Bình luận

Chuyện "xuất khẩu" cầu thủ

Cập nhật, 06:59, Thứ Sáu, 30/10/2015 (GMT+7)

Sau thời gian “mở cửa”, nhất là khi bắt đầu bước vào bóng đá chuyên nghiệp, nhiều cầu thủ nền bóng đá phát triển cao hơn đến gia nhập các CLB Việt Nam thi đấu.

Đây cũng là “vùng trũng” bóng đá thế giới nên việc “nhập khẩu” cầu thủ thì nhiều, còn “xuất khẩu” cầu thủ vốn rất hiếm hoi.

Lâu nay giới chuyên môn và người hâm mộ luôn đặt câu hỏi: “Chúng ta luôn phải thuê cầu thủ ngoại và một trong những cái được là từ đó sẽ học hỏi được nhiều hơn. Vậy tại sao không tính đến chuyện xuất ngoại cầu thủ để sau khi họ học được cái hay, cái tốt sẽ về phục vụ lại cho đất nước?”

Do vậy mà thông tin về việc Công Phượng hay bất kỳ cầu thủ nào đó được các đội bóng nước ngoài mời chào vẫn luôn luôn tạo được sức hút với NHM bóng đá Việt Nam. Nhưng không phải cứ được ra thi đấu nước ngoài là hay, là tốt cả.

Hôm qua, đại diện CLB HAGL khẳng định đội bóng phố núi sẽ có cầu thủ thứ 2 là Tuấn Anh sang chơi bóng ở Nhật Bản trong mùa giải 2016.

Theo chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải, lời mời này sẽ là rất tốt cho Công Phượng và Tuấn Anh. Ông cho rằng đây là thời điểm rất thích hợp để tiền đạo này đi tu nghiệp ở một nền bóng đá phát triển hơn Việt Nam. Ví như ta đang học phổ thông mà có trường nước ngoài muốn mở rộng bồi dưỡng thì quá tốt. Nó sẽ giúp các cầu thủ trẻ thu ngắn thời gian tích lũy kinh nghiệm thi đấu.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng phân tích đến khả năng Tuấn Anh, Công Phượng hoàn toàn có thể ít được ra sân, hoặc phải mài đũng quân trên băng ghế dự bị, như thế thì thà ở nhà đá V.League còn hơn. Vì cái quan trọng là phải được thi đấu để tích lũy kinh nghiệm và các bài học thực tiễn từ nền bóng đá hàng đầu Châu Á.

Do vậy mà chuyện đưa cầu thủ ra nước ngoài thi đấu cũng cần cân nhắc kỹ. Vì như chuyến đi Nhật của Công Vinh năm trước mang tính thương mại hơn là chuyên môn. Nhưng Công Phượng hay Tuấn Anh thì không thể như thế được! 

YÊN KHÁNH