Mỗi người trẻ phải có ước mơ, hoài bão và khát vọng

Cập nhật, 15:29, Thứ Sáu, 19/03/2021 (GMT+7)
Các phần việc vì cộng đồng đã khơi dậy sức sáng tạo và tinh thần xung kích trong mỗi bạn trẻ.
Các phần việc vì cộng đồng đã khơi dậy sức sáng tạo và tinh thần xung kích trong mỗi bạn trẻ.

“Mỗi người trẻ phải có ước mơ, hoài bão và khát vọng. Bạn trẻ hãy chinh phục, hiện thực hóa khát vọng của mình bằng những công việc rất cụ thể hàng ngày để góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển”. Đó là mong muốn của anh Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn- gửi đến đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tại buổi đối thoại trực tuyến nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Định hướng tuyên truyền, giáo dục TN

Tại buổi đối thoại nhiều vấn đề “sát sườn” có liên quan đến TN đã được các bạn trẻ đặt ra như: giải pháp của tổ chức Đoàn, hỗ trợ TN nông thôn, hỗ trợ nghiên cứu khoa học… Trong đó, các bạn trẻ đặt biệt quan tâm đến những định hướng, giải pháp của tổ chức Đoàn trong việc tuyên truyền, giáo dục góp phần vun bồi lý tưởng, niềm tin và bản lĩnh của thế hệ trẻ.

Anh Nguyễn Xuân Hoàn- Phó Bí thư Thường trực Ban cán sự Đoàn tại Liên bang Nga- cho rằng: Hiện nay, trong bối cảnh mạng xã hội phát triển, sự giao lưu, hội nhập quốc tế ngày càng mở rộng, sự chống phá của các thế lực thù địch với các thủ đoạn tinh vi, các luận điệu xuyên tạc, thông tin xấu độc trên mạng Internet đã ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, tư tưởng, niềm tin và dư luận trong TN. Vậy tổ chức Đoàn các cấp làm gì để nâng cao nhận thức và hành động của ĐVTN đấu tranh phản bác với các luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái trong tình hình mới?

Cùng quan tâm đến vấn đề này, anh Hoàng Thanh Tùng (tỉnh Nghệ An) bày tỏ băn khoăn: Hiện nay, có một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, phai nhạt lý tưởng cách mạng, đang xa rời những định hướng, giá trị, xa rời truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đề cao nhu cầu hưởng thụ, sống thực dụng. Trước thực trạng này, tổ chức làm gì để định hướng, giáo dục, vun đắp lý tưởng, hoài bão cho TN?

Trong khi đó, bạn Lê Hương Giang- sinh viên ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội chia sẻ về cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” được Trung ương Đoàn triển khai hiệu quả, có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng xã hội và trở thành một điểm sáng của tổ chức Đoàn trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong thời gian qua.

Bạn Lê Hương Giang hỏi Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn: Anh có niềm tin như thế nào về việc lan tỏa những câu chuyện đẹp và giải pháp của tổ chức Đoàn trong thời gian tới?

TN cần có ước mơ, khát vọng

Với thực trạng một bộ phận TN giảm sút niềm tin, phai nhạt lý tưởng cách mạng, sống thực dụng, anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, tổ chức Đoàn, Hội có trách nhiệm với việc này, thời gian qua, mặc dù đã cố gắng nhưng chưa đến được đối tượng TN chưa tiến bộ.

“Thời gian tới sẽ đổi mới nội dung và thiết kế chương trình hành động của Đoàn, tăng cường giáo dục đạo đức lối sống cho thanh thiếu nhi, đặc biệt là các đối tượng TN chậm tiến, yếu thế. Cùng với đó, phối hợp với Hội LHPN để xây dựng gia đình trẻ, ấm no hạnh phúc. Đồng thời, sẽ phối hợp hệ thống chính trị và các gia đình xây dựng môi trường phát triển lành mạnh cho thanh thiếu nhi”- Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn khẳng định.

Anh Bùi Quang Huy- Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn- cho biết: Muốn đấu tranh với thông tin xuyên tạc trên mạng thì phải chủ động cung cấp thông tin chính thống, nếu không thì các thông tin đó sẽ bị bóp méo. Và nếu các phần tử xấu sử dụng phương thức nào thì mình phải dùng phương thức đó, bởi nếu họ dùng mạng xã hội mà mình chỉ dùng báo chí chính thống thì chưa đủ.

“Điều quan trọng trong bối cảnh hiện nay là phải khai thác triệt để tiện ích của phương tiện thông tin và phải xây dựng một lực lượng, một bộ máy xung quanh đội ngũ cán bộ Đoàn và tuyên truyền trên môi trường thực tế thì việc triển khai mới hiệu quả”- anh Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về việc này, anh Nguyễn Anh Tuấn nói: “Muốn đấu tranh thì trách nhiệm không chỉ của Đảng, của Đoàn mà là của từng đảng viên, ĐV. Nếu chúng ta bỏ qua thì không thể tạo thành sức mạnh tổng thể được. Nếu trước mỗi sự xuyên tạc, nói xấu mà đủ 6,3 triệu ĐV lên tiếng thì sẽ đấu tranh thành công”.

Nói về việc lan tỏa tin tốt, anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Những tin tốt, chuyện đẹp đã góp phần giúp cán bộ, ĐVTN được tuyên truyền, giáo dục, định hướng tới các giá trị cao đẹp, sống đẹp, sống có ích và trách nhiệm. Tính tới thời điểm hiện nay có trên 2.481.500 tin tốt, câu chuyện đẹp đã được đăng tải.

Trong thời gian tới, Trung ương Đoàn đẩy mạnh triển khai thực hiện cuộc vận động và nâng tầm thành chiến dịch “Việc tốt mỗi ngày” trên website và fanpage của các cấp bộ Đoàn để những thông tin tích cực tiếp tục lan tỏa trong cộng đồng
xã hội.

Theo kết quả cuộc điều tra dư luận trong TN của Viện Nghiên cứu thanh niên với gần 50.000 ĐVTN tham gia, cho thấy 65,6% TN được hỏi mong muốn được phát huy vai trò tham gia phát triển kinh tế- xã hội, được khơi dậy tinh thần, khát vọng để phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; 65% TN mong muốn được tạo môi trường, điều kiện phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo...

Anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng: Khát vọng là mục đích tốt đẹp mà mỗi con người muốn hướng tới, là lý do, mục đích mà mỗi con người mong mỏi đạt được. Người có khát vọng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện mình hơn, giúp ích cho mình, gia đình, xã hội và đất nước.

Tuy nhiên theo anh Nguyễn Anh Tuấn, để thực hiện ước mơ, khát vọng của mình thì người trẻ phải bắt đầu từ những việc nhỏ hàng ngày trong công việc, trong học tập, trong lao động, sản xuất, trong huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu. Chỉ khi bắt tay vào những công việc cụ thể hàng ngày với những kết quả cụ thể thì mới khơi nguồn được những tiềm năng, những thế mạnh, sức sáng tạo và tinh thần xung kích trong mỗi bạn trẻ.

“Tôi cùng các bạn hứa với nhau sẽ có khát vọng, hoài bão lớn lao và sẽ bắt đầu bằng công việc cụ thể để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của mình, đóng góp cho sự phát triển của đất nước”- anh Nguyễn Anh Tuấn hạ quyết tâm.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ