Tự hào tuổi trẻ Vĩnh- Trà

Cập nhật, 04:46, Thứ Bảy, 20/03/2021 (GMT+7)

 

Tuổi trẻ Vĩnh- Trà đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Điệp.
Tuổi trẻ Vĩnh- Trà đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Điệp.

Trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tuổi trẻ tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh đã có chuyến về nguồn ý nghĩa tại xã Nhị Long (huyện Càng Long- Trà Vinh).

Ôn lại truyền thống lịch sử

7 giờ sáng có mặt tại Bia tưởng niệm cán bộ Đoàn đã hy sinh ở ấp Rạch Rô 2 (xã Nhị Long), gần 100 cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên 2 tỉnh Vĩnh- Trà đã thắp hương tưởng nhớ đến các cán bộ Đoàn đã hy sinh trong lớp huấn luyện cán bộ Đoàn năm 1964. Trong không khí trang nghiêm, tuổi trẻ đã ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng, vẻ vang của thế hệ cha anh đi trước.

Phát biểu ôn lại truyền thống, anh Trần Trí Cường- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Trà Vinh- cho biết: Năm 1963, do yêu cầu nhiệm vụ cách mạng, Tỉnh Đoàn Trà Vinh chính thức được thành lập. Trong những năm đầu còn mới mẻ, điều kiện công tác của cán bộ gặp khó khăn, BCH Tỉnh Đoàn xin chủ trương của Tỉnh ủy cho phép mở thêm các lớp huấn luyện cán bộ cơ sở tập trung. Giữa tháng 6/1964, lớp đầu tiên được mở tại ấp Rạch Rô 2 (xã Nhị Long, Càng Long).

Ban Thường vụ Tỉnh ủy lúc bấy giờ có phân công đồng chí Sáu Hậu- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, phụ trách khối vận- trực tiếp chỉ đạo và giảng một số bài cho lớp. Thời gian mở lớp được khoảng 2 tháng rưỡi, thì vào ngày 3/9/1964 bị địch ném bom xuống ngay lớp học làm 17 người chết và 21 người bị thương. Để tưởng nhớ và ghi ơn các cán bộ Đoàn đã hy sinh, tại Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Trà Vinh khóa VIII nhiệm kỳ 2007- 2012, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Trà Vinh phát động đóng góp xây dựng Bia tưởng niệm cán bộ đoàn đã hy sinh trong lớp huấn luyện cán bộ Đoàn này.

“Và hôm nay, chúng ta về nguồn tại đây, nơi ghi dấu một thời hoa lửa của các chú, các cô, các anh chị cán bộ Đoàn đi trước đã góp phần làm nên những bản hùng ca bất diệt, làm sáng ngời thêm truyền thống vẻ vang của thế hệ trẻ trên quê hương anh hùng. Đây là niềm tự hào, nguồn động viên, cổ vũ để các thế hệ thanh niên hôm nay phấn đấu và tiếp tục phát huy truyền thống thế hệ cha anh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”- anh Trần Trí Cường bày tỏ.

Và thực hiện các phần việc ý nghĩa

Cùng với tổ chức trò chơi lớn cho đoàn viên thanh niên tham gia giải mật thư, truyền thông tin bằng tín hiệu, đoàn kết vượt qua các trạm thử thách trong điều kiện “tay không” như lội mương bắt cá rồi nướng chín, tự tìm nguồn lửa để luộc trứng, nấu cơm bằng bếp Hoàng Cầm… Tuổi trẻ Vĩnh- Trà đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa.

Bạn trẻ lắp ráp đèn năng lượng mặt trời, thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”.
Bạn trẻ lắp ráp đèn năng lượng mặt trời, thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”.

Đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Điệp, các bạn trẻ được nghe mẹ kể về những năm tháng mẹ nuôi chứa cán bộ, còn chồng mẹ tham gia cách mạng đã anh dũng hy sinh. Mẹ năm nay 92 tuổi, vẫn nhớ như in thời lửa đạn “đầy gian khó nhưng rất đỗi tự hào”.

Những câu chuyện khi chiến tranh đào hầm gian khổ, chuyện một cái lu làm nơi ẩn nấp cho 3- 4 chiến sĩ, ngụy trang bằng lá cây, rơm rạ để tránh bị địch phát hiện... khiến các bạn trẻ vô cùng nể phục. “Để qua đó càng thêm yêu Tổ quốc mình hơn và thấy tuổi trẻ mình phải ra sức học tập, lao động sản xuất để sống xứng đáng với thế hệ trước”- chị Lưu Như Ngọc, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long bày tỏ.

Công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” trị giá trên 110 triệu đồng là một trong những điểm nhấn nổi bật của chuyến về nguồn cùng địa phương tham gia xây dựng nông thôn mới. Tay khéo léo lắp ráp đèn năng lượng mặt trời cùng mấy bạn “từ chưa biết đến thân quen”, anh Huỳnh Trung Học- Phó Bí thư Xã Đoàn Nhị Long Phú (Càng Long)- thuần thục như thợ chuyên nghiệp “do sáng giờ làm gần chục cái rồi đó”- anh cười tươi rói vì được góp “chút gì đó” xây dựng địa phương mình.

Trên đoạn đường quê trải nhựa khang trang cách đó không xa, anh Trần Văn Lên (thị trấn Càng Long, Càng Long) đang cùng mấy anh em vác và trồng cột đèn. Nhìn những trụ điện kiên cố, có đèn cháy sáng chạy dọc theo tuyến đường, anh phấn khởi: “Thành quả của nhóm sáng giờ đó. Còn gì hạnh phúc hơn khi được góp công làm đèn đường phục vụ cho bà con ban đêm đi lại thuận tiện hơn”.

Hỗ trợ kinh phí xây nhà cho gia đình anh Nguyễn Thanh Nam.
Hỗ trợ kinh phí xây nhà cho gia đình anh Nguyễn Thanh Nam.

Với tinh thần xung kích vì cộng đồng, tuổi trẻ Vĩnh- Trà còn hỗ trợ kinh phí xây nhà nhân ái cho gia đình anh Nguyễn Thanh Nam- hộ khó khăn về nhà ở. Vợ chồng anh là lao động tự do, ai thuê gì làm nấy, thu nhập chẳng bao nhiêu lại phải nuôi 2 đứa con ăn học nên cuộc sống gia đình rất chật vật. Ấy vậy mà hôm nay anh như nằm mơ vì có được căn nhà mới kiên cố.

Khi đoàn đến thăm hỏi và động viên, người đàn ông cao gầy, nước da đen sạm vì vất vả mưu sinh vô cùng xúc động và không ngớt nói lời cảm ơn vì “nhờ có sự quan tâm tổ chức Đoàn mà gia đình tui có nơi ở ổn định như vầy”.

Anh Nguyễn Minh Thiện- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cho biết: Hành trình về nguồn này không chỉ giáo dục truyền thống, nâng cao lý tưởng cách mạng, khơi dậy tinh thần yêu nước cho đoàn viên, thanh niên 2 tỉnh mà còn là dịp để tuổi trẻ thể hiện tinh thần tinh nguyện, trách nhiệm của mình trong tham gia xây dựng quê hương.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ