm đến vùng nguyên liệu càng trở nên thuận tiện. Vũng Liêm có 2 tuyến đường thủy quan trọng là sông Cổ Chiên và sông Mang Thít, đảm bảo tàu có trọng tải lớn lưu thông, là điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư khai thác vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy. Đặc biệt đến năm 2013, khi luồng tàu biển Định An đưa vào sử dụng, cảng Cái Cui và cảng Cần Thơ có thể tiếp nhận tàu biển có trọng tải 20.000 tấn thì Vũng Liêm càng thuận lợi hơn khi tiếp cận với 2 cảng quan trọng này.

Xác định phát triển công nghiệp nông thôn là mục tiêu quan trọng để phát triển kinh tế- xã hội, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xây dựng nông thôn mới, huyện tập trung mọi nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, thực hiện chính sách ưu đãi, miễn giảm thuế, cải cách thủ tục hành chính… tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư. Huyện cũng đã điều chỉnh quy hoạch dọc theo tuyến QL53, ĐT906 là khu vực có đông nguồn lao động, thuận lợi giao thông đường bộ, tạo điều kiện tốt cho các ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động như: may mặc, giày da, sản xuất hàng tiêu dùng, hàng thủ công mỹ nghệ...

Lựa chọn nhà thầu đủ năng lực

Để tạo thuận lợi thu hút đầu tư cũng như thực hiện dự án phát triển công nghiệp, chính quyền địa phương đã tích cực hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch mời gọi đầu tư. Nhờ đó đã thu hút được 4 doanh nghiệp đầu tư vào huyện như Công ty CP Thủy sản Cửu Long Giang (nuôi chế biến cá tra xuất khẩu), Công ty CP Thương mại Thảo Li (thu mua chế biến hạt ca cao), Công ty CP May Vĩnh Tiến, Công ty TNHH Biofeed (sản xuất thức ăn thủy sản và nuôi chế biến cá tra xuất khẩu). Hiện các đơn vị đã hoàn thành việc san lấp mặt bằng và gần đây Công ty CP Thương mại Thảo Li đã xây dựng sân phơi, kho tạm; Công ty CP May Vĩnh Tiến cũng đã khởi công xây dựng nhà xưởng.

Thuận lợi giao thông cả đường thủy lẫn đường bộ- một trong những điều kiện cần để phát triển công nghiệp.


Vũng Liêm hiện có các cụm công nghiệp, dự án sản xuất có quyết định đầu tư như: Cụm công nghiệp Phước Trường- Phước Thọ, dự án sản xuất công nghiệp ấp Vàm An (Quới An),... Dự kiến đến năm 2015, huyện sẽ hoàn tất mặt bằng, lắp đầy các dự án trong cụm công nghiệp, đồng thời xúc tiến các dự án sửa chữa đóng mới xà lan ở các ấp: Rạch Cốc (Tân An Luông), Tân Quới (Tân Quới Trung), Hiếu Văn (Hiếu Nghĩa); các cơ sở đóng tàu ở các ấp: Vàm An, Trường Định, Phước Thọ (Quới An); các tuyến công nghiệp: Tân An Luông- Tân Quới Trung- Quới An và Quới An- Trung Thành Tây.

Việc thông qua quy hoạch cụm công nghiệp Phước Trường- Phước Thọ ở xã Quới An với quy mô 50,82ha đã mở ra triển vọng mới cho Vũng Liêm phát triển công nghiệp. Theo Phó Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Nguyễn Ngọc Thạch, đây là cụm công nghiệp được người dân địa phương nhất trí cao, bởi khi họp công bố quy hoạch thì hầu hết người dân trong vùng dự án đã đồng tình ủng hộ, đồng thời bà con đã bày tỏ nguyện vọng công trình sớm được khởi công để người dân an tâm sản xuất.

Lợi thế đã rõ, tuy nhiên để thu hút được nhà đầu tư đủ năng lực để triển khai các dự án đang là vấn đề bức xúc hiện nay. Ông Bùi Tấn Đảm- Phó Chủ tịch UBND xã Quới An, cho biết: Việc quy hoạch phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn đã được người dân đồng tình rất cao. Vấn đề đáng quan tâm hiện nay là tiến độ triển khai các dự án còn chậm, đã gây khó khăn cho địa phương trong việc ổn định đời sống người dân. Cụ thể, liên quan đến việc xây dựng nhà ở thì người dân trong vùng dự án không thể xây nhà kiên cố. Trong khi đó dự án lại chậm triển khai nên địa phương rất khó “ăn nói” với dân.

Theo ông Đoàn Thanh Bình- Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long, đối với quy hoạch chi tiết Cụm công nghiệp Phước Trường- Phước Thọ (Quới An) cần lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực, nếu không thì dân bị thiệt thòi rất lớn.

Để giải quyết vấn đề trên, huyện Vũng Liêm cũng đang phối hợp với các ngành tỉnh sớm hoàn thành quy hoạch chi tiết các cụm công nghiệp để kêu gọi đầu tư. Bên cạnh rà soát các dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng không triển khai, đề nghị tỉnh thu hồi để tránh tình trạng quy hoạch treo làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống người dân.

Phát biểu tại buổi giám sát của Tỉnh ủy tại huyện Vũng Liêm gần đây, ông Nguyễn Văn Diệp- Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Vũng Liêm cần tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhằm giúp thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển mạnh mẽ hơn. Đồng thời, Chủ tịch cũng nhắc nhở địa phương cần cân nhắc trong việc lựa chọn nhà đầu tư, kiên quyết đối với nhà đầu tư thiếu năng lực để đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình.

Bài, ảnh: QUANG THUẦN- LÊ SƠN